Danh sách những Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

Bưu chính, chuyển phát

avatar

Cước phí vận chuyển

Tôi là doanh nghiệp Bưu chính, chúng tôi thay đổi bảng cước phí vận chuyển, chúng tôi cần hướng dẫn thực hiện việc gửi thông báo thay đổi này lên Bộ TT&TT. Xin trân trọng cảm ơn
Xem chi tiết
avatar

Về điều kiện hoạt động xe bưu chính

Kính gửi: Bộ Thông tin và Truyền thông. Công ty chúng tôi đã được cấp giấy phép Bưu chính nhưng để đi vào hoạt động được cần đáp ứng đủ điều kiện, trong đó có vấn đề về xe bưu chính. không biết có quy định nào cụ thể liên quan đến xe bưu chính không ạ Để được hoạt động thì một công ty bưu chính cần có bao nhiêu xe và xe phải đáp ứng điều kiện như thế nào xin Quý Bộ tư vấn giúp với ạ. Xin chân thành cảm ơn
Xem chi tiết
avatar

Hỏi đáp - Quach Gia Hy

Kính chào Qúy Cơ quan, hiện nay tôi đang có nhu cầu thực hiện hoạt động bưu chính, thuộc trường hợp cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 2kg. Đối với trường hợp này thì tôi phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động bưu chính và thông báo hoạt động bưu chính theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP. Tuy nhiên, tôi thắc mắc về việc có thể thực hiện hai thủ tục này cùng lúc không? Hay phải hoàn tất việc cấp giấy phép hoạt động bưu chính mới có thể thực hiện đề nghị xác nhận thông báo hoạt động bưu chính?

Xem chi tiết
avatar

Hỏi đáp - Lê Thu

Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực logistic, chúng tôi muốn triển khai dịch vụ bưu chính là cung cấp dịch vụ chuyển phát gói, kiện hàng hóa (không cung ứng dịch vụ thư) và thu phí dịch vụ bưu chính từ khách hàng. Công ty tôi không sở hữu/sử dụng đội xe riêng mà thuê dịch vụ vận tải hàng hóa từ các doanh nghiệp có giấy phép vận tải hàng hóa.

1) Tôi muốn hỏi nếu chỉ cung cấp dịch vụ gói, kiện hàng hóa (không cung ứng dịch vụ thư) thì bên cạnh việc phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính theo quy định tại Điều 25.1 (c) Luật Bưu Chính, công ty tôi có phải xin cấp giấy kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định tại Điều 21.1 Luật Bưu Chính không? 

2) Giả định sau này công ty tôi có mở rộng thêm cung ứng dịch vụ thư với loại hình: (i)  cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kg và (ii) cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kg (không phải dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kg) thì chúng tôi có cần xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định tại Điều 21.1 Luật Bưu chính không?

Xem chi tiết
avatar

Hỏi đáp - Phạm Anh Tuấn

Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tôi xin được hỏi về lĩnh vực nhượng quyền Bưu chính. Hiện nay trong lĩnh vực hoạt động Bưu chính, có công ty TNHH Vinacapital Việt Nam, mà nhà đầu tư chính là công Ty Best Inc Việt Nam đến từ Trung Quốc, đang hoạt động bưu chính theo hình thức nhượng quyền, hiện tại đang có rất nhiều nhà đầu tư Việt Nam tham giao hệ thống.

Khi tham gia vào hệ thống bưu cục, các nhà đầu tư Việt Nam phải thực hiện đặt cọc tiền để hoạt động. Bình quân 1 Bưu cục (1 nhà được nhượng quyền) phải đặt cọc từ 300 triệu đến 700 triệu. Với số tiền như vậy là rất lớn khi có đến nghìn người tham gia vào, việc này gây ra rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư Việt Nam, khi bên nhượng quyền gặp rủi ro trong kinh doanh hoặc rút vốn về nước.

Vậy Bộ cho tôi xin được hỏi, việc đặt cọc như trên phải luật Việt Nam có phép thực hiện không? 

Và tại sao hình thức bảo lãnh bởi bên thứ 3 không được triển khai (đặt cọc bảo lãnh qua ngân hàng), như vậy thì giải được rủi ro cho người đầu tư tham gia vào lĩnh vực hoạt động này.

 

Vậy tôi kính mong Bộ TT&TT quan tâm và hỗ trợ tôi những câu hỏi trên.

 

Xem chi tiết
avatar

Hỏi đáp - CÔNG TY CỔ PHẦN CHUỖI CUNG ỨNG VẬN TẢI DHL (VIỆT NAM)

Thủ tục đăng ký Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính cho địa điểm kinh doanh

-  Hiện nay, Công ty ty chúng tôi Công ty đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Văn bản Xác nhận thông báo hoạt động bưu chính số 1714/XN-BTTTT ngày 19/5/2017 nhằm cung cứng dịch vụ gói, kiện trong phạm vi liên tỉnh (63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), bao gồm cả Thành phố Hà Nội.

-  Căn cứ theo Điểm g, Khoản 1, Điều 25 Luật Bưu chính, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính với Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền.

“Điều 25. Thông báo hoạt động bưu chính:

1. Các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính: …

g) Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;…”

-    Công ty chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ quy định về thông báo hoạt động bưu chính đối với các chi nhánh và văn phòng đại diện (nếu có). Tuy nhiên, Công ty hiện đã thành lập được một số địa điểm kinh doanh như sau:

+ Địa điểm kinh doanh Công ty Cổ phần Chuỗi cung ứng Vận tải DHL (Việt Nam) tại Thành Phố Hà Nội;

+ Địa điểm kinh doanh Công ty Cổ phần Chuỗi cung ứng Vận tải DHL (Việt Nam) tại Thành Phố Hồ Chí Minh;

+  Địa điểm kinh doanh Công ty Cổ phần Chuỗi cung ứng Vận tải dh DHL (Việt Nam) tại Thủ Đức.

Công ty chúng tôi kính mong Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn nếu các địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính cũng sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính với Sở Thông tin và Truyền thông tại nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Công ty mong được sớm nhận được phản hồi từ Quý cơ quan và xin cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam có liên quan và các quy định trong xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.

Trân trọng cảm ơn.

Xem chi tiết
avatar

Hỏi đáp - Hồ Thị Hằng Nga

 Tôi muốn học Chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh An toàn thông tin hạng III, Tôi cần đăng ký học ở đâu?

Xem chi tiết
avatar

Hỏi đáp - Nguyễn Thị Khánh Huyền

Kính gửi: Bộ thông tin và Truyền thông.

Công ty tôi đã được cấp Giấy xác nhận thông báo hoạt động bưu chính năm 2018. Nhưng nay công ty tôi không cung cấp dịch vụ bưu chính nữa nên muốn trả lại hoặc chấm dứt Giấy xác nhận thông báo hoạt động bưu chính trên thì công ty cần thực hiện thủ tục gì. Và Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản xác nhận lại việc trả lại hoặc chấm dứt này cho công ty tôi không?

Mong nhận được phản hồi sớm từ quý cơ quan.

Xem chi tiết
avatar

Hỏi đáp - Nguyễn Huyền Trang

 Đề nghị hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc về các điều kiện tuyển dụng, xoá tập sự đối với công chức, viên chức qua thi tuyển.

Tên tôi là: Nguyễn Huyền Trang, trình độ: Thạc sĩ , chuyên ngành: Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước.
 
Ngày 15 tháng 6 năm 2018 tôi có quyết định v/v tuyển dụng viên chức của UBND thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu đến nhận công tác tại Phòng Văn hoá và Thông tin thành phố, theo vị trí thi tuyển là Tuyên truyền viên. Trong quyết định tôi đã thực hiện chế độ tập sự 12 tháng (tức đến ngày 15 tháng 6 năm 2019 tôi hết thời gian tập sự), nhưng đến nay tôi vẫn chưa có quyết định hết tập sự; tôi đã hỏi phòng Nội vụ thành phố và Sở Nội vụ của tỉnh thì được trả lời là do tôi thiếu chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp liên quan đến vị trí việc làm. Nhưng qua tìm hiểu Thông tư 06/2016/TTLT-BVHTTDL-BNV ngày 30/6/2016 của Bộ văn hoá , Thể thao và Du lịch và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành văn hoá cơ sở và các Thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc Bộ Thông tin truyền thông thì không có quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp vị trí Tuyên truyền viên, ngoài ra cũng không có trường nào đào tạo chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh Tuyên truyền viên. Vậy, nếu tôi không có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh Tuyên truyền viên, thì có được xoá tập sự hay không?
Xem chi tiết
avatar

Hỏi đáp - Nguyễn Trường Phát

Hiện tại tôi đang là công ty dịch vụ chuyển phát nhanh có đầy đủ giấy phép bưu chính 63 tỉnh thành. Chúng tôi muốn nhượng quyền cho bên thứ 2 dưới hình thức nhận và không phát hàng, bên thứ 2 bắt buộc phải là pháp nhân (doanh nghiệp). Công ty chúng tôi sẽ đảm nhiệm việc phát hàng và chịu trách nhiệm về hàng hoá trong quá trình phát hàng. Vậy nên bên đối tác nhận nhượng quyền từ công ty chúng tôi, họ có cần đăng kí giấy phép bưu chính mới hay không? hay chỉ cần đăng kí giấy thông báo hoạt động bưu chính? (phạm vi hoạt động của đối tác nhận nhượng quyền là nội tỉnh và sử dụng 100% thương hiệu của chúng tôi).

Xem chi tiết
Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top