Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

An toàn thông tin mạng

Quy định về tích hợp chữ ký số của các nhà cung cấp trên các phần mềm trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp

Nguyễn Ngọc Tiến - 09:48 15/08/2024

Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy một vấn đến đó là một số phần mềm sử dụng trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp chưa được tích hợp chữ ký số của các nhà cung cấp dịch vụ phổ biến trên thị trường. Một vài nguyên nhân chủ yếu là: 1. Hệ thống thông tin được đầu tư từ lâu, hồ sơ thiết kế và triển khai hệ thống không có nội dung tích hợp chữ ký số của các nhà cung cấp dịch vụ phổ biến trên thị trường. Một số hệ thống chỉ tích hợp của một hoặc một vài nhà cung cấp. 2. Hệ thống thông tin là hệ thống thuê, đơn vị chủ trì thuê dịch vụ không đưa ra yêu cầu đối với việc tích hợp chữ ký số. Dẫn đến phần mềm thuê của hãng A không thể sử dụng chữ ký số của hãng B Do không có sự ràng buộc, về phía một số nhà cung cấp sẽ không tích hợp thêm chữ ký số của hãng khác với mục đích bán thêm sản phẩm chữ ký số vào các cơ quan đơn vị. Điều này dẫn đến tình trạng một cá nhân đơn vị phải sử dụng rất nhiều chữ ký số cho nhiều hệ thống khác nhau, gây lãng phí ngân sách nhà nước đặc biệt trường hợp các hệ thống được triển khai quy mô rộng ví dụ như hệ thống văn bản điều hành, hệ thống hoá đơn điện tử,... với số lượng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lớn. Xin Bộ Thông tin và Truyền Thông có biết Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giao dịch điện tử có quy định nào liên quan đến việc yêu cầu các hệ thống triển khai cho các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp đặc biệt là các dịch vụ công nghệ thông tin sẵn có trên thị trường phải tích hợp tất cả chữ ký số của các nhà cung cấp phổ biến để giải quyết vấn đề này hay không.

Trả lời

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia xin phép đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời Quý Công dân như sau: 

Đầu tiên, xin cảm ơn sự quan tâm và góp ý của Quý Công dân đối với việc mở rộng, ứng dụng chữ ký số, đặc biệt là trong các giao tiếp giữa người dân với cơ quan nhà nước. 

Hiện nay, việc tích hợp tất cả chữ ký số của các nhà cung cấp phổ biến đã được cụ thể hoá trong các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể như: 

Chính sách trong Luật Giao dịch điện tử quy định “Bảo đảm tự nguyện lựa chọn thực hiện giao dịch điện tử; tự thỏa thuận về việc lựa chọn loại công nghệ, phương tiện điện tử, chữ ký điện tử, hình thức xác nhận khác bằng phương tiện điện tử để thực hiện giao dịch điện tử, trừ trường hợp luật có quy định khác”; 

Nghị định 130/2018/NĐ-CP đã quy định rõ tại điều 80 "2. Đảm bảo trung lập về công nghệ, không sử dụng các rào cản kỹ thuật để hạn chế việc sử dụng chữ ký số của một hoặc một số tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số."; 

Ngoài ra, Điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP đã quy định Các dịch vụ công trực tuyến cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trên môi trường mạng, cơ quan nhà nước có trách nhiệm: “Triển khai áp dụng chữ ký số công cộng, chữ ký số chuyên dùng cho các ứng dụng chuyên ngành đáp ứng yêu cầu về chữ ký số trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến.”, v.v... 

Ngoài ra, về mặt kỹ thuật, Bộ TT&TT cũng đã ban hành các văn bản CV số 936/BTTTT-NEAC ngày 22/3/2023 về việc hướng dẫn kết nối và Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT quy định về chức năng của hệ thống thông tin giải quyết TTHC, theo đó, quy định việc bắt buộc các cổng dịch vụ công phải tích hợp tính năng ký số và có kết nối đến Cổng kết nối dịch vụ ký số đối với mô hình ký số từ xa của Bộ TTTT nhằm đảm bảo người dân có quyền lựa chọn dịch vụ ký số phù hợp. 

Trên đây là ý kiến của Bộ TTTT, kính gửi Quý Công dân, trường hợp có nội dung trao đổi cần làm rõ, trân trọng đề nghị Quý Công dân có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia để được chia sẻ, tiếp thu và trao đổi, giải đáp. Trân trọng./.

Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top