Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

An toàn thông tin mạng

Quy định về cá nhân sử dụng chữ ký điện tử

Đỗ Thiện An - 01:03 03/07/2024

Kính chào Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi Luật Giao dịch điện tử năm 2023 có hiệu lực vào ngày 01 tháng 07 năm 2024 vừa rồi và tôi có đọc và tìm hiểu thử thì có một số câu hỏi sau: 1. Theo quy định mới về chữ ký điện tử, tôi là một cá nhân khi thực hiện bất ký giao dịch điện tử nào cần phải có chữ ký thì sẽ buộc phải sử dụng chữ ký số công cộng chứ không thể sử dụng chữ ký điện tử nữa đúng không. 2. Theo như tôi được biết thì vấn đề này cũng chưa có văn bản hướng dẫn thi hành nên khi áp dụng, tôi áp dụng theo quy định của các nghị định, thông tư hướng dẫn cũ được không. 3. Nếu được thì chữ ký điện tử đó của tôi có hiệu lực pháp luật không.

Trả lời

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia xin thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng trả lời Quý Công dân, cụ thể như sau: 

- Luật Giao dịch điện tử năm 2023 quy định chữ ký điện tử và giá trị pháp lý của chữ ký điện tử, cụ thể: “Chữ ký điện tử là chữ ký được tạo lập dưới dạng dữ liệu điện tử gắn liền hoặc kết hợp một cách lô gíc với thông điệp dữ liệu để xác nhận chủ thể ký và khẳng định sự chấp thuận của chủ thể đó đối với thông điệp dữ liệu” (khoản 11 Điều 3), “(1) Chữ ký điện tử không bị phủ nhận giá trị pháp lý chỉ vì được thể hiện dưới dạng chữ ký điện tử. (2) Chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn hoặc chữ ký số có giá trị pháp lý tương đương chữ ký của cá nhân đó trong văn bản giấy. (3) Trường hợp pháp luật quy định văn bản phải được cơ quan, tổ chức xác nhận thì yêu cầu đó được xem là đáp ứng đối với một thông điệp dữ liệu nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bằng chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn hoặc chữ ký số của cơ quan, tổ chức đó.” (Điều 23). 

Theo đó, Luật Giao dịch điện tử năm 2023 không phủ nhận giá trị pháp lý của chữ ký điện tử. Căn cứ theo điểm a, b khoản 1 Điều 22 Luật Giao dịch điện tử năm 2023, hai phân loại của chữ ký điện tử: “(a) Chữ ký điện tử chuyên dùng là chữ ký điện tử do cơ quan, tổ chức tạo lập, sử dụng riêng cho hoạt động của cơ quan, tổ chức đó phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; (b) Chữ ký số công cộng là chữ ký số được sử dụng trong hoạt động công cộng và được bảo đảm bởi chứng thư chữ ký số công cộng”. 

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 4 Luật Giao dịch điện tử năm 2023: “Bảo đảm tự nguyện lựa chọn thực hiện giao dịch điện tử; tự thỏa thuận về việc lựa chọn loại công nghệ, phương tiện điện tử, chữ ký điện tử, hình thức xác nhận khác bằng phương tiện điện tử để thực hiện giao dịch điện tử, trừ trường hợp luật có quy định khác”. Luật Giao dịch điện tử năm 2023 cũng công nhận chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn, chữ ký số có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay (khoản 2 Điều 23). 

Như vậy, cá nhân có quyền lựa chọn chữ ký điện tử phù hợp với nhu cầu và tính chất giao dịch. 

- Theo khoản 2 Điều 53 Quy định chuyển tiếp của Luật Giao dịch điện tử năm 2023: “Chứng thư số được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành và đến ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn còn hiệu lực thì được tiếp tục thực hiện theo quy định của Luật Giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 đến hết thời hạn của chứng thư số và có giá trị tương đương chứng thư chữ ký số theo quy định của Luật này”. 

Vậy chứng thư số được cấp cho cá nhân trước ngày 01/7/2024 và đến ngày 01/7/2024 vẫn còn hiệu lực thì (i) được tiếp tục thực hiện và áp dụng theo quy định của Luật Giao dịch điện tử năm 2005 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Giao dịch điện tử năm 2005 (ii) được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn của chứng thư số và có giá trị pháp lý tương đương với chứng thư chữ ký số theo quy định của Luật Giao dịch điện tử năm 2023. 

- Ngoài ra, theo Quyết định số 857/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ Tướng Chính phủ ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 5, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao triển khai nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy. Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Giao dịch điện tử năm 2023 và sẽ thay thế Nghị định số 130/2018/NĐ-CP. Hiện Nghị định đang trong quá trình trình Chính phủ để xem xét, ban hành. 

Xin trân trọng cảm ơn Quý Công dân./.

Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top