Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

Xuất bản, In, Phát hành

Về việc đăng ký xuất bản tài liệu lưu hành nội bộ

Bế mạnh - 08:52 29/08/2024

Cho tôi hỏi: Xuất bản tài liệu lưu hành nội bộ của cơ quan nhà nước với số lượng 4000 cuốn có cần phải đăng ký xuất bản không.

Trả lời

- Khoản 1 Điều 22 Luật Xuất bản quy định: 

 “1. Trước khi xuất bản tác phẩm, tài liệu hoặc tái bản xuất bản phẩm, nhà xuất bản phải đăng ký xuất bản với Bộ Thông tin và Truyền thông theo mẫu quy định. Nội dung đăng ký xuất bản phải phù hợp với tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của nhà xuất bản”. 

- Khoản 1 Điều 25 Luật Xuất bản quy định: 

 “1. Việc xuất bản tài liệu không kinh doanh mà không thực hiện qua nhà xuất bản thì phải được cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản sau đây cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh: 

a) Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh của cơ quan, tổ chức ở trung ương và tổ chức nước ngoài; 

b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh của cơ quan, tổ chức khác có tư cách pháp nhân, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương của cơ quan, tổ chức ở trung ương.”. 

- Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xuất bản quy định: 

1. Tài liệu không kinh doanh được cấp giấy phép xuất bản theo quy định tại Điều 25 Luật Xuất bản bao gồm: 

a) Tài liệu tuyên truyền, cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày kỷ niệm lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước; 

b) Tài liệu hướng dẫn học tập và thi hành chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 

c) Tài liệu hướng dẫn các biện pháp phòng chống thiên tai, dịch bệnh và bảo vệ môi trường; 

d) Kỷ yếu hội thảo, hội nghị, ngành nghề của các cơ quan, tổ chức Việt Nam; 

đ) Tài liệu giới thiệu hoạt động của các cơ quan, tổ chức nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam; 

e) Tài liệu lịch sử đảng, chính quyền địa phương; tài liệu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương sau khi có ý kiến của tổ chức đảng, cơ quan cấp trên”. 

Như vậy, đối với tài liệu lưu hành nội bộ của cơ quan nhà nước phải được thực hiện xuất bản thông qua nhà xuất hoặc thông qua cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh. Trong đó: 

- Trường hợp thực hiện xuất bản tài liệu thông qua nhà xuất bản, phải đảm bảo trình xuất bản theo quy định (bao gồm việc đăng ký xuất bản). 

 - Trường hợp thực hiện xuất bản tài liệu thông qua cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh, nội dung tài liệu phải đảm bảo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 195/2013/NĐ-CP.

Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top