V/v trả lời kiến nghị của cử tri TP⋅ Hồ Chí Minh gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ năm, 20/08/2020 16:47

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:
 
Cử tri phản ánh:Cử tri tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý và xử lý nghiêm các hành vi thông tin, truyền thông không đúng sự thật, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước trên môi trường mạng.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) xin trả lời như sau:
 
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ TTTT nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phải thiết lập chủ quyền số trên không gian mạng, để có thể quản lý tốt hơn các thông tin phát tán trên các mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới tại Việt Nam, tránh bỏ ngỏ môi trường này để các thế lực thù địch lợi dụng, gây bất ổn cho xã hội. 
 
Bộ TTTT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan, triển khai, kết hợp nhiều giải pháp nhằm đấu tranh quyết liệt với các nền tảng xuyên biên giới.
 
1. Kết quả từ đầu năm 2018 đến hết tháng 6/2020:
 
* Đối với Facebook: Đã gỡ 282 tài khoản giả mạo, chuyên tung tin kích động chống phá nhà nước Việt Nam. Đã gỡ 786 bài viết và 154 fanpage đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm, gây mất uy tín nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. 2.444 link rao bán các sản phẩm bất hợp pháp. Đã gỡ 330 fanpages quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng. Trong thời gian có dịch Covid-19, Facebook đã thực hiện đúng cam kết, triển khai gỡ bỏ 100% tin giả, thông tin vi phạm pháp luật liên quan đến Covid-19; nâng tỷ lệ thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay. 
 
* Đối với Google: YouTube đã ngăn chặn và gỡ bỏ: 14.115 video vi phạm, gỡ bỏ 24/62 kênh Youtube phản động thường xuyên đăng tải nội dung chống phá chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước với hàng nghìn video mỗi kênh. 
 
* Đối với AppStore: Đã phối hợp với Bộ TTTT để yêu cầu các nhà phát hành các ứng dụng trên AppStore phải xin phép theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam. AppStore đã gỡ 13/44 game không phép, game có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Bộ TTTT.
 
Theo thống kê, thông tin về tin giả (Fake news) trong thời gian gần đây đã trở nên phổ biến hơn. Bình quân mỗi tháng có gần 12.000 thông tin đề cập tới tin giả, tạo ra xấp xỉ 20 triệu lượt xem, chủ yếu trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube. Trong tháng 4/2020, đã tiến hành xử phạt vi phạm 01 trường hợp đưa thông tin sai sự thật về chủ trương phòng, chống dịch Covid -19 của Chính phủ (hình thức phạt tiền với mức phạt là 8 triệu đồng).
 
- Đối với công tác tuyên truyền: Trong những tháng vừa qua, Bộ TTTT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ động cung cấp thông tin, định hướng các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền các nội dung nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt khả năng sàng lọc, nhận diện được những kênh thông tin xấu, độc theo cách riêng; vạch trần các phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng tin giả để gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang dư luận và bất ổn an ninh chính trị.
 
- Đối với xử lý vi phạm:
 
+ Từ năm 2019 đến nay, Bộ TTTT đã phối hợp với cơ quan công an điều tra trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý hơn 100 trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản, lừa đảo trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử; Bộ TTTT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (thay thế Nghị định số 174/NĐ-CP). Nghị định số 15/2020/NĐ-CP đã bổ sung thêm các hành vi và nâng mức phạt đồng thời có thêm các hình thức phạt bổ sung để nghiêm minh hơn trong công tác xử lý đối với các hành vi thông tin, truyền thông không đúng sự thật, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước. Đầu năm 2020,đã ban hành 03 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực mạng xã hộivới số tiền là 148 triệu đồng. Nội dung xử phạt chủ yếu do không cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin riêng của người sử dụng trên mạng xã hội; thu thập, xử lý và sử dụng thông tin mà không được sự đồng ý của tổ chức khác; Chủ động lưu trữ, truyền đưa nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước; cung cấp, truyền đưa thông tin số để xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân.
 
Ở các địa phương, một số Sở TTTT đã phối hợp với các cơ quan chức năng khác xử phạt 21 vụ với số tiền là 203 triệu đồng, nhắc nhở 26 trường hợpliên quan đến dịch bệnh Covid -19.
 
2. Các giải pháp trong thời gian tới:
 
- Bộ TTTT đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý Internet và thông tin trên mạng để trình Chính phủ xem xét, ban hành. 
 
- Tiếp tục áp dụng các giải pháp đấu tranh nhằm yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật, tin giả; đồng thời nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp mới để công tác đấu tranh đạt hiệu quả, mục tiêu cao hơn.Yêu cầu các mạng xã hội như Facebook, Google xử lý mạnh tay hơn với các tài khoản đăng tải, chia sẻ các tin giả;sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi, phát hiện và phân loại tin giảvà kịp thời xử lý tin giả.
 
- Xây dựng quy định, chế tài xử phạt cụ thể với các sự vụ liên quan đến việc tung tin giả về các tổ chức (báo chí, trang tin điện tử,…) và cá nhân (đăng lên mạng xã hội, blog…). Các quy định được công khai và công bố các trường hợp xử lý một cách rộng rãi, bảo đảm tính răn đe. 
      
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; nghiên cứu, định hướng các doanh nghiệp viễn thông, Internet trong triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tấn công mạng, phát tán mã độc, thông tin xấu độc, lừa đảo hay lợi dụng mạng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
 
- Hỗ trợ, có chính sách thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ, từ đó có thể chủ động, nhanh chóng xử lý trong trường hợp phát hiện tội phạm sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm pháp.
 
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác cung cấp thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh để từng người sử dụng trong nước có đủ “sức đề kháng” trước những thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật trên môi trường mạng.
 
-Hướng dẫn người dùng Internet các phương pháp phát hiện dấu hiệu tin giả và trách nhiệm cá nhân khi chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, với nội dung cốt lõi là những chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp thay vì quan tâm đến các thông tin giả mạo.
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh để trả lời cử tri./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top