V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ tư, 23/09/2020 10:03

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau:
 
Câu hỏi 1:Cử tri phản ánh tình trạng nhiều thông tin sai lệch, định hướng không đúng nội dung khi các bộ, ngành ban hành thông tư, nghị định trên các trang mạng xã hội dẫn đến sự hiểu sai và tạo nên dư luận xấu trong nhân dân, cử tri đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng sự việc vẫn diễn ra với chiều hướng ngày càng tăng. Cử tri đề nghị Bộ TTTT có phương án cụ thể để giải quyết dứt điểm tình trạng này; đồng thời mở kênh tiếp nhận phản ánh những thông tin sai lệch để nhân dân cùng kiểm tra, giám sát kịp thời phản ánh đến cơ quan chức năng để xử lý.
 
Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:
 
* Đối với nội dung phản ánh tình trạng nhiều thông tin sai lệch, định hướng không đúng nội dung khi các bộ, ngành ban hành thông tư, nghị định trên các trang mạng xã hội dẫn đến sự hiểu sai và tạo nên dư luận xấu trong nhân dân, cử tri đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng sự việc vẫn diễn ra với chiều hướng ngày càng tăng. Cử tri đề nghị Bộ TTTT có phương án cụ thể để giải quyết dứt điểm tình trạng này.
 
- Về thực trạng: Có nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội (chủ yếu là Facebook; Youtube) để đưa ra các bình luận, nhận định sai lệch về các quy định tại các thông tư, nghị định đã ban hành nhằm mục đích cố tình chống phá chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
 
- Về giải pháp: Các bộ, ban, ngành cần làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong quá trình xây dựng và sau khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Chủ động phối hợp cùng với Bộ TTTT phát hiện những thông tin sai lệch trên mạng xã hội để cùng xử lý.
 
* Đối với nội dung “đề nghị mở kênh tiếp nhận phản ánh những thông tin sai lệch để nhân dân cùng kiểm tra, giám sát kịp thời phản ánh đến cơ quan chức năng để xử lý”.
 
- Trong thời gian vừa qua, Bộ TTTT đã thường xuyên tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân qua: Cổng Thông tin điện tử của Bộ (mục Hỏi/Đáp); đường dây nóng của Cục Báo chí - Bộ TTTT để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về những hoạt động sai phạm và nhũng nhiễu của phóng viên các cơ quan báo chí qua số điện thoại: 0865.28.28.28, email: duongdaynongbaochi@mic.gov.vn; đường dây nóng của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ TTTT để tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, tố cáo, phản ánh các hành vi, vi phạm trong lĩnh vực qua số điện thoại: 0899.888.222 và 0896.888.222; Ứng dụng Zalo/Viber/Whatsapp:0899.888.222 và 0896.888.222; email:online.abei@mic.gov.vn và hotline.abei@mic.gov.vn. Kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh các hành vi vi phạm sẽ được trả lời trực tiếp tới tổ chức/cá nhân đã phản ánh, đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử tổng hợp của Cục Báo chí tại địa chỉ http://cucbaochi.gov.vn; Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ TTTT tại địa chỉ http://www.abei.gov.vn. Đồng thời, Bộ TTTT đã chỉ đạo, chuyển các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân gửi qua Cổng Thông tin điện tử của Bộ cho các cơ quan chức năng của Bộ trả lời theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tính từ đầu năm đến nay, mục Hỏi/Đáp trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ đã đăng tải 530 câu trả lời phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Tiếp nhận và đăng tải trên mục Thông báo gần 70 văn bản trả lời kiến nghị cử tri các địa phương.
 
- Bộ TTTT sẽ tiếp tục tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân qua Cổng Thông tin điện tử của Bộ (mục Hỏi/Đáp); đường dây nóng của Cục Báo chí- Bộ TTTT qua số điện thoại: 0865.28.28.28, đường dây nóng của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ TTTT qua số điện thoại: 0899.888.222 và 0896.888.222 để trả lời và đồng thời chuyển các đơn vị có liên quan trả lời theo đúng thẩm quyền.
 
Câu hỏi 2:Cử tri phản ánh việc bị lộ thông tin cá nhân, tài khoản thanh toán điện tử dẫn đến nhiều việc nhiều người dân bị lừa đảo qua các hình thức (giả mạo các cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp thông tin và tài khoản để phục vụ điều tra; thanh toán hóa đơn gửi hàng từ nước ngoài; trúng thưởng…). Cử tri đề nghị Bộ TTTT phối hợp với các ngành chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn, đồng thời công bố đường dây nóng để phản ánh vấn nạn này trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Sau khi nghiên cứu, Bộ TTTT có ý kiến trả lời như sau:
 
Thời gian vừa qua, các đối tượng giả mạo các số/dải số của Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng, Bưu điện… gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân để lừa đảonhằm chiếm đoạt tài sản của người bị hại có chiều hướng ngày càng gia tăng. Để ngăn chặn hình thức trên, Bộ TTTT đã chủ độngtriển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân cần cẩn trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân (như tài khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn gửi từ nước ngoài thông qua các cuộc gọi…), cụ thể:
 
- Bộ TTTT đã phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các nhà mạng viễn thông triển khai việc nhắn tin (SMS) đến thuê bao di động để truyền thông cho khách hàng về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường sử dụng và hướng dẫn khách hàng khi gặp hiện tượng lừa đảo qua điện thoại thì trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 069.2348560 của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời.
 
Tin nhắn có tên định danh là “Bộ TTTT” có nội dung chi tiết như sau: “Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua số điện thoại. Nếu có hiện tượng trên, đề nghị trình báo ngay cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo tới số điện thoại trực ban hình sự 069.2348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời”.
 
Số điện thoại 069.2348560 trong nội dung tin nhắn được gửi đến người dùng chính là đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh khi gặp các vấn nạn nêu trên.
 
Trong thời gian tới Bộ TTTT tiếp tục tăng cường các biện pháp sau:
 
- Chỉ đạo các nhà mạng triển khai, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để chặn lọc số giả mạo, đồng thời liên tục kiểm tra và cập nhật, bổ sung các biện pháp để giảm thiểu tối đa tình trạng giả mạo số điện thoại để lừa đảo người dùng.
 
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người sử dụng để tránh bị các đối tượng lừa đảo, lợi dụng.
 
- Chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân ở địa phương về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để giúp người dân nâng cao cảnh giác, nhận biết, tránh bị lừa và có biện pháp phòng tránh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
 
- Phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an tăng cường điều tra, xử lý các đối tượng giả mạo các cơ quan chức năng nhằm hạn chế, răn đe các đối tượng phạm tội.
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng để trả lời cử tri./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top