V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ năm, 20/08/2020 16:52

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:
 
Cử tri phản ánh:Trong thời gian qua lợi dụng tình hình học sinh học tập trực tuyến qua mạng, các đối tượng xấu đã có nhiều hành vi quấy rối, tấn công mạng gây mất an toàn cho học sinh và lo lắng của phụ huynh. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an có các giải pháp để khắc phục những vấn đề bất cập, khó khăn trong quá trình học tập trực tuyến.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) xin trả lời như sau:
 
Tổ chức học trực tuyến, hội họp trực tuyến, làm việc trực tuyến, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử là chủ trương rất đúng đắn mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, việc tăng cường giao tiếp trên môi trường mạng cũng làm tăng các nguy cơ bị tấn công mạng, nhất là đối với các đối tượng học sinh, sinh viên chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng tự bảo đảm an toàn trên môi trường mạng. Trước tình hình đó, Bộ TTTT đã triển khai một số biện pháp cụ thể sau:
 
1. Trongthời gian qua các đơn vị chức năng của Bộ TTTT đã cảnh báo, khuyến nghị không sử dụng những phần mềm học trực tuyến không bảo đảm an toàn, an ninh mạng cũng như có hướng dẫn về cách thức làm việc trực tuyến an toàn.
 
2. Tăng cường, thúc đẩy phát triển các phần mềm hội họp, học trực tuyến có chất lượng, đảm bảo an toàn, an ninh mạng, Bộ TTTT đã khai trương một số nền tảng hội họp, học trực tuyến thương hiệu Việt Nam như: Zavi, Comeet… Bộ TTTT cho rằng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm phần mềm học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa do doanh nghiệp uy tín sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm do doanh nghiệp uy tín trong nước cung cấp như Viettel, VNPT, Mobifone, FPT, VNG, CMC, Nhân Hòa… Người sử dụng các phần mềm học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa cần tải phần mềm từ các nguồn chính thống, thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm. Không chia sẻ thông tin về phòng họp (ID, mật khẩu) để tránh các trường hợp bị kẻ xấu theo dõi, phá hoại. Khi phát hiện nguy cơ, dấu hiệu lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng, cần nhanh chóng khắc phục và kịp thời thông báo cho Bộ TTTT (Cục An toàn thông tin) và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
 
3.Hiện nay, Bộ TTTT đang chủ trì xây dựng Đề án bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường mạng. Trong đó, dự kiến sẽ lồng ghép nội dung đào tạo kỹ năng số bao gồm kỹ năng về an toàn thông tin vào các trường học. Từ đó, trang bị đầy đủ các kỹ năng số để các đối tượng như trẻ em, học sinh, sinh viên có thể nâng cao nhận thức và tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Hiện tại, Đề án đã được trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét ban hành.
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top