Tết Trung thu gắn kết nghĩa tình hai bên biên giới

Thứ tư, 27/09/2023 20:33

Tiếng trống lân rộn ràng, mâm cỗ với đầy đủ những vật phẩm như bánh Trung thu, kẹo, trái cây các loại... đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập (BĐBP Quảng Trị), nhóm thiện nguyện Đồng Cảm (Đà Nẵng), Trung tâm thừa kế, ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành (Quảng Trị) tổ chức vào ngày 23/9/2023. Thông qua hoạt động ý nghĩa này đã mang đến bầu không khí vui tươi cho các cháu thiếu niên, nhi đồng 2 xã Hướng Lập, Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở bản A Via, cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào.

20232709-duy19.jpg

Ảnh minh họa

Niềm vui ngày hội của trẻ thơ

Mới chỉ hơn 5 giờ chiều, mà vuông sân nhỏ ở khu vực cửa khẩu phụ Tà Rùng nằm trên địa phận thôn Ka Tiêng, xã Hướng Việt, nơi tổ chức Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới” đã ríu rít tiếng cười đùa của nhiều em nhỏ. Các em được bố mẹ mặc cho những bộ áo quần đẹp nhất để tham dự chương trình.

Em Hồ Thị Hương, ở thôn Ka Tiêng bẽn lẽn chia sẻ: “Cháu và các bạn trong thôn vui nhiều lắm vì hôm nay được đón Tết Trung thu. Mấy ngày qua, cháu nghe người lớn trong thôn nói, vui hội trăng rằm năm nay sẽ được các chú BĐBP tổ chức tại thôn Ka Tiêng và có cả các bạn thiếu nhi nước bạn Lào tham gia nên cháu rất chờ đợi. Chiều nay, cả nhà cháu đều ăn cơm sớm để cháu có nhiều thời gian chơi vui cùng bạn bè trong đêm Trung thu”.

Mặt trời vừa khuất sau ngọn núi cuối bản cũng là lúc 160 em nhỏ cùng các thầy, cô giáo Trường Tiểu học, Trung học cơ sở bản A Via (Lào) có mặt vui cùng với các bạn thiếu nhi Việt Nam trong những hoạt động ngập tràn niềm vui tuổi thơ. Những ánh mắt rạng ngời, những nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ Việt - Lào cùng nhau tham gia vào các trò chơi truyền thống của hai dân tộc đã minh chứng rằng, niềm vui, hạnh phúc của trẻ thơ không có bất kỳ rào cản hay giới hạn nào.

Một trong những hoạt động mang rất nhiều ý nghĩa trước lúc bước vào chương trình là các em được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập cùng Đại đội Biên phòng 321, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sa Vẳn Na Khệt giới thiệu về cột mốc quốc giới và chủ quyền biên giới của hai nước Việt Nam - Lào. Thông qua đó, giúp các em hiểu được rằng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành theo tinh thần dựa vào dân, mỗi người dân biên giới là một "cột mốc sống" cũng như trách nhiệm của lứa tuổi học sinh trong học tập, chấp hành pháp luật và tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Sau một số trò chơi dân gian, nghe giới thiệu về cột mốc biên giới, sự háo hức lớn nhất của các em vẫn là những hoạt động chính của chương trình với tiết mục múa lân sư rồng vui nhộn, nghe kể chuyện về sự tích chú Cuội, chị Hằng, biểu diễn các tiết mục văn nghệ của học sinh hai nước và phá cỗ Trung thu... Tại chương trình, Ban tổ chức đã tặng hơn 1.000 suất quà gồm đèn Trung thu, bánh, kẹo và tặng 10 suất học bổng cho học sinh Việt Nam, 10 suất học bổng cho học sinh Lào với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.

Trung tá Hồ Lê Luận, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hướng Lập cho biết: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi tổ chức Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới”. Tuy điều kiện đơn vị vẫn còn gặp nhiều khó khăn, song chúng tôi vẫn cố gắng vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp, kêu gọi các nhà tài trợ để chăm lo ngày Tết Trung thu cho các trẻ em hai bên biên giới thật đầm ấm, đủ đầy và thắm tình đoàn kết. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa nội dung này thành hoạt động thường niên để tạo niềm vui cho thiếu niên, nhi đồng nơi biên giới”.

Thắm tình đoàn kết

Tết Trung thu ở Việt Nam là một trong những lễ hội cổ truyền được người dân tổ chức rầm rộ nhất. Ngày lễ này thường được coi là "Tết của thiếu nhi" nên trẻ em thường được người lớn quan tâm mua nhiều đồ chơi như mặt nạ, đèn ông sao, đèn lồng, trống, đầu sư tử... Còn Tết Trung thu ở Lào là lễ hội trăng phước lành dành cho tất cả mọi người, vì thế, trẻ em không được người lớn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi như ở Việt Nam. Chính vì thế, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập đã có sáng kiến tổ chức Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới” cho trẻ em 2 xã Hướng Việt, Hướng Lập và bản A Via, cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn.

Em Vi Hàn, học sinh lớp 6, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở bản A Via chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 cháu sang Việt Nam dự Tết Trung thu và được nhận quà tặng nên cháu vui lắm. Lần này, cháu và các bạn còn được các chú bộ đội Việt Nam và Lào tuyên truyền, giảng dạy về cột mốc chủ quyền quốc gia nên cháu đã hiểu được trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ biên giới giữa hai đất nước Lào và Việt Nam”.

Dẫn các em học sinh của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở bản A Via sang tham dự vui hội trăng rằm tại cửa khẩu phụ Tà Rùng, cô giáo Sơ Son Vi Lay cũng có cảm nhận của riêng mình. Cô chia sẻ: “Tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt-Lào là thứ vô cùng quý giá. Thật vui khi tham dự vui hội trăng rằm của các em thiếu niên, nhi đồng hai bên biên giới như thế này. Chương trình thật đầm ấm, thắm tình đoàn kết và cũng thật nhiều ý nghĩa”.

Nguyễn Thành Phú
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top