Tập huấn phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ thông tin cơ sở

Thứ năm, 02/11/2017 11:25

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị Tập huấn phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đội ngũ cán bộ thông tin cơ sở của tỉnh Quảng Ninh chiều ngày 19/10. Hội nghị tập huấn nhằm giúp các cán bộ thông tin cơ sở ở Quảng Ninh nắm được nhiều thông tin hữu ích về các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp chặt chẽ với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá triển khai hàng loạt hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành. Đồng thời chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lê Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết: Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 7 triệu người mỗi năm trên thế giới; 80% trong số những người này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình. Tại Việt Nam, hàng năm có tới hơn 40.000 người chết do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá gây ra. Về kinh tế, người dân chi khoảng 31.000 tỷ đồng/năm để mua thuốc lá, 23.000 tỷ đồng/năm để điều trị các bệnh do thuốc lá gây ra.
 
Nhận thấy những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người, môi trường sống và tốn kém về kinh tế, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 299 phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020. Trong đó nhấn mạnh, các ban, Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương phải coi công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và có tính chất liên ngành.
 
 “Công tác thông tin, tuyên truyền đã góp phần không nhỏ đối với việc thay đổi nhận thức, hành vi của cán bộ, công chức, viên chức và người dân, huy động được sức mạnh cộng đồng cùng chung tay gìn giữ và bảo vệ môi trường không khói thuốc, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật, tốn kém về kinh tế do thuốc lá gây ra”, Phó Cục trưởng Lê Hương Giang khẳng định.
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, cán bộ truyền thông của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã phân tích rõ tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động. Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới (gần 50% nam giới Việt Nam hút thuốc) Mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Nếu không thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá, ước tính đến năm 2030, con số tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.
 
Bên cạnh đó, thuốc lá còn gây ra gánh nặng lớn về kinh tế. Ước tính năm 2012, người Việt đã chi 22.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Mỗi năm, người Việt cũng phải chi tới 23.139 tỷ đồng tổng chi phí điều trị và chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh trên tổng số 25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra.
T.H
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top