Quảng Bình: Tập trung nguồn lực hỗ trợ học sinh vùng đồng bào dân tộc

Thứ năm, 07/09/2023 18:26

Sáng nay (5/9), tỉnh Quảng Bình có hơn 233 ngàn học sinh đã nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. Với chủ đề "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT" năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động, trong đó chú trọng các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục được triển khai.

20230809-duy19.jpg

Ảnh minh họa

Trong đó đáng chú ý là việc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình tiếp tục thực hiện đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ MN, học sinh TH vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025" trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ và việc đa dạng hóa nội dung chương trình, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của đồng bào dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn…

Ghi nhận tại trường PTDT Nội trú huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cho thấy, trong những năm qua, nhà trường được sự quan tâm của các cấp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cơ bản để đảm bảo cho nhà trường hoàn thiện cũng cố các điều kiện nhằm xây dựng trường chuẩn quốc gia, Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên năng động và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục bằng sức mạnh tổng hợp để xây dựng và tăng trưởng cơ sở vật chất phục vụ việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Với sự nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường, chất lượng giáo dục học sinh đã có những chuyển biến tích cực, khi học tạo đ­ược nền nếp thói quen trong học tập và ứng xử trong sinh hoạt, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và nếp sống tập thể… Kết quả năm học cho thấy học sinh xếp loại đạo đức tốt chiếm đa số và nhà trường cũng đã có được những học sinh xuất sắc, học sinh giỏi, học sinh tiên tiến vượt chỉ tiêu đề ra của nhà trường.

Bên cạnh đó, các em học sinh mạnh dạn tham gia các hội thi được tổ chức trong toàn ngành trong đó có 01 học sinh tham gia thi nghiên cứu khoa học cấp huyện đạt giải khuyến khích; 01 học sinh tham gia thi học sinh giỏi văn 8 đạt giải khuyến khích của Phòng GD&ĐT Huyện tổ chức (lần đầu tiên có học sinh đạt giải văn hóa) và tham gia các giải bơi lội điền kinh dành nhiều huy chương về cho nhà trường.

Trong chuyến thăm các trường học nhân dịp lễ khai giảng năm học mới, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đã đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường PTDT Nội trú huyện Quảng Ninh và dành những lời chúc mừng tốt đẹp đến tập thể nhà trường nhân dịp năm học mới.

Ông Lâm cho hay, tỉnh Quảng Bình đã có những quyết sách đúng đắn dành cho học sinh đồng bào dân tộc và tập trung hỗ trợ tối đa về cơ sở vật chất, nhân lực để các địa phương tập trung chủ trương, chính sách để hỗ trợ nhà trường trong mục tiêu đào tạo con em đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Vận động các tổ chức, đoàn thể để chung tay hỗ trợ học sinh vùng đồng bào dân tộc đã và đang học tại nhà trường để từ đó tạo nền tảng vững chắc làm hành trang cho các em bước vào đời.

Có thể thấy rằng, Đảng và Nhà nước đặc biệt chú ý đến việc giáo dục, đào tạo cho con em đồng bào dân tộc, dân tộc với mong mỏi sẽ tạo được nền tảng rất tốt đẹp, căn cơ, vững chắc để thực hiện tốt các nhiệm vụ khác. Học sinh vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa hiện nay đã "cởi bỏ" được những phong tục tập quán ăn sâu hàng đời nay để đến trường tìm cái chữ và xác định rằng chính việc học là con đường tốt nhất để thoát khỏi đói nghèo, để vươn lên làm chủ cuộc đời trong tương lai.

Để hỗ trợ các em học sinh vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Quảng Ninh, lãnh đạo địa phương cần quan tâm đến các em học sinh dân tộc thiểu số vốn có điều kiện sống còn khó khăn. Đội ngũ giáo viên phải có những phương pháp giảng dạy, kiên trì, bền bỉ và phương pháp phù hợp để giúp các em bù đắp kiến thức đủ đáp ứng được nhu cầu các em nói riêng và đáp ứng được mặt bằng chung đối với vùng đồng bào dân tộc.

Các cán bộ giáo viên phải sớm phát hiện năng khiếu, sở trường của từng học sinh trên các lĩnh vực để có cách đào tạo, bồi dưỡng cho hợp lý giúp các em phát triển toàn diện, nhà trường phải thực hiện tốt các chế độ, chính sách nhà nước đối với học sinh; không ngừng chăm lo, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần thiết thực của các em ở ngay chính trong trường của mình… ông Đoàn Ngọc Lâm mong muốn.

Vĩnh Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top