Phú Yên: Tiếp tục hỗ trợ có hiệu quả cho người nghèo

Thứ bảy, 26/08/2017 08:25

Công tác giảm nghèo bền vững đang được các cấp, ngành từ tỉnh đến địa phương triển khai thông qua các dự án, chương trình, chính sách hỗ trợ hộ nghèo… Các chủ trương, chính sách này đã từng bước phát huy tác dụng, hỗ trợ có hiệu quả cho người nghèo.

21070828-m1.jpg
 
Sở LĐ-TB-XH Phú Yên hỗ trợ phân bón cho hộ nghèo xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: KIM CHI
 
Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, công tác giảm nghèo được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 138 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách với tổng số tiền 5,5 tỉ đồng; cấp 206.354 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân đang sinh sống tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; hỗ trợ miễn giảm học phí học sinh; hỗ trợ vốn tín dụng cho vay phát triển sản xuất cho 2.554 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo… Hầu hết hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, đào tạo nghề, khuyến nông khuyến lâm… Một bộ phận hộ nghèo tổ chức sản xuất có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo; nhiều mô hình giảm nghèo đã và đang được triển khai, nhân rộng.
 
Anh Huỳnh Tấn Dương (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) từ một hộ nông dân ng­hèo, nhờ nguồn lực từ Nhà nước, cộng với ý chí vươn lên trong cuộc sống, chăm chỉ trồng trọt chăn nuôi, anh đã là gương điển hình thoát nghèo của tỉnh. Anh chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo; đến năm 2013, được sự hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm của địa phương, tôi được xét hỗ trợ vay vốn cho hộ nghèo với số tiền 30 triệu đồng. Có vốn, gia đình tôi mạnh dạn cải tạo đất trồng trọt 5ha mía, chăn nuôi 4 con bò kéo cày và sinh sản. Bên cạnh đó, cán bộ nông nghiệp của huyện, xã cũng tạo điều kiện mở các lớp tập huấn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, thú y phòng ngừa dịch bệnh cho gia súc, gia cầm nên tôi cũng tham gia tìm hiểu để áp dụng vào thực tế gia đình… Nhờ đó, hiện gia đình anh Dương đã thoát nghèo, cuộc sống ổn định, thu nhập mỗi năm khoảng 200 triệu đồng.
 
Hay như triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68/KH-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở LĐ-TB-XH và Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên đã lồng ghép nhiều biện pháp giúp hộ nghèo xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. A Lơ Hờ Lít ở buôn Chơ (xã Krông Pa) vừa mới thoát nghèo đầu năm 2016, phấn khởi nói: “Nhà có 5 người, phụ thuộc vào 3 sào ruộng nên cuộc sống vất vả. Mấy năm nay, tôi được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên và các đơn vị hỗ trợ bò giống để nuôi, giúp lúa giống, phân bón, xóa nhà tạm… Nhờ đó, vợ chồng tôi có thêm việc làm, chăm chỉ chăn nuôi, làm ruộng, gia đình đã thoát được nghèo”. Cuộc sống gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở buôn Khăm vốn rất khó khăn, nhưng nhờ siêng năng, chăm chỉ làm ruộng, chăn nuôi bò, lại thêm phần hỗ trợ tích cực từ hai đơn vị nêu trên nên đến nay bà Hoa cũng đã thoát nghèo.
 
Đó là một số hộ điển hình thoát nghèo thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn rất nhiều hộ nghèo. Theo kết quả điều tra hộ nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có 12,62% hộ nghèo (hơn 30.000 hộ). Năm 2016 đã giảm được hơn 2% hộ nghèo.
 
Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo năm 2017 trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, theo ông Võ Văn Binh, tỉnh đã có kế hoạch về công tác giảm nghèo năm 2017. Theo đó, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác giảm nghèo; thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách.
 
Tiếp tục triển khai các dự án, chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; các dự án sẽ được triển khai theo hướng tập trung, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và đi vào những nội dung cụ thể, ưu tiên cho các địa phương có tỉ lệ hộ nghèo cao, vùng khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giúp hộ nghèo, hộ cận ng­hèo tiếp cận các dịch vụ xã hội về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh và tiếp cận thông tin.
 
Đồng thời, các sở, ngành sẽ tiếp tục xây dựng, lồng ghép hiệu quả chương trình giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt là các chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi như: Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chính sách hỗ trợ cho người dân sinh sống ở vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn...; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển; giảm nghèo gắn với đẩy mạnh xã hội hóa cùng với sự nỗ lực vươn lên vượt khó thoát nghèo của chính bản thân hộ nghèo và đảm bảo tính bền vững của những hộ thoát nghèo.
 
Mục tiêu tổng quát của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 là đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo; hạn chế tái nghèo; tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo tại các địa bàn nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh…). Riêng năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu tiếp tục giảm tỉ lệ hộ nghèo 2,2% so với đầu năm 2017 (giảm 5.163 hộ), tỉ lệ hộ nghèo cuối năm còn 8,09%.
 
 
Kim Chi (Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top