Phụ nữ Thịnh Hưng giúp nhau thoát nghèo

Thứ ba, 12/09/2017 10:02

Mỗi năm, Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, lựa chọn giúp 2 đến 3 hộ phụ nữ thoát nghèo và đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện như phân công giúp đỡ từng hộ về nguồn vốn, kỹ thuật sản xuất, cây, con giống.

20170911-m08.jpg
Nhờ được vay vốn từ quỹ tiết kiệm 5.000 đồng của Hội Phụ nữ xã, chị Trần Thị Huy - thôn Đá Voi đã phát triển mô hình nuôi gà thịt tăng thu nhập cho gia đình.
 
Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã triển khai các phong trào: "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, "Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác” qua đó khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, tạo "đòn bẩy” để hội viên thoát nghèo.
 
Để triển khai Phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, hàng năm, Hội đã tiến hành rà soát, nắm chắc số hộ nghèo, gia đình hội viên phụ nữ nghèo. Đặc biệt, xác định rõ hoàn cảnh và tâm tư, nguyện vọng của từng chị em từ đó bám sát kế hoạch giảm nghèo của địa phương để xây dựng kế hoạch của Hội.
 
Theo đó,  Hội cũng chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất.
 
Chị Trần Thị Tuyến - Chi hội thôn Đá Voi, một trong những hội viên thuộc diện hộ nghèo được Hội Phụ nữ xã giúp đỡ chia sẻ: "Chồng tôi bị bệnh hiểm nghèo phải chạy chữa rất tốn kém nên kinh tế gia đình khó khăn. Hội Phụ nữ xã đã chủ động giúp đỡ, tôi được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Ngoài ra, còn hỗ trợ 70kg gạo ăn, 40 ngày công lao động, giúp đỡ gà giống, kiến thức về khoa học kỹ thuật... Từ đó, gia đình tôi đầu tư nuôi 5 lứa lợn nái, 2 cặp bò sinh sản, trên 150 con gà đẻ. Đến nay, kinh tế gia đình ngày một ổn định, đã trả hết nợ”.
 
Không chỉ thoát nghèo, chị Tuyến còn xung phong phụ trách giúp đỡ một gia đình hội viên phụ nữ nghèo trong thôn vươn lên thoát nghèo.

Cùng với đó, Phong trào thi đua "Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác” cũng đã được Hội triển khai sâu rộng trên địa bàn xã và nhận được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, hội viên phụ nữ. Trong quá trình triển khai đã có nhiều hình thức tiết kiệm được chị em tự nguyện hưởng ứng và đăng ký thực hiện có hiệu quả như: tiết kiệm điện, nước, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, trong chi tiêu hàng ngày của gia đình và tăng cường triển khai tiết kiệm qua tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm 5.000 đồng. Hội đã hướng trọng tâm vào việc làm theo Bác gắn với phát động xây dựng mô hình "Nuôi lợn đất tiết kiệm” trong cán bộ, mỗi năm tiết kiệm được trên 70 triệu đồng, cho hội viên vay không tính lãi...
 
Các hoạt động này đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của chị em, tạo được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình kinh tế nông lâm ngư kết hợp, mô hình trồng rừng, nuôi ong lấy mật, nuôi bò sinh sản, nuôi gia cầm, nuôi cá lồng, nuôi cá quây lưới trên eo ngách hồ Thác Bà... Các phong trào đã được nhân rộng ra tất cả các chi hội, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, đoàn kết giúp nhau để cùng vượt khó vươn lên. Từ đó, chị em tin tưởng vào tổ chức Hội, tham gia sinh hoạt Hội ngày càng đông, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 86%.

Theo chị Nguyễn Thị Minh Huấn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã: "Để phát huy truyền thống tương thân, tương ái của chị em phụ nữ tại địa phương Hội Phụ nữ xã sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai hoạt động giúp phụ nữ thoát nghèo đa chiều có địa chỉ; lồng ghép việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, phấn đấu 100% hộ phụ nữ nghèo nhận được các hình thức giúp đỡ của tổ chức Hội và mỗi năm giúp từ 2 đến 3 hộ thoát nghèo; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương”.
Minh Huyền
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top