Phát huy hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh cơ sở

Thứ ba, 28/04/2020 14:57

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở nhằm giúp người dân nhận thức đúng về dịch bệnh. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch.

20200513-m36.jpg
 
Gần 2 tháng nay, công việc của anh Lường Văn Lộc, cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Tân Thịnh bận rộn hơn trước. Hằng ngày, anh đến trụ sở UBND xã từ 6 giờ sáng để chuẩn bị cho chương trình phát thanh. Trước khi tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh tỉnh và truyền thanh huyện, anh Lộc bắt đầu bản tin sáng hằng ngày của địa phương bằng những thông tin cập nhật diễn biến mới nhất, cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Anh Lộc cho biết: Trong bản tin hàng ngày của Đài Truyền thanh xã, tôi dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về phòng, chống dịch như: Khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, hạn chế đi lại, sử dụng khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên… Ngoài những thông báo, hướng dẫn của địa phương và các cơ quan chuyên môn, tôi còn sưu tầm thêm những thông tin liên quan từ Báo Thái Nguyên và các cơ quan truyền thông chính thống để truyền tải, giúp người dân yên tâm, không hoang mang, dao động trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. 
 
Hiệu quả trong công tác tuyên truyền về dịch COVID-19 trên hệ thống loa truyền thanh của xã Tân Thịnh đã được thể hiện rất rõ thông qua việc 30 lao động địa phương từ Trung Quốc trở về đã tự giác đến Trạm Y tế xã khai báo và thực hiện các biện pháp cách ly theo đúng quy định. Nhiều gia đình trong xã cũng đã hoãn các kế hoạch đi thăm quan, du lịch và tạm dừng không tổ chức những hoạt động tụ tập đông người như: Lễ hội, cưới hỏi, giỗ chạp… 
 
Trò chuyện với chúng tôi, bà Ma Thị Hoa, thôn Nà Chát, xã Linh Thông cho biết: Nhờ có hệ thống loa truyền thanh đặt ngay tại thôn nên chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác về dịch bệnh ngay cả khi đang lao động sản xuất ngoài đồng ruộng. Vì vậy, từ khi xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, bà con địa phương ai cũng thường xuyên nghe loa phát thanh để kịp thời nắm bắt thông tin và biết cách phòng, tránh dịch bệnh. Lúc trước, xem nhiều thông tin về dịch bệnh trên mạng xã hội, chúng tôi rất hoang mang. Tuy nhiên, khi được nghe những thông tin chính xác từ loa truyền thanh địa phương, chúng tôi đã phần nào yên tâm hơn. 
 
Hiện nay, 23/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa đã thành lập được Đài Truyền thanh cấp xã với tổng số gần 500 cụm loa phát thanh lắp đặt tại 228/228 thôn, bản. Xác định đây là kênh truyền thông quan trọng và hiệu quả trong công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị truyền thanh cơ sở từ huyện đến các xã, thị trấn tăng cường thời lượng, tần suất và thông tin phát sóng. Mỗi ngày đảm bảo phát sóng ít nhất 3 bản tin về công tác phòng, chống dịch vào các buổi sáng sớm, trưa và chiều tối. Mỗi bản tin có thời lượng từ 1015 phút. Nội dung phát sóng tập trung phản ánh công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh của các cấp chính quyền; sự nỗ lực và quyết tâm của các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch bệnh; khuyến cáo, hướng dẫn người dân về cách thức phòng ngừa dịch bệnh. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Chúc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thông huyện Định Hóa cho biết: Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi đều chọn lọc đưa những tin tức phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tránh để người dân chủ quan, lơ là với dịch COVID-19 nhưng cũng không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân...
 
Với sự phát triển mạnh của các phương tiện thông tin như hiện nay, ở một số khu vực thành thị, hệ thống loa truyền thanh cơ sở dường như đã không còn phù hợp. Tuy nhiên, đối với huyện Định Hóa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, hệ thống loa truyền thanh cơ sở vẫn đóng một vai trò quan trọng. Đây là kênh thông tin chính thống phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền trong đó có tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương, đặc biệt là đối với những thôn, bản vùng sâu, vùng xa./.
 
Nguyên Ngọc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top