Nỗ lực giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại Lào Cai

Chủ nhật, 17/09/2023 09:14

Đêm 12/9, rạng sáng 13/9, mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp của nhân dân các xã miền núi tỉnh Lào Cai. Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ Quân đội và Công an đã được huy động tham gia tìm kiếm người mất tích và giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống.

20231809-duy10.jpg

Ảnh minh họa

13 người thương vong, 3 người mất tích

Tính đến chiều tối ngày 14/9, mưa lũ đã làm 6 người chết, 3 người mất tích và 7 người bị thương tại các xã Liên Minh, Bản Hồ (thị xã Sa Pa), Phìn Ngan (huyện Bát Xát), Làng Giàng (huyện Văn Bàn). Trong đó, địa phương bị thiệt hại nặng nhất do mưa lũ là xã Liên Minh với 5 người chết, 2 người mất tích và 6 người bị thương do bị lũ cuốn trôi và sạt lở đất.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất làm 24 ngôi nhà bị thiệt hại và hư hỏng. Ngoài ra, có 18 hộ bị ngập cục bộ dưới 1m. Do ảnh hưởng của mưa lũ, lũ quét đã khiến 1ha đất trồng lúa bị vùi lấp, hơn 160ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng, thiệt hại. 61 trại cá hồi với 610 bể nuôi cá tại xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn.

Mưa lũ lớn, kèm theo sạt lở đất đã làm hệ thống đường giao thông ở các địa phương của tỉnh Lào Cai, đặc biệt là thành phố Sa Pa bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, quốc lộ 279, 4, 4D bị sụt taluy âm 2 vị trí, chiều dài khoảng 16m, sâu từ 3-7m; sạt taluy dương 24 vị trí, ước khối lượng sạt 833m3; bùn đất tràn mặt đường 5 vị trí, khối lượng 2.976m3, bùn đất tràn rãnh dọc đường 3 vị trí với khối lượng 262m3. Tuyến tỉnh lộ ĐT152b bị sạt taluy âm dài khoảng 50m tại thôn Nậm Cang, xã Liên Minh, ước tính khối lượng sạt lở khoảng 250m3; sạt lở taluy dương tại km20+800 với khối lượng khoảng 250m3. Ngoài ra, 10 tuyến đường khác do cấp huyện, xã quản lý bị sụt sạt, hư hỏng. Trong đó, mặt đường bị xói trôi 2 điểm dài 370m, nứt gãy mặt đường 1 điểm dài 20m, sạt lở taluy dương 10 điểm, 470m3, sạt taluy âm 3 điểm dài 48m, cuốn trôi mặt đường bê tông 2 điểm hơn 103m, cuốn trôi toàn bộ 1 cầu gỗ do dân tự làm qua suối.

Về cơ sở hạ tầng, mưa lũ làm 3 công trình thủy lợi bị hư hỏng, 2 cột điện gãy đổ. Lũ cũng cuốn trôi 1 máy phát điện, 2 xe máy. Ước giá trị thiệt hại ban đầu về kinh tế do mưa lũ gây ra tại Lào Cai là khoảng 260 tỷ đồng.

Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống

Trước diễn biến thiên tai gây hậu quả nặng nề, ngày 13/9, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 2238/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Theo đó, UBND thành phố Sa Pa cần áp dụng các biện pháp khẩn cấp chính bao gồm: Tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của các cơ quan chuyên môn để có kế hoạch và các biện pháp phù hợp ứng phó với các loại thiên tai nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống thiên tai tại công trường. Tổ chức lực lượng tìm kiếm nạn nhân bị mất tích; huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét... để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương. Kiểm tra trang thiết bị phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lực lượng tại chỗ sẵn sàng ứng phó với các sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Ngay trong sáng 13/9, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn đã đến chỉ đạo công tác tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả; tổ chức thăm hỏi, chia sẻ đối với những hộ gia đình có người bị chết, bị thương tại xã Liên Minh.

Sau khi thiên tai xảy ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai cũng đã chỉ đạo, huy động lực lượng Công an, Quân đội kết hợp với lực lượng tại chỗ của địa phương triển khai ngay các biện pháp cứu hộ, cứu nạn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh đã huy động lực lượng khoảng 300 người đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và tìm kiếm người mất tích.

Đối với các tuyến đường giao thông bị hư hại, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đã chủ động, phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai tổ chức cắm biển cảnh báo, phân luồng giao thông tạm thời tại các khu vực sạt lở. Đến nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã được khắc phục bước 1, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, không còn điểm bị ách tắc.

Với tinh thần tương thân, tương ái, nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, UBND huyện Văn Bàn đã hỗ trợ gia đình người bị chết 21 triệu đồng; UBND huyện Bát Xát thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người mất tích 7 triệu đồng.

Hiện, các lực lượng chức năng huyện Bát Xát vẫn đang tiếp tục tìm kiếm cứu nạn nạn nhân bị mất tích tại suối Sùng Vui, khu vực xã Phìn Ngan, Quang Kim và trên sông Hồng. Tại xã Liên Minh, các lực lượng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân bị mất tích, giúp đỡ các hộ gia đình thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Đến thời điểm hiện tại, các đoàn công tác, tổ chức, cá nhân và chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho các gia đình gặp nạn tại xã Liên Minh với tổng số tiền hơn 157 triệu đồng.

Bích Nguyên
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top