Niềm vui trong những căn nhà mới ở Điện Biên

Chủ nhật, 17/09/2023 14:47

Từ sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Ðiện Biên, tỉnh Điện Biên được hỗ trợ xây nhà. Những căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình là điều kiện giúp họ an cư, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

20231909-duy19.jpg

Ảnh minh họa

Gia đình chị Lò Thị Chợ, bản Pá Bông, xã Núa Ngam khi có được ngôi nhà Ðại đoàn kết từ sự quyên góp của các giảng viên, cán bộ và sinh viên Khoa Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Học viện Cảnh sát nhân dân). Sức khỏe yếu, mất sức lao động, một mình nuôi con nên ngôi nhà mới là mong đợi xa xôi của chị Chợ. Giờ đây, chị đã yên tâm hơn khi có chỗ sinh hoạt ổn định, không phải lo lắng khi thời tiết mưa gió.

Cùng chung niềm vui với chị Chợ, gia đình anh Lò Văn Cu, bản Hạ, xã Thanh Yên được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Sau hơn 1 tháng khởi công, ngôi nhà nhỏ, kiên cố với diện tích gần 50m2 đã được hoàn thiện và bàn giao cho gia đình anh vào tháng 7/2023. Hoàn cảnh của anh hết sức éo le, em trai bị mù trong một lần tai nạn lao động nên tất cả mọi sinh hoạt đều dựa vào anh. Bản thân anh thì sức khỏe yếu, không làm được việc nặng. Căn nhà trước đây của gia đình anh chỉ là một lán nhỏ; có nguy cơ đổ sập mỗi khi mưa, gió. Anh Cu chia sẻ: Thật không dám nghĩ có ngày hai anh em tôi được ở trong ngôi nhà mới như thế này. Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con lối xóm. Với mái ấm nghĩa tình này, mùa mưa, mùa đông năm nay, anh em tôi không còn phải lo lắng về nơi ở nữa. Có nhà mới, mọi sinh hoạt đều thuận tiện hơn, giúp tôi yên tâm lao động, phát triển kinh tế.

Trong ngôi nhà cấp 4 rộng 30m2 vừa mới hoàn thiện được vài ngày, chị Lò Thị Ðỉnh, bản Pa Bói, xã Thanh Yên nở nụ cười tươi vui, tràn đầy hạnh phúc. Chị tâm sự: Tôi sống một mình, sức khỏe yếu, công việc bấp bênh, ai thuê gì làm nấy, nên không dám mơ ước có căn nhà mới như thế này đâu. Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi vay thêm 25 triệu đồng, công xây dựng nhà cửa thì nhờ anh em, hàng xóm giúp đỡ. Cảm ơn Ðảng, Nhà nước và cộng đồng, từ nay, tôi không còn nỗi lo về nhà ở mà chỉ lo làm ăn để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Ðinh Văn Sáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Yên cho biết: Năm 2023, ngoài 2 căn nhà được hỗ trợ xây dựng theo chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” đợt 1 của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hoàn thành, xã Thanh Yên có 77 hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà Ðại đoàn kết, thời điểm này có 8 căn nhà đang thi công, 2 căn nhà đã hoàn thiện xong, các hộ còn lại đang chuẩn bị thi công. Tất cả các hộ được hỗ trợ đều rà soát đúng đối tượng hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Những ngôi nhà đã giúp các hộ nghèo trên địa bàn xã sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Ðiện Biên đã hỗ trợ làm 39 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo từ chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” (đợt 1) với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, quỹ “Vì người nghèo” huyện. Thực hiện Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên có 715 hộ được hỗ trợ làm nhà, trong đó 161 nhà đang triển khai xây dựng. Ðể quá trình hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà đảm bảo công khai, minh bạch, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiến hành rà soát, lập danh sách hỗ trợ tập trung vào hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... đang sinh sống trong những căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn. Quá trình rà soát, lựa chọn bảo đảm công khai, đúng đối tượng thụ hưởng.

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình được khánh thành là thêm những niềm vui, qua đó tiếp thêm động lực, sự lạc quan để các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở phấn đấu, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Nhật Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top