Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhân viên bưu điện thực hiện chi trả tại nhà cho đối tượng hưởng
Công tác chi trả nhanh chóng và chuyên nghiệp
Ngoài ra, thông qua việc trao đổi thông tin kịp thời, thường xuyên của nhân viên Bưu điện và cán bộ làm công tác TB&XH tại các địa phương đã phát hiện kịp thời một số đối tượng từ trần, đối tượng không có ở địa phương chuyển đi nơi khác và loại bỏ được những đối tượng bị trùng chính sách, chế độ như vừa hưởng hưu trí, vừa hưởng trợ cấp xã hội. Để việc chi trả đạt được sự hài lòng cao nhất từ phía người hưởng, tất cả các bưu điện tỉnh/thành phố đều chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bố trí địa điểm, nhân lực chi trả. Người hưởng không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi đến nhận tiền chế độ tại điểm chi trả của bưu điện, thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với các trường hợp cao tuổi, bệnh tật, ốm đau không thể đến điểm chi trả để nhận mà không có người lĩnh thay.
Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tại các điểm chi trả của Bưu điện Việt Nam đều được thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn phòng chống dịch trong quá trình chi trả; nhân viên bưu điện tham gia công tác chi trả đeo khẩu trang, trang bị mũ chắn giọt bắn, trang phục bảo hộ, dung dịch sát khuẩn… phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; tăng cường nhân viên chi trả, bố trí thêm bàn chi trả để giảm thời gian chờ đợi của người hưởng, không để người hưởng tập trung đông trong cùng một thời điểm. Tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên bưu điện đã chi trả tại nhà cho người hưởng nhận chế độ bằng tiền mặt đảm bảo an toàn, kịp thời.
Tổng công ty cũng thường xuyên tổ chức tập huấn trực tiếp và trực tuyến nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng giao tiếp, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ nhân viên bưu điện thực hiện công tác chi trả bảo trợ xã hội bảo đảm nắm chắc chế độ, chính sách, nhất là những quy định mới, phục vụ chi trả đúng, đủ, chính xác.
“Số hóa” công tác chi trả
Với mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành, đến tận thôn, xã, hải đảo, Vietnam Post đã và đang là đơn vị thực hiện chi trả các chế độ ASXH theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. Thời gian qua, Vietnam Post đã chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân, Sở LĐTB&XH các địa phương cũng như BHXH Việt Nam xây dựng các kịch bản chi trả không dùng tiền mặt phù hợp đối với từng đối tượng người hưởng khác nhau cả nước. Bên cạnh đó, Bưu điện các tỉnh, thành phố cũng đã thiết lập các kênh thu thập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, qua bưu tá, nhân viên Bưu điện - Văn hóa xã là những người rất gần gũi với dân, sinh sống cùng nhân dân trong các thôn, bản... để kịp thời thống kê, bổ sung dữ liệu chi trả và người hưởng trên hệ thống cho các cơ quan quản lý.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, với hệ thống công nghệ thông tin chuyên biệt, đội ngũ nhân lực có chuyên môn và nghiệp vụ chất lượng cao, Vietnam Post luôn sẵn sàng đáp ứng việc thực hiện triển khai chi trả chế độ bảo trợ xã hội thông qua thanh toán điện tử. Bên cạnh đó, việc hợp tác của Vietnam Post với các ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ mang đến những giải pháp tối ưu nhất trong công tác chi trả chế độ phù hợp với từng địa bàn và đảm bảo lợi ích tối đa của người hưởng. Xác định trở ngại lớn nhất trong việc triển khai chi trả ASXH không dùng tiền mặt là do tâm lý thích dùng tiền mặt, đặc biệt với đối tượng an sinh xã hội chủ yếu là người nghèo, người ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật, người cao tuổi,… vì vậy, những vấn đề như mức phí, khoảng cách di chuyển, điểm giao dịch, độ tiện dụng, người phục vụ cũng được Vietnam Post xây dựng kế hoạch cụ thể.
Với hình thức chi trả các chế độ BTXH theo phương thức không dùng tiền mặt qua mạng lưới Bưu điện được triển khai bằng việc sử dụng thẻ chi trả và tài khoản thanh toán không chỉ giúp các cơ quan quản lý tra cứu thông tin người hưởng thuận tiện, các thông tin liên quan đối tượng hưởng đã được cập nhật thường xuyên, minh bạch trên cơ sở dữ liệu của Bưu điện mà còn góp phần vào việc mở rộng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới. Đây cũng là tiền đề để đưa ra các điều chỉnh quy trình chi trả theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo an toàn cho người hưởng chế độ khi xảy ra các sự kiện bất khả kháng trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp./.