Nhiều bang của Mỹ thực hiện chính sách nâng độ tuổi được phép hút thuốc lá

Thứ năm, 09/11/2017 11:00

New Jersey vừa trở thành bang tiếp theo của Mỹ thông qua bộ luật nâng độ tuổi hút thuốc lá.

20180103-n1.jpg

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Kể từ tháng 11, mọi hành vi bán các sản phẩm thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử cho người dưới 21 tuổi đều là hành vi phạm pháp tại bang này.

Trước đó, các bang khác như New York, Chicago, California và San Francisco cũng đã tiến hành thay đổi này. Hawaii chính là tiểu bang đầu tiên của Mỹ nâng cao độ tuổi được phép hút thuốc lên 21 tuổi.

Đây là một phần của nỗ lực ngăn chặn thanh thiếu niên khỏi những tác hại của chất gây nghiện nicotine.

Một ủy ban gồm các chuyên gia thuộc Cục quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã tiến hành nghiên cứu về ảnh hưởng của việc quy định độ tuổi được phép hút thuốc tới tỉ lệ hút thuốc lá.

Nghiên cứu này cho thấy nếu độ tuổi hợp pháp được nâng lên 19 tuổi, tỷ lệ hút thuốc sẽ giảm 3 phần trăm vào năm 2100. Nếu nâng lên 21 tuổi, tỷ lệ hút thuốc sẽ giảm 12% vào cuối thế kỷ này. Với độ tuổi hợp pháp ở mức 25 tuổi, tỉ lệ hút thuốc lá sẽ giảm 16% vào năm 2100.

Luật Phòng, chống và kiểm soát thuốc lá năm 2009 của Mỹ đã mở rộng thẩm quyền của FDA trong việc quản lí các sản phẩm thuốc lá nhưng lại ngăn cản nó giới hạn độ tuổi hút thuốc lá cao hơn mức cũ là 18 tuổi.

Mặc những nỗ lực y tế cộng đồng trong việc giảm thiểu thuốc lá kéo dài hàng thập kỉ qua, vẫn có khoảng 40 triệu người Mỹ tiếp tục hút thuốc. Thuốc lá được bán ở hầu hết các quốc gia cho khách hàng từ 18 tuổi trở lên.

Nhóm nghiên cứu của FDA cũng cho biết rằng nếu độ tuổi được phép hút thuốc lá được nâng lên 21 tuổi thì số lượng người tử vong sớm trong giới trẻ ngày nay sẽ giảm khoảng 249 nghìn người, trong đó trường hợp tử vong do ung thư phổi sẽ giảm khoảng 45 000 người.

Ông Victor Dzau, Chủ tịch của Viện Y học cho biết: "Bằng cách đánh giá những tác động sức khỏe cộng đồng khi giới hạn độ tuổi hút thuốc lá hợp pháp, báo cáo này giúp cung cấp các hướng dẫn khoa học mà các quốc gia và địa phương cần khi đánh giá các chính sách mới để đạt được mục tiêu cuối cùng là giảm và xóa bỏ triệt để việc sử dụng thuốc lá bởi trẻ em và thanh niên".

Anh Thục
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top