Người thầy mẫu mực

Thứ ba, 18/01/2022 14:43

Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang, Chủ nhiệm Khoa Khoa học xã hội và nhân văn (Trường Sĩ quan Pháo binh) là một người thầy, người chỉ huy mẫu mực, dù ở cương vị nào đồng chí cũng luôn phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

20220118-l0.jpg

Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang.

Là người chủ trì của một tập thể sư phạm, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang luôn trăn trở, làm thế nào để xây dựng một tập thể sư phạm mạnh, “mẫu mực, tiêu biểu”. Nhất là hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây những hậu quả nặng nề, tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội, ảnh hưởng đến quá trình giảng dạy của giáo viên.

Để khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng giảng dạy, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang đã cùng với Đảng ủy, chỉ huy khoa đề ra những biện pháp thiết thực, khắc phục khó khăn, vừa chủ động phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị, vừa ứng dụng CNTT, đảm bảo định mức và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trưởng thành từ một cán bộ được đào tạo cơ bản ở nhà trường và thực tiễn công tác tại đơn vị, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang là một chủ nhiệm khoa có kiến thức toàn diện, am hiểu thực tiễn và giàu tâm huyết. Những năm gần đây, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Khoa Khoa học xã hội và nhân văn đã xây dựng thành công mô hình “Bài giảng 3 tốt” và là điểm sáng cho các khoa giáo viên noi theo với các tiêu chí là chuẩn bị bài giảng tốt, đảm bảo đúng quy cách, có thông qua, thục luyện.

Theo Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang, nội dung bài giảng tốt là bám sát giáo trình, tài liệu, cập nhật thông tin mới, gắn lý thuyết với thực hành và phù hợp với từng đối tượng. Coi trọng bồi dưỡng phương pháp giảng dạy, các giảng viên nhiều kinh nghiệm đều nhiệt tình, trách nhiệm truyền thụ kinh nghiệm và phương pháp sư phạm cho giảng viên trẻ.

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang cho rằng, cần đi sâu vào từng bài giảng để tìm ra những phương pháp truyền đạt có hiệu quả nhất đối với học viên; do đó đồng chí đã chỉ đạo, hướng dẫn các bộ môn xây dựng các bài giảng mẫu, động viên cán bộ, giảng viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi, thường xuyên đi dự giảng các đồng chí giảng viên nhất là các đồng chí giảng viên mới được điều động về công tác tại khoa để kịp thời bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ sư phạm cho đội ngũ giảng viên của khoa.

Với phương châm giáo dục ở nhà trường gắn với huấn luyện chiến đấu của đơn vị, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang luôn quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn giảng viên phải kịp thời cập nhật các nội dung mới vào bài giảng, nâng cao chất lượng dạy học thực hành, chú trọng kết hợp giữa trang bị lý luận với rèn luyện tác phong, phong cách chỉ huy, lãnh đạo cho học viên.

Việc giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, không chỉ đơn thuần là nghiên cứu lý thuyết, truyền thụ tri thức mà còn đòi hỏi cả người dạy và người học phải nắm bắt thực tiễn, có kiến thức tổng hợp, chuyên sâu, góp phần bảo vệ và phát triển lý luận Mác xít. Vì vậy, Khoa Khoa học xã hội và nhân văn luôn quan tâm đến các hình thức sau bài giảng hướng dẫn học viên tự nghiên cứu, làm bài tập thực hành, trao đổi, thảo luận, tham quan.

Mỗi học phần đều tổ chức viết thu hoạch, tiểu luận, kiểm tra, thi viết và vấn đáp 100% đạt yêu cầu, trên 70% khá, giỏi. Điều đó chứng tỏ, chương trình đào tạo có sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết với thực hành trong việc truyền thụ kiến thức và bồi dưỡng năng lực thực hành cho người học.

Bên cạnh công tác điều hành, quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang cũng là người rất quan tâm đến nhiệm vụ bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên theo tiêu chí nhà giáo 4.0. Đặc biệt, các đồng chí mới về công tác tại Khoa đều được đồng chí gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, sở trường, thế mạnh một cách cụ thể, nghiên cứu giao nhiệm vụ phù hợp và phân công lực lượng kèm cặp, giúp đỡ các đồng chí giảng viên trẻ, giảng viên mới.

Tranh thủ mọi điều kiện thời gian để tổ chức các hình thức bồi dưỡng đội ngũ giảng viên; thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục thông qua bài giảng, theo dõi tập giảng, kiểm tra giảng, giảng mẫu, giảng thử, giảng rút kinh nghiệm, trao đổi, tọa đàm, sinh hoạt học thuật để thống nhất nội dung, bồi dưỡng phương pháp, kinh nghiệm sư phạm cho từng giảng viên.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác quản lý, giảng dạy, đồng chí luôn tích cực tham gia nhiều đề tài cấp trường, cấp ngành, chủ biên tài liệu dạy học của nhà trường, tham gia viết hàng chục bài báo đăng trên các tạp chí trong và ngoài Quân đội; chỉ đạo hướng, dẫn các bộ môn thực hiện tốt việc xây dựng, điều chỉnh nội dung môn học một cách khoa học.

Đặc biệt đề tài “Bồi dưỡng kỹ năng mềm trong hoạt động quân sự cho học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy phân đội pháo binh bậc đại học ở Trường Sĩ quan Pháo binh” hiện nay đã được Hội đồng khoa học Binh chủng Pháo binh đánh giá xuất sắc và được áp dụng vào thực tiễn giảng dạy trong đào tạo sĩ quan chỉ huy pháo binh bảo đảm cho học viên sau khi ra trường có đủ điều kiện, kiến thức, đặc biệt là những kỹ năng mềm để xử lý các tình huống mà trong công việc và cuộc sống đặt ra.

Trong công việc hay trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang luôn là người mẫu mực, nêu gương về tinh thần trách nhiệm, “nói đi đôi với làm” để cấp dưới và học viên học tập. Cảm nhận về người thầy của mình,  đồng chí Nguyễn Văn Thiện, học viên Khóa 61-CHPĐ và nhiều học viên khác đều có chung suy nghĩ: “Đồng chí Nguyễn Văn Đang là một người thầy gương mẫu trong tác phong, lối sống, có trình độ chuyên sâu, phương pháp giảng bài dễ tiếp thu, mẫu mực về phẩm chất đạo đức, tác phong chỉ huy sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ, khoa học luôn gần gũi quan tâm, tận tình với học viên”.

Với trình độ, năng lực và bản lĩnh của mình, dù ở cương vị nào, đơn vị nào, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đang cũng luôn khẳng định được năng lực, uy tín của mình trước đồng nghiệp, trước học viên; đồng chí thực sự là một cán bộ mẫu mực, là tấm gương sáng để cán bộ, giảng viên trong khoa học tập.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN CUNG/qdnd.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top