Người dân khu vực miền núi đồng lòng chống dịch

Thứ hai, 18/05/2020 13:58

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, các xã miền núi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động khắc phục khó khăn, triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân.

20200506-m22.jpg
 
Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh của xã Đạo Trù (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
 
Từ ngày 1 – 7/4, Tổ công tác phòng chống dịch Covid – 19 của xã Đạo Trù (Tam Đảo) đã xử phạt hành chính 6 trường hợp người dân không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trong đó, 4 trường hợp bị xử phạt 100 nghìn đồng, 1 trường hợp bị xử phạt 200 nghìn đồng và 1 trường hợp bị phạt cảnh cáo.

Ngoài ra, tổ công tác đã lập biên bản nhắc nhở 12 trường hợp chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng như: Không đeo khẩu trang cho trẻ nhỏ đi cùng; người già trên 70 tuổi không đeo khẩu trang…

Vào khoảng 20h ngày 2/4, Tổ công tác phòng chống dịch Covid – 19 của xã Đạo Trù đi tuần tra, phát hiện 17 thanh niên đang chơi bi-a ở một cửa hàng trên địa bàn xã. Cửa hàng này còn kinh doanh bia, nước giải khát phục vụ khách chơi bi-a.

Tổ công tác đã lập biên bản hành chính, đề nghị xử phạt chủ cơ sở kinh doanh 7,5 triệu đồng với hành vi không tạm dừng hoạt động kinh doanh mặt hàng không thiết yếu theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; các trường hợp chơi bi-a bị đề nghị xử phạt mức 200 nghìn đồng/trường hợp.

Việc xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thể hiện sự quyết tâm, nghiêm túc của chính quyền xã Đạo Trù trong công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Đạo Trù Lưu Xuân Năm cho biết: “Mức phạt các trường hợp vi phạm đúng theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Ngoài việc xử lý các trường hợp vi phạm, xã đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch tiếp tục được triển khai trên hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi, thông qua tổ công tác đi làm nhiệm vụ… Các cán bộ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại nhà, không đi ra đường khi không thực sự cần thiết. Các chợ cóc, chợ tạm và các cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đều bị đóng cửa.

Lực lượng công an xã tăng cường rà soát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tổ công tác phòng chống dịch bệnh rà soát toàn bộ các trường hợp đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai về địa phương, kiểm tra thân nhiệt và theo dõi sức khỏe hàng ngày các trường hợp cách ly tại nhà. 40% cán bộ, công chức xã được bố trí làm việc tại nhà thông qua điện thoại, email, họp trực tuyến, hạn chế đến cơ quan.

Mặc dù đã định giờ ngày tổ chức đám cưới, công tác chuẩn bị cũng đã hoàn tất, song anh Nguyễn Văn Hùng ở xã Lãng Công (Sông Lô) đã quyết định hoãn tổ chức đám cưới khi được cán bộ tuyên truyền, vận động. Theo anh Hùng, việc tổ chức đám cưới trong thời điểm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, tạm hoãn tổ chức đám cưới là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Không chỉ đám cưới, mà các ngày lễ của đồng bào dân tộc Cao Lan (thôn Thành Công, xã Lãng Công) như Tết nhảy, Lễ cấp sắc, Tết thanh minh… cũng được tạm hoãn để tránh tụ tập đông người, hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Lãng Công Lê Hồng Công cho biết, ngay từ khi diễn ra dịchCovid – 19, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, gồm 3 tổ tuyên truyền, xung kích, khử trùng, tiêu độc thực hiện các chức năng phòng chống dịch bệnh.

Các tổ công tác tuyên truyền tới các hộ dân các biện pháp phòng chống dịch; rà soát các đối tượng nghi nhiễm, có tiền sử dịch tễ để tiến hành cách ly, theo dõi; dẹp các chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn; nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, không tập trung đông người; chủ động phát hiện và xử lý các đối tượng tung tin giả về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong dư luận. UBND xã đã liên hệ với các doanh nghiệp mua hơn 2.000 khẩu trang y tế cấp miễn phí cho tân binh, người đến UBND xã làm việc, học sinh tiểu học, THCS.

Chị Nguyễn Thị Chín ở thôn Tam Đa (Lãng Công) cho biết: “Nhờ được cán bộ tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, vợ chồng tôi đã tạm gác công việc kinh doanh của gia đình, tự cách ly ở nhà để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình”.
Bài, ảnh: Bạch Nga
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top