Nắng về Trà Mai

Chủ nhật, 03/09/2023 11:13

Những ngày tháng 8, người dân làng Lăng Bốc, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) hào hứng hòa cùng không khí đầy sức trẻ của chuyến thiện nguyện do CLB thiện nguyện Sao hy vọng (Sơn Trà, TP Đà Nẵng) phối hợp Liên chi đoàn Khoa Môi trường - Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổ chức.

20232209-duy14.jpg

Ảnh minh họa

Hành trình tuổi trẻ

Ngay từ tháng 7, CLB thiện nguyện Sao hy vọng đã lên ý tưởng và kế hoạch cho chuyến đi lên xã vùng cao Trà Mai. Cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 160 km, xã Trà Mai là một điểm dừng chân hoàn toàn mới đối với 17 thành viên trong CLB. Anh Nguyễn Gia Quyền, Chủ nhiệm CLB cho biết, mỗi vùng đất đều có đặc trưng, nét văn hóa, điều kiện sống khác nhau. Đặc biệt, đối với vùng cao như Trà Mai, hình ảnh các em học sinh, người dân tộc thiểu số luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong suy nghĩ của CLB.

“Cuộc sống của trẻ em ở làng Lăng Bốc còn rất nhiều khó nhọc. Từ con đường lớn vào đến điểm trường học của các em phải đi bộ hơn 30 phút. Trong chuyến đi lần này, CLB đã tổ chức sơn sửa cổng vào trường học, trao tặng 50 phần quà là ba-lô, sách vở cho các em học sinh, lắp đèn năng lượng mặt trời tại khu vực sân trường. Bà con sống chung quanh thường tập trung tại sân trường chơi thể thao vào cuối buổi chiều nên có ánh sáng sẽ tốt hơn. Ngoài ra, giữa CLB và bà con còn chung tay sửa lại đường ống dẫn nước từ khe núi cao về bồn chứa nước cho học sinh sử dụng”, anh Quyền tiết lộ.

Chỉ còn vài ngày nữa là năm học mới của học sinh vùng cao sẽ bắt đầu. Các khu vực học tập, vui chơi cho học sinh tại làng Lăng Bốc đã được dọn dẹp, cắt tỉa ngăn nắp. Lần đầu tiên đặt chân đến huyện Nam Trà My, CLB thiện nguyện Sao hy vọng bàn bạc, lên nội dung từ khâu tổ chức văn nghệ giao lưu, hậu cần, sửa chữa cơ sở vật chất, trang trí không gian sinh hoạt một cách chỉn chu nhất. Phần công việc trong chuyến đi lần này của CLB tương đối nặng do phải mang theo máy móc hàn sắt. Dẫu vậy, không khí lắng đọng giữa mênh mông núi rừng, bạt ngàn cây cối giúp cho 17 bạn trẻ có thêm nguồn năng lượng. Âm thanh từ tiếng đục, tiếng máy hàn bộ cửa sắt xen lẫn vài tràn cười giòn tan khi lũ trẻ bất ngờ nhận được món quà nhỏ, tất cả đều hòa chung một nhịp đồng thanh.

Đã từng có kinh nghiệm tổ chức trong những chuyến thiện nguyện ở các huyện như Nam Giang, Tây Giang (Quảng Nam), anh Quyền vẫn nhớ như in hình ảnh các em bé khoảng 9, 10 tuổi đã theo cha mẹ vào rừng cõng măng, xách rau về nhà. Sự chịu khó, mạnh mẽ vươn lên của người dân vùng cao thôi thúc CLB thiện nguyện Sao hy vọng vạch ra mục tiêu cho chuyến đi lần này là một lần được sống, hòa nhập với nét sinh hoạt miền sơn cước và làm từ thiện của 17 thành viên trẻ.

CLB thiện nguyện Sao hy vọng trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên quận Sơn Trà được thành lập vào tháng 6/2020. Xuất thân từ các đoàn viên, thanh niên với điểm chung mong muốn kết nối, cống hiến sức trẻ cho cộng đồng. Đến nay, CLB có thêm một số sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố cùng tham gia. Mỗi thành viên mang một mầu sắc, cá tính riêng biệt, nhưng tất cả cùng đi về một hướng là sống hết mình với nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Nhớ mãi nụ cười em thơ

Trong ba năm từ ngày đầu hoạt động đến nay, thành viên CLB đã được đặt chân đến nhiều nơi. Tuy nhiên, trải qua những ngày sống cùng bà con giữa không gian bình yên nơi làng Lăng Bốc, nét duyên vùng sơn cước với cảnh vật chung quanh bao bọc bởi mây trắng đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các thành viên. Bạn Trần Thị Thiên Thanh, sinh viên Trường đại học Duy Tân là một cô gái năng động, say mê những hoạt động về cộng đồng. Thanh hào hứng nói: “Chuyến đi lên xã Trà Mai lần này là lần đầu tiên mình đi xa, đặc biệt là một chuyến thiện nguyện đến vùng cao. Nhìn các em bé cười vui, đùa nghịch, hình ảnh khi mình còn nhỏ quay trở về. Thật sự, cơ hội đến nhiều vùng đất mới sẽ là hành trang quan trọng cho tương lai sau này của mình”.

Trời về đêm, nét sinh hoạt nơi cùng cao Trà Mai càng hiện lên rõ nét. Đặc thù nơi sinh sống, nhà ở của người dân làng Lăng Bốc thường cách xa nhau, từng thành viên trong CLB thiện nguyện Sao hy vọng hiểu được giá trị của hai chữ láng giềng khi nhà này có món ăn này, nhà kia có đặc sản nọ, tất cả cùng chia sẻ cho nhau. Chia tay làng Lăng Bốc, hành trình tuổi trẻ của CLB thiện nguyện Sao hy vọng sẽ còn tiếp tục.

Trường An
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top