Lục Yên tiếp sức hộ nghèo

Thứ bảy, 02/09/2017 10:04

Năm qua, huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) đã có hàng nghìn hộ làm được nhà mới nhờ Chương trình 167 giai đoạn II, mua được giống trâu, bò, lợn, dê... để phát triển chăn nuôi; mua sắm máy nông cụ, giống cây trồng phát triển sản xuất nông nghiệp, trồng rừng...

20170905-m07.jpg
Nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Hoàng Văn Cứu ở thôn Khau Sảo, xã Minh Tiến đã mua được trâu giống.
 
Huyện Lục Yên có 24 xã, thị trấn, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trình độ, nhận thức không đồng đều, kinh tế chủ lực là sản xuất nông lâm nghiệp nhỏ lẻ, tự cung tự cấp nên đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Do đó, việc triển khai, thực hiện kịp thời các chương trình vay vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện (Ngân hàng )với các chương trình như: cho vay ưu đãi hộ nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay Chương trình 167 giai đoạn II; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn... đã tạo bàn đạp tiếp sức cho hàng chục nghìn hộ dân được thụ hưởng vươn lên trong cuộc sống. Hiện tại, toàn huyện đã có trên 17.200 hộ được vay vốn ở cả 14 chương trình, với tổng dư nợ trên 398 tỷ đồng.
 
Trong đó,  riêng năm 2017, Ngân hàng  đã triển khai khá hiệu quả một số chương trình như: chương trình cho vay ưu đãi hộ nghèo tổng dư nợ trên 156,1 tỷ đồng, với trên 5.200 lượt hộ vay và dư nợ vay mới trong 6 tháng năm 2017 đạt trên 7,9 tỷ đồng cho trên 1.100 lượt hộ vay; chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có tổng dư nợ trên 41,7 tỷ đồng, cho trên 3.800 lượt hộ và dư nợ vay mới trong 6 tháng năm 2017 đạt trên 2,7 tỷ đồng cho trên 800 lượt hộ vay; chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn tổng dư nợ trên 76,9 tỷ đồng, với trên 2.600 lượt hộ vay và dư nợ vay mới trong 6 tháng năm 2017 đạt trên 2,3 tỷ đồng cho gần 300 lượt hộ vay...
 
Có thể thấy, nhờ thực hiện hiệu quả các chương trình vay vốn ưu đãi của Chính phủ, năm qua, Lục Yên đã có hàng nghìn hộ làm được nhà mới nhờ Chương trình 167 giai đoạn II, mua được giống trâu, bò, lợn, dê... để phát triển chăn nuôi; mua sắm máy nông cụ, giống cây trồng phát triển sản xuất nông nghiệp, trồng rừng, cây màu các loại từng bước tăng thêm thu nhập nâng cao đời sống.

Đến xã Minh Tiến - một trong những xã thực hiện hiệu quả các chương trình vay vốn ưu đãi của Chính phủ, chị Hoàng Thị Yến - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: "Riêng Hội Phụ nữ được ủy thác vay vốn và quản lý 9 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 370 hộ vay, tổng dư nợ hiện tại đạt trên 11,4 tỷ đồng. Nhờ sự tiếp sức của các chương trình vay vốn cũng như quá trình quản lý, định hướng sử dụng đúng mục đích; tận dụng, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về đất đai, nguồn lao động tại chỗ nên mỗi năm Hội đã có hàng chục hội viên thoát nghèo. Ngoài ra, nhiều hội viên khác đã thoát nghèo cũng đã mạnh dạn vay vốn sản xuất, kinh doanh đầu tư chăn nuôi trâu, bò, lợn theo hướng sản xuất hàng hóa, làm dịch vụ kinh doanh tổng hợp... vươn lên khấm khá”.

Là một trong những hộ được đánh giá là sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, anh Hoàng Văn Cứu ở thôn Khau Sảo chia sẻ: "Gia đình tôi rất nghèo, nên để tiết kiệm được một khoản tiền mua trâu, bò giống là rất quá sức. Đầu năm 2017, được địa phương tạo điều kiện làm hồ sơ và vay được 30 triệu đồng về mua một con trâu nái trên 20 triệu đồng, còn lại tôi mua giống gà, vịt. Hiện nay, trâu cũng sắp đẻ, gia cầm phát triển tốt là nguồn động lực cho gia đình vươn lên trong cuộc sống”.
 
Cùng cảnh ngộ, năm 2012, hộ chị Hoàng Thị Vi cùng thôn Khau Sảo cũng đã làm được ngôi nhà cấp 4 khang trang nhờ sự hỗ trợ nguồn lực từ Chương trình 167. Năm 2015, gia đình chị tiếp tục được vay 30 triệu đồng về mua bò, lợn giống để chăn nuôi giúp gia đình từng bước vươn lên trong cuộc sống.
 
Chị Hoàng Thị Luân - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và Vay vốn thôn Khau Sảo cho biết: "Trong tổ phần lớn là hộ nghèo, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và đi làm thuê nên nhờ có các chương trình vay vốn ưu đãi mà các hộ nghèo đã có điều kiện mua được giống trâu, bò, lợn về nuôi phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, tổ có 43 hộ vay với tổng dư nợ trên 1,2 tỷ đồng”. 

Để đồng vốn chính sách của Chính phủ tiếp tục phát huy, tiếp sức cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách... trên địa bàn huyện trong phát triển kinh tế, thì cùng với sự quan tâm thực hiện tốt, kịp thời các chương trình vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các xã cần tích cực phối hợp chặt chẽ để quản lý, rà soát, giúp đỡ, hướng dẫn người thụ hưởng hoàn thiện thủ tục một cách nhanh nhất để đồng vốn đến tay người dân sớm nhất, tạo đà nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân./.
Châu Á
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top