Hiệu quả từ Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” ở Thanh Sơn

Thứ ba, 29/08/2017 08:35

Những năm qua, các cấp công đoàn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn, trong đó có nữ công nhân lao động (CNLĐ) nghèo. Một trong những chương trình nổi bật là nguồn Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo”, đã giúp các nữ CNLĐ nghèo ở Thanh Sơn phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

20170829-m1.jpg
 
Từ nguồn vốn vay của Quỹ, chị Phùng Thị Hiên - xã Tinh Nhuệ đầu tư nuôi bò, phát triển kinh tế gia đình.
 
Với gần 60% đoàn viên công đoàn là nữ, các cấp công đoàn luôn quan tâm đến đời sống của người lao động, đặc biệt là các đoàn viên nữ; bằng việc hướng dẫn đoàn viên vay vốn từ quỹ để đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, LĐLĐ huyện đã tiến hành kiểm tra thực tế và đề nghị quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” giải ngân gần 1,3 tỷ đồng cho 80 nữ CNLĐ nghèo vay vốn triển khai 11 dự án nuôi bò sinh sản, lợn sinh sản, nuôi gà thịt...

Ngay từ khi thành lập quỹ, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã ra quy chế hoạt động quỹ đúng nguyên tắc của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành. Trong 10 năm từ 2007 đến nay, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên ủng hộ Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” được gần 468 triệu đồng. Hoạt động của Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” vừa có ý nghĩa chính trị, vừa có ý nghĩa xã hội, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của người lao động; được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Công đoàn trong huyện quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng tham gia.

CĐCS Trường mầm non Tân Minh là một trong những CĐCS tiêu biểu trong sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo”. Chị Nguyễn Phương Hoa - Chủ tịch CĐ trường chia sẻ: Công đoàn đã phối hợp cho 10 chị em vay vốn từ quỹ 200 triệu đồng để triển khai nuôi bò sinh sản; mỗi hộ có từ 2-3 con bò, bước đầu đảm bảo việc làm, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các đoàn viên công đoàn.

Tới thăm gia đình chị Phùng Thị Hiên, cán bộ xã Tinh Nhuệ, mới thấy hết được ý nghĩa của đồng vốn mang lại. Gia đình chị Hiên có 4 người, chồng làm nghề tự do, lương cán bộ xã của chị là nguồn thu nhập chính của gia đình, lại nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống chẳng dư dả gì. Thấy được khó khăn đó, CĐCS xã đề nghị với công đoàn cấp trên tạo điều kiện cho chị Hiên được vay vốn 15 triệu đồng cộng với sự hỗ trợ của anh em, bạn bè, gia đình để đầu tư chăn nuôi 9 con bò sinh sản, 50 con lợn, hàng trăm con gà giúp kinh tế gia đình cải thiện và ổn định.

Bên cạnh đầu tư nguồn vốn ban đầu để phát triển kinh tế, LĐLĐ huyện luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần đối với CNVCLĐ, đặc biệt là các nữ đoàn viên công đoàn. Hàng năm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS phát động các phong trào thi đua: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tuyên truyền giữ gìn hạnh phúc gia đình... nhằm động viên tinh thần, tạo sự đoàn kết, sáng tạo trong CNVCLĐ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, vào các dịp lễ, tết, Tháng công nhân, ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Để phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn được duy trì, phát triển, các CĐCS đã triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động đoàn viên công đoàn tích cực chung tay xây dựng quỹ để đẩy mạnh hiệu quả vay vốn phát triển kinh tế, góp phần tăng thêm sự gắn kết giữa người lao động và tổ chức công đoàn./.
Mai Hoa (Báo Phú Thọ)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top