Hải quan Lạng Sơn: “Điểm sáng” về cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thứ năm, 06/06/2013 14:07

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, Hải quan Lạng Sơn giữ vai trò quan trọng trong giao lưu thông thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Những năm qua, Cục đã làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tạo sự thông thoáng cho hoạt động xuất, nhập khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

img

Cán bộ Chi cục Hải quan Cốc Nam làm thủ tục kiểm tra hàng hóa. Ảnh: T.Anh - thanhtra.com.vn

Cải cách nền hành chính quốc gia là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó cải cách TTHC  tại các cửa khẩu quốc tế Việt Nam được xem là khâu đột phá trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Nhận thức được sự cần thiết của công tác cải cách TTHC, Hải quan Lạng Sơn đã xây dựng chương trình, kế hoạch phục vụ cho công tác này.

Thủ tục hải quan điện tử được triển khai theo Nghị định 87/2012/NÐ-CP của Chính phủ và Thông tư 196/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm bớt giấy tờ trong hồ sơ.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng thu cho ngân sách Nhà nước (NSNN) và hạn chế nợ xấu, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện kiểm tra, kiểm soát; thực hiện cải cách TTHC và triển khai thủ tục hải quan điện tử, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, khách du lịch qua lại các cửa khẩu. Ðây là một trong những điểm nổi bật mà ngành Hải quan Lạng Sơn đã đạt được. Hiện đại hóa TTHC, áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nghiệp vụ đã tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ hải quan trong việc cải cách TTHC; đồng thời tạo được sự đồng thuận cao của các doanh nghiệp và hành khách xuất, nhập cảnh.

Hiện ngành cũng đã thực hiện khai hải quan từ xa tại các chi cục hải quan cửa khẩu, tiến đến thực hiện thủ tục thông quan điện tử tại Chi cục Hải quan các cửa khẩu: Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma...

Quý I/2013, Cục Hải quan Lạng Sơn đã làm thủ tục cho 151.132 lượt khách xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Hữu Nghị và Ga Đường sắt Quốc tế Ðồng Ðăng, tăng 9% so với cùng kỳ 2012; làm thủ tục cho 25.377 bộ tờ khai hàng hóa xuất, nhập khẩu, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 496 triệu USD (tăng 56% so với cùng kỳ năm 2012); xử lý trên 5 ngàn bộ tờ khai, bắt xử lý trên 300 vụ buôn lậu gian lận thương mại.

Ðể hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã giao chỉ tiêu cho từng đơn vị hải quan trực thuộc tổ chức thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, tránh gian lận về giá thuế, tích cực thu hồi nợ đọng thuế...

Hiện nay, các chi cục hải quan cửa khẩu trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã hoàn tất việc chuyển đổi áp dụng phương pháp quản lý rủi ro từ trước kiểm tra sang sau kiểm tra. Nhờ đó, đã thuận lợi thông quan nhanh chóng và đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và cán bộ quản lý hải quan.

Điển hình, có thể nói đến Chi cục Hải quan Cốc Nam, trong 6 tháng đầu năm đã làm thủ tục hải quan điện tử cho 1.519 bộ tờ khai (đạt 100% kim ngạch), với khoảng 26.500 triệu USD đạt 100%. Chi cục luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Do đặc thù là cửa khẩu biên giới đường bộ nên hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu thường xuyên ngoài giờ hành chính, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo chi cục hải quan cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi cho hàng xuất khẩu, phân công cán bộ công chức làm việc ngoài giờ với phương châm “làm hết việc chứ không chỉ làm hết giờ”. Chính vì vậy, các lô hàng xuất nhập khẩu qua các chi cục trực thuộc đều được thông quan ngay trong ngày.

Từ sự tích cực, chủ động trong cải cách TTHC Hải quan Lạng Sơn đã tạo được nhiều chuyển biến về nhận thức trong mỗi cán bộ, công chức, nhân viên của Cục. Mỗi cán bộ ngành đều xác định rõ trách nhiệm trong công tác cải cách TTHC, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp. Từ đó không ngừng rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu công việc, đồng thời xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, tạo được ấn tượng tốt đẹp với doanh nghiệp và nhân dân.

Theo T.Anh - thanhtra.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top