Theo thống kê từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm 2023, nhiều nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đạt tiến triển tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Tỷ lệ dịch vụ công (DVC) trực tuyến tăng 40,2% so với kỳ báo cáo 06 tháng đầu năm 2022. Một số đơn vị đã đạt tỷ lệ 100% đối với các DVC trực tuyến cho phép nộp hồ sơ trực tuyến như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải. Một số đơn vị đã đạt tỷ lệ 100% đối với DVC trực tuyến toàn trình như các huyện: Đức Thọ, Cẩm Xuyên.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, một số đơn vị có tỷ lệ DVC trực tuyến rất thấp.
Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng DVC trực tuyến, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
- Tập trung rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn.
- Bố trí đủ trang thiết bị phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Một cửa các cấp, thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang “hỗ trợ, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc” để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật,...) để thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số. Việc hỗ trợ, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp phải đảm bảo triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả.
-Trên cơ sở Danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện DVC trực tuyến toàn trình đã được công bố, các đơn vị, địa phương rà soát, lựa chọn một số TTHC để triển khai thí điểm thực hiện “Một số TTHC, một số ngày không nộp hồ sơ bằng bản giấy” nhằm khuyến khích 100% người dân, tổ chức lựa chọn và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Trước mắt, các đơn vị, địa phương lựa chọn một số TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ thực hiện trong một số ngày, mạnh dạn đột phá, thay đổi tư duy như cách làm của một số địa phương, tiến tới thực hiện đối với toàn bộ các TTHC đủ điều kiện DVC trực tuyến toàn trình vào các ngày trong tuần.
- Đối với đối tượng thực hiện TTHC là các cơ quan hành chính nhà nước, khi nộp hồ sơ TTHC: yêu cầu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến (trừ các trường hợp phải có hồ sơ giấy theo quy định của pháp luật).
- Giao Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) đôn đốc, theo dõi kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương (qua tỷ lệ trực tuyến của các đơn vị, địa phương trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh), định kỳ hàng tháng báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định./.