Nhân viên Bưu điện Việt Nam hướng dẫn nông dân Bắc Giang thu hoạch vải đúng quy trình
Ngay từ đầu tháng 5, khi các cấp chính quyền và người dân Bắc Giang đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” dập dịch nhanh chóng gắn với phục hồi phát triển kinh tế, Vietnam Post đã sớm sát cánh cùng địa phương trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ đặc sản vải thiều Lục Ngạn qua nhiều hình thức. Trong đó đáng chú ý là hình thức tiêu thụ vải còn rất mới mẻ với bà con nông dân là bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Để hỗ trợ người dân tiêu thụ vải, Vietnam Post đã cử nhân viên làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp, không chỉ hướng dẫn cách bán hàng trên môi trường điện tử mà còn hỗ trợ người dân đóng gói, bảo quản, vận chuyển vải an toàn đến tận tay người tiêu dùng. Nhiều khâu trung gian bị cắt bỏ nên giá bán vải năm nay khá ổn đình.Người nông dân đã không còn chịu cảnh được mùa mất giá hay lo ngại bị thương lái ép giá.
Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, tính đến ngày 24/6 số nhà cung cấp trên sàn TMĐT Postmart.vn là gần 935. Tổng số vải thiều Lục Ngạn đã được sàn TMĐT này tiêu thụ đạt ước tính là 3.750 tấn Phát huy lợi thế về hệ thống phương tiện chuyên dụng đảm bảo các tiêu chuẩn trong việc vận chuyển nông sản, cùng mạng lưới và nhân viên Bưu điện có mặt tại tất cả các xã phường, đặc biệt là nền tảng công nghệ hiện đại, vải thiểu đặt mua qua sàn TMĐT Postmart.vn đã được chuyển đến tay người tiêu dùng chỉ mất từ 6 - 48 tiếng đồng hồ. Người dân trên cả nước không chỉ nhận được những chùm vải thiều tươi ngon như mới hái mà giá cả lại rất phải chăng. Đặc biệt, không ít người cho biết đây là lần đầu tiên được thưởng thức thoải mái đặc sản vải thiều nức tiếng của Việt Nam đến vậy.
Theo ông Chu quang Hào, Tổng giám đốc - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ngày cao điểm sàn TMĐT Postmart.vn có hàng chục nghìn đơn mua vải thiều của khách hàng trên cả nước. Người tiêu dùng dù ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào đều có thể dễ dàng đặt mua vải thiều Lục Ngạn chính vụ Bắc Giang. “Để đảm bảo chất lượng vải tốt nhất đến tay người tiêu dùng, hiện nay Vietnam Post đã bố trí kho lạnh hoặc container lạnh tại tất các các tỉnh, thành phố trong suốt mùa vải này.
Ngoài vải thiều, trong kế hoạch dài hạn, Vietnam Post sẽ kết nối với các sàn thương mại điện tử quốc tế để người tiêu dùng Việt và các khách hàng nước ngoài có thể dễ dàng mua nông sản qua sàn thương mại điện tử”, ông Hào cho biết thêm.
Bên cạnh việc hỗ trợ người dân Bắc Giang bán vải qua sàn TMĐT Postmart.vn, Vietnam Post còn phối hợp với Cục Quản lý thị trường và nhiều cơ quan đơn vị khác để triển khai chương trình tiêu thụ vải trực tiếp tại hàng nghìn điểm bán trên toàn quốc.
Đặc biệt, Vietnam Post còn kết nối với các nhà thu mua và xuất khẩu vải thiều Bắc Giang để dành trọn tải chuyến bay đưa hàng chục tấn vải đi xuất khẩu. Hơn 1 tháng qua, Vietnam Post đã cùng đối tác xuất khẩu 80 tấn vải thiều đi 3 quốc gia gồm Nhật Bản, Úc và cộng hòa Czech.Dự kiến từ nay đến hết tháng 7/2021, Vietnam Post và các đối tác sẽ thực hiện xuất khẩu khoảng 230 tấn hàng hóa này.