Đơn vị điển hình về thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thứ bảy, 03/12/2022 10:41

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đối với công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế-xã hội, cải cách thủ tục hành chính, chống tham nhũng, tiêu cực, UBND xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã có những biện pháp cụ thể, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả đề án.

20221207-m29.jpg

Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND xã Hoàng Đan Trương Văn Thân cho biết: "UBND xã đã thành lập Tổ công tác Đề án 06 từ cuối tháng 3/2022, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa và các nhiệm vụ trọng tâm của đề án trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các trang mạng xã hội. Bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, từ đầu năm 2022 đến nay, xã Hoàng Đan đã tiếp nhận 427 hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến trong tổng số 1.393 hồ sơ liên quan thủ tục hành chính".

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06. Số lượng hồ sơ đăng ký qua dịch vụ công tăng cao, song chủ yếu hồ sơ đăng ký đều là do cán bộ các đơn vị trực tiếp tạo lập hồ sơ cho công dân; tỷ lệ công dân tự thực hiện đăng ký các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến còn thấp; số lượng người dân đăng ký sử dụng tài khoản dịch vụ công còn thấp.

Một số nguyên nhân được xác định là công tác tuyên truyền chưa hiệu quả nên chưa tạo được sự quan tâm, đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Công dân chưa thấy được tầm quan trọng, lợi ích to lớn của các tiện ích dịch vụ công, tài khoản định danh, CCCD gắn chíp điện tử.

Đồng thời, trình độ công nghệ thông tin của phần lớn công dân còn thấp, dẫn tới việc ngại tìm hiểu, ngại sử dụng các tiện ích dịch vụ công nên vẫn muốn đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, việc tạo lập tài khoản dịch vụ công còn nhiều bất cập, đa phần nhân dân dùng sim điện thoại không đăng ký thông tin cá nhân chính chủ, dẫn tới không thể thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công để thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Trong khi đó, thủ tục đăng ký hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến còn có những bất cập dẫn tới nhiều trường hợp hồ sơ bị sai lệch thông tin phải trả lại.

Trước những khó khăn, tồn tại nêu trên, mới đây, Ban Chỉ đạo Đề án 06 xã Hoàng Đan đã xây dựng mô hình “Xã điển hình về thực hiện dịch vụ công trực tuyến” nhằm giải quyết triệt để các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Theo đó, UBND xã Hoàng Đan thành lập Ban Chỉ đạo mô hình gồm Trưởng ban là Chủ tịch UBND xã; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã là Phó trưởng ban; Trưởng Công an xã Hoàng Đan là Phó trưởng ban thường trực, thành viên là chủ tịch các ban, ngành, đoàn thể và 12 trưởng thôn trên địa bàn xã.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tổ chức triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến theo chức năng nhiệm vụ được giao. Một số nhiệm vụ cụ thể được đề ra là đẩy mạnh tuyên truyền Đề án 06 tới người dân bằng nhiều hình thức như trao đổi trực tiếp, lồng ghép nội dung trong các buổi tổ chức họp tổ dân phố và phát tờ rơi tới từng hộ gia đình nhằm nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Rà soát thông tin sim điện thoại, phối hợp với các nhà mạng viễn thông hỗ trợ người dân đăng ký lại thông tin sim điện thoại chính chủ, đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia.

Hỗ trợ công dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trong việc đăng ký cư trú, định danh điện tử; hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công, tiến tới chủ động tiếp cận, sử dụng thành thạo các thao tác đăng ký thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành chức năng bố trí địa điểm, cơ sở vật chất, con người đủ điều kiện để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo giải quyết đầy đủ, chính xác, đúng thời hạn quy định.

Không để xảy ra tình trạng tồn đọng, chậm giải quyết hoặc không giải quyết hồ sơ gửi đến cổng dịch vụ công trực tuyến, từ đó dần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu đạt 100% người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.

Hương Ánh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top