Cây dược liệu – Hướng thoát nghèo của người dân vùng cao Lào Cai

Chủ nhật, 17/09/2017 09:23

“Kho tàng dược liệu Việt Nam là vô giá. 63 tỉnh, thành phố đều có thể phát triển cây dược liệu và không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn làm giàu nếu biết tổ chức, quản lý; tìm giá trị gia tăng để nâng cao mức sống người dân” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc họp trực tuyến về phát triển cây dược liệu, diễn ra tại TP Lào Cai mới đây.

Trồng cây dược liệu cho thu nhập cao gấp đôi
 
Trên thực tế, những năm gần đây, dược liệu được coi là cây trồng chủ đạo, thúc đẩy tái cơ cấu ngành trồng trọt của tỉnh Lào Cai. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân ở vùng cao đã chuyển từ cây lương thực năng suất thấp sang trồng dược liệu, góp phần xóa đói giảm nghèo.
 
20170919-m03.jpg
 
Nhiều hộ dân ở Sa Pa đã thoát nghèo, làm giàu nhờ cây Actiso
 
Gia đình chị Giàng Xuấn Phấn dân tộc Dao là một trong những hộ nghèo ở xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. 2 năm trước, với 2 ha trồng bắp, thu nhập của cả gia đình chị chỉ được gần 3 triệu/tháng. Khi được chính quyền vận động đưa 2ha này vào vùng trồng dược liệu, gia đình chị đã đồng ý làm theo. Với 2 ha đương quy, gia đình chị đã có nguồn thu 50 triệu/năm.
 
Cách nhà chị Phấn không xa, gia đình anh Ma Seo Vần cũng đã bắt đầu thoát nghèo từ sau khi trồng cây cát cánh trên 7000m2 đất. Với sự hỗ trợ của chính quyền từ hướng dẫn cách trồng, hỗ trợ giống đến nay anh đã có thu nhập đáng kể. 
 
Lùng Phình là một trong 5 xã trên địa bàn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nằm trong vùng quy hoạch trồng dược liệu liên kết 4 nhà (nhà nước, nhà nông, doanh nghiệp và nhà quản lý).  4 loại cây dược liệu chính là atiso, đương quy, đan sâm và cát cánh đã được nghiên cứu tính phù hợp đất đai, khí hậu từ năm 2010, sau đó được đưa vào trồng trên diện rộng, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo cho 80% đồng bào dân tộc nơi đây.
 
Ông Tạ Công Huy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết: Đến nay, huyện Bắc Hà có gần 100 hộ tham gia trồng cây dược liệu. Theo đề án phát triển cây dược liệu của tỉnh Lào Cai đến năm 2020, huyện Bắc Hà có trên 84ha là cây dược liệu.
 
Không chỉ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai còn phát triển dược liệu gắn với việc xóa đói giảm nghèo tại các huyện Sapa, Bát Xát, Si Ma Cai. Đặc biệt tại huyện Sapa trong 2 năm trở lại đây đã bắt đầu tái trồng lại atiso và đưa vào danh mục cây trồng dược liệu chủ đạo giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, thậm chí là làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
 
Nhu cầu sử dụng dược liệu rất lớn
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam có nguồn tài nguyên dược liệu phong phú và đa dạng. Thị trường tiêu thụ dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu ở Việt Nam cũng rất lớn. Nhu cầu sử dụng dược liệu trong nước ước tính khoảng 60.000 – 80.000 tấn dược liệu, trong đó có rất nhiều dược liệu có tiềm năng nuôi trồng trong nước.
 
20170919-m04.jpg
 
Actiso được xem là cây ‘vàng’ ở nơi đây. Ảnh: Thái Bình
 
Bộ Y tế đã tổ chức cấp phiếu tiếp nhận bản công bố dược liệu sản xuất theo GACP-WHO cho 11 cây dược liệu, từng bước khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện nuôi trồng, sản xuất dược liệu theo GACP – WHO để đảm bảo nguồn dược liệu phục vụ cho sản xuất có chất lượng tốt.
 
Theo kết quả điều tra đến năm 2016, Việt Nam đã ghi nhận được trên 5.000 loài thực vật được sử dụng làm thuốc, trong đó có gần 200 loài có tiềm năng khai thác và phát triển trồng để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và hướng tới xuất khẩu. Việc nuôi trồng cây dược liệu cũng làm tăng hiệu quả kinh tế cho các hộ nông dân, đặc biệt là có hiệu quả kinh tế cao hơn từ 3 – 5 lần so với trồng một số loại cây trồng nông nghiệp như lúa, ngô, sắn… Tuy nhiên, đến nay, việc nuôi trồng dược liệu trong nước chưa có quy hoạch và định hướng phát triển của từng địa phương, chưa trở thành hàng hóa có sức cạnh tranh mạnh, khó khăn trong quá trình hội nhập./.
Phủ Lạng Thương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top