Cần Thơ: Cải cách hành chính, hướng về cơ sở

Thứ năm, 13/06/2013 14:57

Công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn thành phố năm 2013 thực hiện chủ đề "CCHC, huy động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở", qua 6 tháng thực hiện đã đạt nhiều hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn cần sớm khắc phục như: công tác tuyên truyền chưa được tập trung nhiều ở cấp xã, ứng dụng công nghệ thông tin ở một số địa phương còn hạn chế…

img

Người dân đến Bộ phận “Một cửa hiện đại” ở UBND quận Ô Môn, để làm các thủ tục hành chính. Ảnh: V.T

Trong 6 tháng đầu năm, UBND thành phố ban hành 12 quyết định công bố thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp sở, cấp quận và cấp phường. Trong đó, ban hành mới 32 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 63 thủ tục; hủy bỏ 1 thủ tục. Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố được công bố ở 3 cấp là 1.455 TTHC (tăng 31 thủ tục so với quý IV năm 2012). Cụ thể: cấp sở 1.179 thủ tục; cấp huyện 145 thủ tục; cấp xã 131 thủ tục.Việc niêm yết công khai TTHC được các sở, ban ngành, quận, huyện, xã, phường, thị trấn thực hiện tốt, đảm bảo 100% TTHC được niêm yết theo 2 hình thức là niêm yết tại bàn viết dành cho tổ chức, cá nhân và niêm yết trên bảng. Ngoài ra, các đơn vị có trang tin điện tử còn đăng tải nội dung TTHC trên trang điện tử của đơn vị mình như: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, UBND 9 quận, huyện… Mô hình một cửa liên thông từ phường lên quận trên 4 lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính, Xây dựng, Đăng ký kinh doanh: Tổng số hồ sơ tiếp nhận theo mô hình này trong 6 tháng đầu năm là 6.982 hồ sơ, trong đó đã giải quyết được 6.103 hồ sơ, đạt tỷ lệ 87,41%, đang giải quyết 879 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 12,59%. Ông Nguyễn Hoàng Thắng, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Thời gian gần đây, khi đến làm thủ tục tại phường tôi thấy các cán bộ thực hiện các khâu kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục rất tận tình. Mặc dù đã có niêm yết bộ thủ tục tại bảng hướng dẫn, nhưng nếu người dân chưa rõ vẫn được hướng dẫn cụ thể và đều trả hồ sơ đúng hẹn, không đi lại nhiều lần như trước".

Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, công tác CCHC trên địa bàn thành phố đã được triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Đặc biệt, trong lĩnh vực hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, các ngành, các cấp đã triển khai quyết liệt để đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại sở, ngành và xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong phát hành văn bản đi, góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí sao chụp, gửi nhận văn bản.Việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã (Một cửa hiện đại cấp xã) được quận, huyện đặc biệt quan tâm. Đến nay, đã có 62/85 xã hoàn thành, đạt tỷ lệ trên 72,94% (trong đó, có 4/9 đơn vị là quận Ô Môn, Ninh Kiều, Bình Thủy, Phong Điền hoàn thành 100% đơn vị cấp xã); đối với cấp sở đã được thực hiện tại 4 sở, ngành (gồm: Sở Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Tư pháp và Xây dựng). Trong những tháng cuối năm, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng thực hiện cho các quận, huyện, sở, ngành còn lại. Ông Ngô Hoàng Khang, Trưởng phòng Nội vụ quận Ô Môn cho biết: "Việc ứng dụng CNTT vào bộ phận một cửa của quận được thực hiện đồng bộ tại các phường. Ngoài các thủ tục được ban hành, UBND quận còn chuẩn bị đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Theo đó, các biểu mẫu hồ sơ đều được cập nhật trên internet và người sử dụng có thể trực tiếp điền thông tin sau đó gửi lại cho bộ phận một cửa rồi nhận ngày hẹn và đến lấy thủ tục. Chỉ một lần đến bộ phận một cửa công tác sẽ được hoàn thành tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho người dân cũng như hạn chế nhất định một số thủ tục".

Theo Sở Nội vụ thành phố, chủ đề năm 2013 là thực hiện "CCHC, huy động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở", tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số đơn vị chưa xây dựng kế hoạch công tác CCHC năm 2013. Đặc biệt việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền và kế hoạch kiểm tra CCHC tại các đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Bộ TTHC tuy mới ban hành lại nhưng từ đầu năm 2013 đến nay đã điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới liên tục, gây khó khăn cho người dân trong quá trình tìm hiểu, thực hiện, còn cán bộ, công chức cập nhật chưa kịp thời để giải quyết hồ sơ cho tổ chức và công dân. Một số cán bộ, công chức chưa thường xuyên sử dụng thư điện tử cho công việc. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, cho rằng: Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC về chiều sâu lẫn chiều rộng chỉ thực hiện tập trung ở cấp huyện, còn cấp xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm. Việc ứng dụng CNTT chưa được các địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả chưa cao; khai thác sử dụng hệ thống thông tin, thư điện tử kết quả thấp, triển khai các phần mềm dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chậm...

Ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Sở sẽ tiếp tục nâng cao trình độ quản trị mạng của cán bộ, công chức sử dụng tin học; phương pháp làm việc khoa học vào công tác quản lý hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 tại huyện và các xã, thị trấn. Đề nghị các địa phương, sở, ngành thường xuyên cập nhật và niêm yết công khai bộ hồ sơ mẫu của các ngành tại các cơ quan quản lý nhà nước trên trang tin điện tử; tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ những TTHC không còn phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân dễ tìm hiểu, thực hiện...

Theo P.Nguyễn - Báo điện tử Cần Thơ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top