Cải cách hành chính - Nỗ lực vì người dân, doanh nghiệp

Thứ bảy, 12/11/2022 15:18

Cùng với việc chú trọng đổi mới thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại, thành phố Hà Nội luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và luôn nỗ lực thực hiện ngày càng tốt hơn. Qua đó, công tác cải cách hành chính từng bước đáp ứng mong đợi của người dân, doanh nghiệp.

20221207-m10.jpg 

Ảnh minh họa

“Một cửa” hiện đại, vì dân

Từ cuối tháng 12-2021 đến nay, thành phố Hà Nội đã ban hành 9 văn bản liên quan đến kiểm soát và cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã ban hành các kế hoạch triển khai tại đơn vị.

Theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, tính đến ngày 13-9-2022, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.894 thủ tục. Trong đó, cấp sở, cơ quan tương đương sở có 1.535 thủ tục, cấp huyện là 252 thủ tục và cấp xã là 107 thủ tục (chưa tính 18 thủ tục lĩnh vực thanh tra gồm khiếu nại, tố cáo, giải quyết đơn thư…). Hiện có 100% thủ tục hành chính đã được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận hồ sơ hành chính, các yêu cầu cơ bản đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đã được các đơn vị quan tâm và thực hiện theo quy định. Một số đơn vị có cảnh quan sạch đẹp, bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại, như các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Tài chính; các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Oai, Quốc Oai, Thanh Xuân, Gia Lâm, Đống Đa, Tây Hồ...

Quyết tâm cao cùng những cách làm cụ thể đã góp phần thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị đạt kết quả tích cực. Tiêu biểu như tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, song song với việc lựa chọn cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm các yêu cầu (có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức quản lý nhà nước, tinh thần trách nhiệm, thái độ đúng mực trong phục vụ nhân dân), Sở bố trí bộ phận “một cửa” khang trang, diện tích 60m2 và bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Sở cũng bố trí màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính và đo lường khảo sát sự hài lòng; bố trí máy tính và máy scan để hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hoàng Thành Thái cho biết, 10 tháng năm 2022, Sở đã tiếp nhận 33.978 hồ sơ thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là 31.763 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết là 2.215, không có hồ sơ bị quá hạn.

Đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội tiếp tục xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và chú trọng xây dựng cơ chế liên thông trong thực hiện thủ tục hành chính. Trong năm 2022, UBND thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa 4 thủ tục hành chính thuộc Sở Xây dựng, 22 thủ tục thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, 4 thủ tục thuộc Sở Quy hoạch và Kiến trúc. Đồng thời ban hành 25 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (lĩnh vực giáo dục và đào tạo, lao động - thương binh và xã hội, NN&PTNT, tư pháp, nội vụ, công thương, khoa học và công nghệ, tài nguyên và môi trường…). Đối với 22 thủ tục hành chính thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, sau khi đơn giản hóa, các thủ tục đã giảm từ 0,5 ngày đến 4 ngày làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, năm 2022, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ công dân, tổ chức tiếp tục được quận duy trì hiệu quả. Quận khuyến khích sáng kiến, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Tiêu biểu là quận chỉ đạo tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện thí điểm mô hình “Các thủ tục hành chính không chờ” tại UBND 18 phường thuộc quận (trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay, không giấy hẹn), nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, đem lại sự hài lòng cho công dân, tổ chức, tạo điểm nhấn khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Tương tự, thông tin từ UBND quận Hà Đông cho thấy, cấp quận đang thực hiện 280/314 thủ tục hành chính (trong đó có 9 thủ tục hành chính do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hà Đông thực hiện). Số thủ tục hành chính rút ngắn thời gian là 248/271, đạt tỷ lệ 91,5%. Cấp phường đang thực hiện tối đa là 174/179 thủ tục hành chính; tỷ lệ trung bình rút ngắn thời gian thực hiện đạt 93%.

Ông Nguyễn Văn Thành (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) bày tỏ: “Việc giảm thời gian thực hiện hồ sơ hành chính khiến người dân rất mừng vì nhanh chóng, thuận tiện hơn khi cần giải quyết công việc”.

Hiện thành phố Hà Nội đang triển khai quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; tài nguyên và môi trường; tư pháp và thuế. Cùng với đó, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đang triển khai việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng UBND thành phố… Điều đó cho thấy, thành phố luôn quan tâm và có nhiều cách làm thiết thực, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, hướng tới hoàn thiện cách phục vụ của chính quyền vì dân.

Phong Thu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top