Cách làm hay giúp xã điểm xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 08/11/2017 11:05

Bằng cách thành lập ở mỗi xã 1 đội thanh niên tình nguyện, luân phiên các đội hỗ trợ bà con xã điểm thực hiện công trình, phần việc về môi trường vào những ngày cuối tuần, đến nay, Hải Yến (Cao Lộc) đã cơ bản đạt chuẩn tiêu chí về môi trường.

20171107-l100.jpg

Tình nguyện viên giúp người dân xã Hải Yến xây dựng nhà vệ sinh cải tiến
 
Năm 2016, xã Hải Yến phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn xã có 402 hộ thì hơn một nửa trong số đó chưa có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; với các hộ chăn nuôi gia súc, hầu hết chưa đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường. Cùng đó, đường làng, ngõ xóm ít được vệ sinh, nếu có thì cũng chỉ là các đợt ra quân do thanh niên tổ chức, rất ít bà con tham gia.
 
Anh Lăng Văn Chí, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: từ thực tế của xã Hải Yến, Huyện đoàn Cao Lộc có sáng kiến huy động thanh niên của 23 xã, thị trấn trong toàn huyện chung sức đồng hành với Hải Yến thực hiện tiêu chí môi trường, xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Huyện đoàn chỉ đạo mỗi xã thành lập ít nhất 1 đội tình nguyện, các thành viên trong đội có thể cơ động, thay đổi linh hoạt, số lượng từ 10 đến 40 đoàn viên tùy theo từng hoạt động cụ thể. Mỗi tuần, Huyện đoàn huy động đội tình nguyện của 1 xã hoạt động trong 2 ngày cuối tuần. Từ khối lượng công việc như xây dựng nhà tiêu, di dời chuồng trại, vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương… Huyện đoàn tính toán số nhân công và huy động đúng, đủ số thanh niên tham gia. Nhờ khoán việc và huy động vừa đủ số người, tránh tình trạng việc ít – người nhiều gây lãng phí nên tiến độ thực hiện các công trình luôn được đảm bảo. Anh Lộc Văn Lãng, thôn Khuổi Đứa, xã Hải Yến cho biết: khi tham gia, ai cũng xác định rõ nhiệm vụ của mình nên đều chủ động hoàn thành, đảm bảo tiến độ đề ra. Tôi thấy cách này rất hay vì nó giúp chúng tôi có cơ hội giao lưu, đồng thời cũng nâng cao tinh thần lao động.
 
20171107-l101.jpg
 
Huy động sức dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở xã Hải Yến
 
Để bà con thay đổi nhận thức, ngay từ đầu năm, đoàn xã đã tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu ý nghĩa của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, những phần việc mà bà con cần phải thực hiện. Từ đó, người dân bắt đầu có những chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây các hộ chỉ chú trọng vệ sinh trong khuôn viên nhà ở của mình thì đến nay đã chủ động chung tay vệ sinh đường làng ngõ xóm, thành lập các tổ tự quản vệ sinh môi trường.
 
Bắt đầu từ ngày 1/6/2016, tổ chức đoàn đẩy mạnh hỗ trợ ngày công lao động giúp các hộ vận chuyển vật liệu xây dựng, xây dựng công trình nhà tiêu, nhà tắm, hố chứa chất thải chăn nuôi, vệ sinh môi trường. Tính đến hết ngày 30/9/2016, Huyện đoàn đã huy động 48 đợt tình nguyện với gần 600 đoàn viên thanh niên; đoàn xã huy động 77 đợt với 791 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Cùng với kinh phí từ các tổ chức khác, đoàn thanh niên đã hỗ trợ xây dựng 138 công trình, nhà vệ sinh cải tiến, nhà tắm, hố chứa chất thải chăn nuôi hợp vệ sinh; tổ chức bê tông hóa 2.340 m đường giao thông; phát quang tầm nhìn, nạo vét mương máng trên 24 km, ngoài ra còn triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường. Anh Lộc Văn Hoàng, Bí thư Đoàn xã cho biết: những hộ khó khăn nhất chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng. Hiện còn 106 hộ chưa hoàn thiện do thiếu mái che, tấm lợp… Chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành trước ngày 20/10/2016.
 
Với cách làm của mình, Huyện đoàn Cao Lộc đã góp phần quan trọng giúp xã Hải Yến cơ bản hoàn thành tiêu chí về môi trường và thúc đẩy hoàn thiện một số tiêu chí khác. Hiện nay, qua ra soát, xã Hải Yến đã đạt được 14/19 tiêu chí; phát huy kết quả đạt được, tuổi trẻ Cao Lộc đang tiếp tục triển khai các phần việc tiếp theo, góp phần hoàn tất các tiêu chí còn lại.
Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top