Bình Liêu: Tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ năm, 03/11/2022 21:01

Huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) có những cách làm hay, tạo bước đột phá về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn.

 20221207-m21.jpg

Ảnh minh họa

Là huyện miền núi, biên giới với hơn 96% dân số là người dân tộc thiểu số, còn nhiều hạn chế về CNTT, nên người dân khi đi làm TTHC gặp không ít khó khăn. Vì vậy, huyện xác định đẩy mạnh cải cách TTHC từ cơ sở là hết sức cần thiết. Huyện quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ về hạ tầng CNTT, đồng thời cử cán bộ đi đào tạo thành thạo về ứng dụng CNTT để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến của người dân tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

“Trước đây tôi phải đến Trung tâm Hành chính công huyện để làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng cho gia đình, nay được cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí” - Chị Ngô Thị Mai (xã Hoành Mô) chia sẻ.

Xã biên giới Hoành Mô đến trung tâm huyện cách 12km. Để tạo điều kiện cho người dân, xã cử cán bộ có trình độ đi đào tạo thành thạo về ứng dụng CNTT, về hướng dẫn bà con gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, chỉ số hài lòng của người dân tăng hằng năm, góp phần tăng Chỉ số SIPAS của huyện.

Xác định để cải cách TTHC hiệu quả, khâu đầu tiên phải đào tạo công dân điện tử. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian Đoàn Thanh niên huyện đến các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã hướng dẫn người dân về các thao tác nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, dịch vụ công quốc gia. Qua đó, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của huyện tăng rõ rệt.

9 tháng năm 2022, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND huyện là gần 4.215 hồ sơ, đạt 80%. Là địa phương có đa số người dân là dân tộc thiểu số, hạn chế về ứng dụng CNTT, thì đây là con số khá cao, phản ánh sự nỗ lực của huyện.

Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã công bố, cập nhật kịp thời các TTHC; thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì ở 100% phòng, ban, đơn vị trên địa bàn huyện; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn hằng năm đạt 98,5%.

Từ đầu tháng 10/2022, huyện triển khai số hóa, bóc tách dữ liệu đối với các TTHC của các phòng, ban, đơn vị tại Trung tâm Hành chính công huyện. Tất cả các cán bộ, công chức tham gia vào quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện được cấp chữ ký số. Tất cả các hồ sơ, kết quả TTHC số hóa được ký số trước khi gửi đến kho lưu trữ, đảm bảo tính pháp lý...

Đến nay thời gian giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện giảm 45-50% so với quy định. 9 tháng năm 2022 Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý gần 5.255 hồ sơ; trong đó tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,8%.

Theo kết quả công bố của tỉnh về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2021 cấp huyện, Bình Liêu đứng thứ 2/13 huyện, thị xã, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2020. Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị của huyện  trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ, hướng tới sự hài lòng của tổ chức, công dân.

Ngọc Trâm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top