Bến Tre: Thực hiện quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà

Thứ tư, 24/11/2021 13:59

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn với số ca mắc liên tục tăng, trong khi tỷ lệ bao phủ vaccine cũng đạt ngày càng cao, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.

20211124-m10.jpg

Công dân tỉnh Bến Tre đo nhiệt độ trước khi vào khu cách ly. Ảnh minh họa: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN

Theo đó, Bến Tre sẽ triển khai điều trị, quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, nơi lưu trú đối với các trường hợp bảo đảm các tiêu chí như: Người mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi); không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè... Ngoài ra, các trường hợp này còn phải đáp ứng thêm các tiêu chí: Đã tiêm đủ liều hoặc 1 mũi vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi không có bệnh nền, không đang mang thai.

Để triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc COVID-19 tại nhà, nhiệm vụ của các cơ sở y tế và chính quyền địa phương được phân công cụ thể, rõ ràng. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ đào tạo, tập huấn chuyên môn cho các tuyến; thực hiện hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn cho các trung tâm y tế huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn trong việc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 để hạn chế tối đa người bệnh tử vong. Trung tâm y tế huyện, thành phố hỗ trợ, hướng dẫn trạm y tế xã/phường/thị trấn chịu trách nhiệm đánh giá yếu tố nguy cơ đề xuất thẩm định các điều kiện cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19; đồng thời, chuẩn bị các túi thuốc để phát cho người bệnh tại nhà, nhằm tránh bị động khi tiến hành điều trị F0 tại nhà; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định...

Lãnh đạo tỉnh đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn. Các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, nhân viên y tế ấp, cộng tác viên dân số - y tế tại từng địa phương quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; là cầu nối kết nối giữa người cách ly, người ở cùng nhà với người cách ly với nhân viên y tế và chính quyền địa phương. Các ngành chức năng tăng cường tuần tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo an ninh trật tự; lập biên bản xử lý khi người mắc COVID-19, người ở cùng nhà vi phạm các quy định phòng, chống dịch...

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn cung cấp tài liệu và hướng dẫn người thực hiện cách ly, người trong cùng gia đình thực hiện sử dụng các công cụ, đồ dùng sinh hoạt, phương tiện y tế và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải của người cách ly tại nhà để xử lý theo quy định. Trong trường hợp cách ly cả gia đình, phải bố trí hỗ trợ cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết đến tận nhà của người cách ly.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vào chiều 23/11, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ thông tin, tỉnh đang điều trị cho hơn 2.000 người mắc COVID-19 tại các cơ sở y tế. Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch COVID-19, để tránh tình trạng quá tải người mắc COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị và tạo tâm lý thoải mái cho F0 mau hồi phục sức khỏe, các địa phương cần triển khai mở rộng điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, trước hết là những nơi có đủ điều kiện. Trong quá trình thực hiện cần kiểm tra, giám sát thường xuyên, đặc biệt phải có hướng dẫn các biện pháp chăm sóc y tế và phát thuốc cho người mắc bệnh theo đúng quy định; quan tâm bố trí, sắp xếp phân tầng điều trị phù hợp để đảm bảo khả năng thu dung, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu toàn tỉnh duy trì công thức phòng, chống dịch và thực hiện đồng bộ ở các huyện, thành phố; trong đó, chú trọng thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế và tiêm vaccine ngừa COVID-19. Các địa phương tiếp tục khẩn trương tiêm đủ liều vaccine cho người dân, kể cả người tạm trú trên địa bàn và nhất là nhóm người từ 50 tuổi trở lên Ngành Y tế chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine mũi 3; khẩn trương tranh thủ nguồn vaccine để tiêm phòng cho trẻ em dưới 18 tuổi. Tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức trong thực hiện các giải pháp phòng dịch và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, không lơ là chủ quan, dù đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre, từ 18 giờ ngày 23/11 đến 6 giờ ngày 24/11, Bến Tre ghi nhận thêm 240 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn tỉnh là 5.324 ca; trong đó, 2.865 bệnh nhân đã được xuất viện, 60 trường hợp tử vong. Theo thống kê, trong những ngày qua, số ca mắc trung bình là 207 ca/ngày, cao hơn 3 lần so với đỉnh dịch tháng 7/2021 (dưới 55 ca/ngày).

Bến Tre hiện có 4 đơn vị cấp huyện có mức độ dịch cấp 2 là Ba Tri, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú; 5 huyện cấp độ 3, gồm Bình Đại, Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc và thành phố Bến Tre. Đối với cấp xã, tỉnh có 17 đơn vị cấp độ 4; 53 đơn vị cấp độ 3; 82 đơn vị cấp độ 2; 5 đơn vị cấp độ 1.

Hiện nay tại Bến Tre, tất cả người từ 18 tuổi trở lên, kể cả người từ tỉnh khác về địa phương đều đã được tiêm chủng ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 và tiêm mũi 2 đạt 61,34% dân số (với 601.506 người).

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top