Bảo hiểm xã hội điện tử: Điểm nhấn trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ năm, 06/06/2013 13:53

Từ ngày 1-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai sẽ áp dụng chương trình giao dịch điện tử. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Việc áp dụng giao dịch trên lĩnh vực BHXH bằng điện tử sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và cơ quan BHXH. Đây có thể nói là một điểm nhấn trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong ngành BHXH.

img

Ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc BHXH tỉnh.

* Công tác triển khai BHXH điện tử trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi đã tổ chức 2 lớp tập huấn sử dụng phần mềm này cho 130 công chức, viên chức thuộc BHXH cấp huyện, thị xã, thành phố; các phòng nghiệp vụ thuộc cơ quan BHXH tỉnh và 2 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động tại TP.Biên Hòa. Trong tháng 6, BHXH tiếp tục triển khai cho tất cả các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự kiến đầu tháng 7 sẽ bắt đầu áp dụng thí điểm việc giao dịch bằng hồ sơ điện tử. Khi đó, các đơn vị và doanh nghiệp sẽ áp dụng kê khai những thông tin liên quan đến việc đăng ký tham gia BHXH; tăng giảm lao động; điều chỉnh tiền lương và điều chỉnh nhân thân của người lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Từ đó BHXH sẽ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua mạng.

* Khi thực hiện BHXH điện tử sẽ mang lại những tiện lợi gì?

- Hiệu quả rõ nhất là nâng chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ. Mặt khác, việc triển khai này sẽ giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính, công khai hóa thủ tục, quy trình xử lý công việc để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, đơn vị sử dụng lao động khi đến giao dịch. Khi áp dụng BHXH điện tử, các đơn vị sử dụng lao động có thể nhanh chóng lập hồ sơ BHXH rồi gửi qua mạng cho cơ quan BHXH và nhận phản hồi từ cơ quan này ngay trên phần ứng dụng BHXH điện tử. Như vậy, các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần đến cơ quan BHXH một lần là giải quyết xong công việc, thay vì ít nhất là 2 lần như trước đây. Việc sử dụng phần mềm giao dịch điện tử hoàn toàn miễn phí và rất đơn giản. Ví dụ, thông qua phiếu đăng ký thông tin, đơn vị sử dụng lao động sẽ được BHXH tỉnh cấp mã số, tài khoản riêng để dùng vào việc cập nhật các thông tin liên quan và đăng ký các thủ tục BHXH.

* Thưa ông, BHXH điện tử có thể ứng dụng cho những loại hồ sơ hành chính nào?

- Trong thời gian thực hiện thí điểm thì các đơn vị sẽ nộp các loại hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT như đã nói trên đồng thời bằng 2 phương thức: hồ sơ điện tử và hồ sơ in trên giấy. Theo đó, hai loại hồ sơ được ấn định như sau:

 
Lớp tập huấn triển khai bảo hiểm xã hội điện tử cho các đơn vị sử dụng lao động.

Một là, hồ sơ điện tử: Thông qua BHXH điện tử được cung cấp, đơn vị sử dụng lao động chuyển kịp thời các thông tin liên quan đến việc đăng ký tham gia BHXH; tăng giảm lao động; điều chỉnh tiền lương và điều chỉnh nhân thân của người lao động tham gia BHXH, BHYT (chỉ áp dụng cho điều chỉnh thẻ BHYT) cho cơ quan BHXH. Ngay sau khi BHXH tiếp nhận thông tin qua mạng, sẽ kiểm tra tính hợp lý và xử lý nhanh việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cũng như thông báo những vấn đề cần thiết khác có liên quan cho đơn vị sử dụng lao động.

Giao dịch điện tử nói chung và BHXH điện tử nói riêng còn được thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị, hoặc với các tổ chức, cá nhân. Đây là một loại hình giao dịch góp phần đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, tính công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan…

Hai là, hồ sơ in trên giấy: Trên cơ sở thông tin phản hồi từ cơ quan BHXH, đơn vị in hồ sơ trên giấy (biểu mẫu, văn bản…) có mã vạch từ phần mềm BHXH điện tử rồi nộp cho cơ quan BHXH. Việc nộp hồ sơ giấy là căn cứ để nhận sổ BHXH và thẻ BHYT.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Đồng Nai điện tử
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top