Bà Rịa – Vũng Tàu: Sức lan tỏa phòng chống thuốc lá từ tuổi trẻ

Thứ tư, 15/11/2017 15:38

tl2017-37.jpg
Một tiểu phẩm dự thi về phòng chống tác hại của thuốc lá của học sinh PTTH tại Bà Rịa - Vũng Tàu
 
Từ đầu năm 2017 tới nay, Ban chỉ đạo Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều chương trình truyền thông, phổ biến kiến thức về thuốc lá cho sinh viên, học sinh thuộc các trường đại học, THPT trên địa bàn tỉnh.
 
Trọng tâm của công tác phòng chống tác hại của thuốc lá của Ban chỉ đạo Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2017 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặt ra là giảm hút thuốc lá trong đối tượng học sinh, sinh viên và thanh niên.
 
Là một trong những đơn vị nòng cốt, nhiều năm qua, Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũng thực hiện tốt công tác truyền thông, kêu gọi loại bỏ thuốc lá trong thanh niên, sinh viên và học sinh. Ông Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Tỉnh đoàn sẽ triển khai vận động đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh... trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc hạn chế hút thuốc lá ở nơi công cộng, tiến tới 100% đoàn viên thanh niên không hút thuốc lá, xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh.
 
Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chỉ trong 9 tháng đầu năm, đơn vị này đã phát hiện, bắt giữ gần 19.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu các loại, trong đó đã chuyển cơ quan công an đề nghị khởi tố hình sự 4 vụ với tang vật trên 7.300 gói. Thuốc lá lậu không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng mà còn gây tổn thất cho thu ngân sách nhà nước hằng năm. Các đối tượng buôn lậu bất chấp sự truy bắt của các lực lượng chức năng vẫn đưa thuốc lá lậu vào thị trường là vì lợi nhuận cực lớn do buôn lậu thuốc lá mang lại, vì trốn thuế.
 
Ông Nguyễn Văn Thái - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỷ lệ hút thuốc lá ở người trẻ trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao. Nhiều người trong số đó còn là học sinh THCS, THPT, mới 15 - 18 tuổi.
 
Trước thực tế này, từ đầu năm tới nay Ban chỉ đạo đã phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức nhiều chương trình truyền thông, phổ biến kiến thức về thuốc lá cho sinh thuộc các trường đại học, THPT trên địa bàn tỉnh.
 
Mới đây, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kết hợp  một số trường THPT trên địa bàn tỉnh, tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức và pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá”. Hội thi nhằm truyền thông về tác hại của thuốc lá cho các học sinh, giúp các em tránh xa thuốc lá. Các trường Đại học trên địa bàn cũng tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu luật phòng chống tác hại của thuốc lá và sáng kiến về phòng, chống tác hại thuốc lá.
 
Đánh giá về các hội thi, ông Nguyễn Văn Lên – Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Hội thi tìm hiểu kiến thức và pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá tại các trường THPT giúp cho giáo viên và học sinh nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cũng như nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong nhà trường và cộng đồng. Sau những hoạt động này, tiến tới xây dựng mô hình trường học không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng học tập và tương lai phát triển cho thanh niên Việt Nam”.
 
TH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top