Yêu cầu giám sát, đảm bảo an ninh hàng không

Thứ sáu, 26/08/2016 08:05

Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác an ninh hàng không, bảo vệ tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay.

20160923-n1.jpg

Trong văn bản mới đây, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện Chỉ thị số 3191/CT-CHK của Cục Hàng không Việt Nam về Tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không. 

Cụ thể, yêu cầu các đơn vị nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát an ninh hàng không, duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ trực, thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện vào/ra, hoạt động tại khu vực hạn chế của lực lượng an ninh hàng không.

Chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không của đơn vị thực hiện công tác giao nhận ca trực theo quy định tại Quy chế An ninh hàng không của Tổng công ty, kiểm tra công cụ hỗ trợ, các trang thiết bị an ninh hàng không khi nhận ca, đảm bảo luôn ở trạng thái hoạt động tốt, không bị hư hỏng. Khi phát hiện thấy các trang thiết bị an ninh hàng không hư hỏng cần có biện pháp khắc phục kịp thời và ghi chép vào sổ nhật ký ca trực.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy trình nghiệp vụ, chấp hành các quy định về an ninh, an toàn hàng không của đội ngũ quản lý các cấp, gắn trách nhiệm của đội ngũ quản lý các cấp khi để xảy ra vụ việc vi phạm về an ninh hàng không trong phạm vi quản lý.

Rà soát, đánh giá, khắc phục các điểm yếu, khuyến cáo về an ninh hàng không. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác nắm tình hình, tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh hàng không tại các cơ sở.

Đáng chú ý, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng yêu cầu cán bộ phụ trách an ninh hàng không của đơn vị định kỳ kiểm tra hình ảnh lưu trữ để đánh giá công tác đảm bảo an ninh của đơn vị, chất lượng thiết bị. Đối với những cán bộ được giao đảm nhiệm công tác bảo vệ an ninh nội bộ của đơn vị, cần đáp ứng được các yêu cầu: Có các phương thức tự kiểm tra; Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ đối với nhân viên hàng không, kịp thời phát hiện các biểu hiện nghi vấn của nhân viên để có biện pháp xác minh, làm rõ đồng thời có những biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát lao động thuê mướn làm việc tại khu vực hạn chế, cơ sở bảo đảm hoạt động bay; Sàng lọc, kiểm soát nhân thân, không bố trí những người tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, an toàn hàng không làm việc tại các vị trí trọng yếu của đơn vị; rà soát, phát hiện, báo cáo lãnh đạo đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay các trường hợp nhân viên hàng không nghiện hút hoặc có tiền án, tiền sự. Quản lý, bảo quản tài liệu công tác bảo vệ an ninh nội bộ theo chế độ bảo mật trong các khâu giao nhận, chuyển phát điện tử, xử lý, sử dụng, lưu trữ, sao chụp, phát ngôn... theo quy định của pháp luật và quy định của Tổng công ty.

Trước đó, sau sự cố tấn công thay đổi giao diện website và các hệ thống thông tin thuộc sự quản lý của Vietnam Airlines cũng như cảng vụ hàng không miền Bắc, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã phải đưa ra chỉ thị về việc tăng cường đảm bảo an ninh mạng nhằm mục đích đảm bảo an ninh thông tin, hạn chế hậu quả xấu có thể xảy ra trên các máy tính, mạng máy tính phục vụ điều hành bay và phục vụ công tác quản lý của đơn vị. Trong đó nhấn mạnh đối với các thiết bị, hệ thống CNTT phục vụ điều hành bay, các cơ quan, đơn vị phải rà soát, kiểm tra và giám sát chặt chẽ các đường kết nối với các mạng bên ngoài tới các máy tính, mạng máy tính liên quan đến công tác điều hành bay để đảm bảo an toàn thông tin.

Đồng thời, kiểm tra, đánh giá và bổ sung các thiết bị bảo vệ dữ liệu, thiết bị tường lửa đối với kết nối trao đổi dữ liệu điều hành bay của các thiết bị, hệ thống ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương rà soát các phương án bảo đảm an toàn, an ninh đối với các trang, cổng thông tin điện tử của các đơn vị trong Tổng công ty, có biện pháp chống xâm nhập, chiếm quyền kiểm soát bất hợp pháp.

Với các công văn, thư điện tử có nội dung thông tin liên quan đến công việc của cơ quan, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam yêu cầu chỉ được sử dụng hộp thư điện tử (*.vatm.vn) đã được Tổng công ty cấp.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị trong Tổng công ty chỉ sử dụng các phần mềm có bản quyền hợp pháp; phải cài đặt và cập nhật các phần mềm chống virus, phần mềm chống gián điệp có bản quyền; đồng thời phải thực hiện quét virus khi kết nối UBS, các thiết bị lưu trữ khác vào máy tính và tải các tệp tin đính kèm từ thư điện tử để đảm bảo an toàn dữ liệu, phần mềm và hệ thống. Việc sử dụng thiết bị USB, ổ cứng di động kết nối vào các hệ thống điều hành bay bị Tổng công ty quản lý bay Việt Nam nghiêm cấm.

Cũng theo Chỉ thị mà Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ban hành, các đơn vị phải bố trí cán bộ kỹ thuật chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn hệ thống. Các hệ thống, trang cổng thông tin điện tử quan trọng phải áp dụng chính sách ghi lưu trữ dữ liệu hoạt động để phục vụ công tác khắc phục sự cố mạng.

TL
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top