Chính quyền số là hoạt động của chính quyền dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin. Tất cả hoạt động của các cơ quan ở các cấp sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để vận hành, giúp giảm thiểu chi phí, tăng phần tương tác hoặc cung ứng dịch vụ theo hình thức trực tuyến nhanh nhạy hơn. Bắc Kạn đã, đang xây dựng và phát triển Chính quyền số nhằm tận dụng những bước tiến của công nghệ, thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể như trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh đang tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu (CSDL) về nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp trên môi trường mạng, về thông tin nông nghiệp; xây dựng website quảng bá, giới thiệu, quản lý, buôn bán sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bắc Kạn. Triển khai ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS hỗ trợ quản lý, giám sát và cảnh báo dịch bệnh; đưa vào sử dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quy trình theo hướng hữu cơ, GAP… thông qua các phần mềm hỗ trợ trồng trọt, nông lịch, hệ thống tưới tự động. Triển khai các ứng dụng, cảm biến cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai, nguồn nước để người dân chủ động các giải pháp nâng cao chất lượng sản xuất, nuôi trồng, hỗ trợ chia sẻ các thiết bị nông nghiệp qua các nền tảng số. Phát triển các nền tảng số, nền tảng thương mại điện tử, nền tảng truy xuất nguồn gốc… cho nông nghiệp, nông thôn và người nông dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để tự động hóa quy trình sản xuất kinh doanh, quản lý, giám sát chuỗi cung ứng sản phẩm...
Cùng với đó, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục sử dụng hiệu quả các hệ thống dùng chung của tỉnh, như: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành; hệ thống thư điện tử công vụ… để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp tỉnh tới cấp xã. Hiện nay, Bắc Kạn đã hoàn thành nhiệm vụ "Triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng tới 100% cấp xã”.
Chỉ tính riêng hệ thống truyền hình trực tuyến của tỉnh đã được đầu tư với 119 điểm cầu, kết nối các điểm cầu từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm 2022, hệ thống truyền hình trực tuyến của tỉnh đã phục vụ 40 cuộc họp phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.
Tính đến ngày 21/9/2022, Bắc Kạn có 1.333 dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Ngoài những lợi ích thể hiện bằng con số thì sự đổi thay đáng nói nhất chính là nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người dân. Thể hiện ở việc, các cơ quan, đơn vị đều tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ, khoảng cách giữa chính quyền với người dân ngày càng được rút ngắn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai, thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan, đơn vị, tạo lập cơ sở dữ liệu số đã đổi mới hoàn toàn hoạt động của bộ máy chính quyền, tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí. Mọi hoạt động của chính quyền đang hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn./.