Xã miền núi thoát nghèo nhờ... bưởi

Chủ nhật, 28/05/2023 22:54

Bưởi Phúc Trạch là cây ăn quả mang lại thu nhập cho người dân Hà Tĩnh nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc trồng, chăm sóc để cho năng suất cao là việc làm không hề dễ.

h42.jpg

Nhưng thật bất ngờ khi giống cây này lại thích nghi và phát triển tốt tại xã miền núi Kim Hóa (Tuyên Hóa, Quảng bình), giúp người dân nơi đây thoát nghèo.

Kim Hóa là một xã miền núi của huyện Tuyên Hóa, thu nhập của người dân ở đây chủ yếu dựa vào nghề chăn nuôi và trồng rừng sản xuất. Những năm gần đây nhiều hộ dân đã mạnh dạn trồng bưởi Phúc Trạch, điều bất ngờ là cây bưởi phát triển nhanh, cho năng suất cao.

Gia đình anh Đinh Văn Quý (thôn Kim Lũ 1, xã Kim Hóa) là một trong những hộ đầu tiên trồng bưởi Phúc Trạch ở xã Kim Hóa chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi trồng cao su nhưng thấy không hiệu quả nên tôi đã tìm tòi và chuyển sang trồng bưởi Phúc Trạch. Khi mới trồng cũng lo lắng lắm, nhưng được sự hỗ trợ, động viên từ chính quyền địa phương nên cũng liều làm. Không ngờ khi bưởi phát triển nhanh, năng suất cũng khá cao. Vụ vừa rồi, gia đình thu hoạch được khoảng 15.000 quả, cho thu nhập gần 300 triệu đồng. Hiện tại gia đình tôi đã trồng được gần 5ha bưởi Phúc Trạch, tới đây tôi dự kiến sẽ mở rộng thêm diện tích”.

Xã Kim Hóa là một trong những địa phương trồng cây ăn quả lớn nhất huyện Tuyên Hóa, riêng bưởi Phúc Trạch người dân trồng được khoảng 62 ha.

“Gia đình tôi kinh tế khó khăn, nhiều năm là hộ nghèo vì không có việc làm ổn định. Thấy một số hộ trồng bưởi Phúc Trạch cho thu nhập cao nên đầu năm 2022, tôi nhận hỗ trợ 140 cây bưởi giống trồng trên vườn nhà rộng 3.000m2. Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ xã và huyện nên cây bưởi phát triển nhanh. Bây giờ cây ra trái rất nhiều, hy vọng mùa vụ này có năng suất cao, bán được giá để có thêm thu nhập” - ông Mai Văn Liệu (thôn Kim Lũ 1, xã Kim Hóa) cho hay.

Được biết, tháng 10/2021, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình triển khai chương trình xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã Kim Hóa. Thời điểm đó, 17 hộ thuộc diện mới thoát nghèo của địa phương được nhận giống bưởi Phúc Trạch và phân bón để về trồng.

Ông Hoàng Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Kim Hóa cho biết: “Hiện nay người dân đã trồng khoảng 62 ha bưởi Phúc Trạch, hộ trồng ít nhất là 500 m2, còn hộ trồng nhiều nhất là 16ha. Phần lớn cây ăn quả của xã được trồng theo hướng hữu cơ, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nên năng suất, sản lượng cao. Riêng bưởi Phúc Trạch nhiều hộ có thu nhập từ 300-500 triệu đồng/mùa vụ. Đáng chú ý, thương hiệu bưởi, cam Kim Lũ đã được công nhận đạt chuẩn 3 sao của sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Bình”.

Theo ông Tuấn, cây bưởi Phúc Trạch bước đầu đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động thuộc diện khó khăn. Bên cạnh đó, dự án xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ sinh kế cho người dân bằng việc cung cấp các cây giống như bưởi, dễ trồng, chăm sóc và mang lại nguồn thu nhập khá, giúp người dân thoát nghèo.

Việc trồng bưởi Phúc Trạch bước đầu mang lại thu nhập, ổn định đời sống nhưng việc xuất bán, tìm đầu ra cho sản phẩm đang là vấn đề mà nhiều hộ dân ở còn trăn trở nên chưa mạnh dạn mở rộng diện tích trồng.

Ông Hoàng Tiến Cường - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết: “Theo chương trình xóa đói giảm nghèo, Chi cục đã thực hiện hỗ trợ giống cây cho người dân được triển khai 2 năm nay rồi. Cây bưởi Phúc Trạch phù hợp với thổ nhưỡng vùng đất Kim Hóa nên phát triển nhanh, quả ngọt, hiệu quả kinh tế cao và đạt chất lượng của tiêu chuẩn. Hiện nay bưởi Phúc Trạch chỉ mới triển khai trồng chủ yếu ở xã Kim Hóa, nếu thời gian tới những địa phương khác đăng ký thì sẽ tiếp tục hỗ trợ giống và hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc”.

theo kinhtenongthon.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top