V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ năm, 20/08/2020 17:06

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:
 
Cử tri phản ánh:Công tác bảo đảm an ninh mạng, quản lý công nghệ thông tin còn bộc lộ hạn chế, sơ hở để tội phạm công nghệ cao lợi dụng, thể hiện rõ nhất là vụ đánh bạc qua mạng Internet, liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương, thu giữ hàng nghìn tỷ đồng. Nhiều ý kiến cũng bất bình trước hành vi của một số cán bộ công an, kể cả cán bộ cấp cao thiếu tinh thần trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay cho tội phạm. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và các bộ, ngành chức năng tiếp tục tăng cường hơn công tác quản lý thông tin, bảo đảm an ninh mạng, khẩn trương rà soát, chấn chỉnh để chấm dứt tình trạng này.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) xin trả lời như sau:
 
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ TTTT đã và đang tích cực triển khai một số giải pháp như sau:
 
- Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, trong đó bổ sung cụ thể, chi tiết hóa nhiều hành vi vi phạm trên môi trường mạng, tăng hình thức và các mức xử phạt (mức phạt tăng từ 10% đến 20% so với quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP trước đây) nhằm tăng cường các biện pháp quản lý, hình thức xử phạt để đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.
 
- Tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật như Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm tăng cường công tác quản lý, đẩy lùi/giảm thiểu những tin sai sự thật, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm vấn đề tin giả, tin sai sự thật trên mạng Internet.
 
- Hình thành các cơ quan kiểm soát và chống tin giả trên mạng và hợp tác với các nước có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Những trang web, mạng xã hội có lượng truy cập lớn hoặc những trang web đặt máy chủ tại Việt Nam, phải cung cấp đầu mối liên hệ cho Bộ TTTT và thực hiện việc phối hợp ngăn chặn xử lý thông tin xấu, độc khi có yêu cầu. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân cũng như tiến hành tổ chức các cuộc tập huấn cho các lực lượng chuyên trách để giảm thiểu các ảnh hưởng của thông tin xấu độc.
 
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; nghiên cứu, định hướng các doanh nghiệp viễn thông, Internet trong triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tấn công mạng, phát tán mã độc, thông tin xấu độc, lừa đảo hay lợi dụng mạng để thực hiện hành vi phạm pháp luật.
 
- Có văn bản nhắc nhở, cảnh báo các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp hoạt động trung gian thanh toán không được kết nối thanh toán cho các game vi phạm pháp luật, game không phép đang phát hành trên AppStore và Google Play.
 
- Tập trung đào tạo nâng cao kỹ năng cho cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật của các cơ quan Đảng, Nhà nước về an toàn, an ninh mạng. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người sử dụng Internet và mạng xã hội để tránh bị lợi dụng, trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.
 
- Tập trung nguồn lực nâng cao năng lực cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia thuộc Bộ TTTT nhằm rà soát, phát hiện, đánh giá thông tin trên mạng và giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam; cấp tài khoản hỗ trợ các địa phương cùng tham gia quản lý, giám sát các tin giả, thông tin vi phạm pháp luật và thực hiện các chiến dịch rà quét, xử lý bóc gỡ mã độc. Chỉ đạo các nhà mạng hoàn thành triển khai các giải pháp kỹ thuật mới để ngăn chặn hiệu quả sự phát tán của thông tin xấu độc, ngăn chặn các hành vi tấn công mạng, lợi dụng mạng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
 
- Hỗ trợ, có chính sách thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ, từ đó có thể chủ động, nhanh chóng xử lý trong trường hợp phát hiện tội phạm sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm pháp.
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình để trả lời cử tri./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top