Vườn tri thức VNPT: Vượt thác ghềnh đem lại sự đổi thay

Thứ sáu, 27/05/2011 07:58

Khởi nguồn từ ý tưởng của BCH Đoàn thanh niên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), tháng 12 năm 2007, vườn tri thức đầu tiên ra đời ở xã Hồng Khê, tỉnh Hải Dương bước đầu hiện thực hóa dự án Vườn tri thức VNPT.

img
Một mô hình Vườn tri thức tại huyện Sìn Hồ - Lai Châu

Mục tiêu của mô hình là tạo điều kiện cho thanh thiếu niên địa phương học tập, trao đổi tìm kiếm thông tin, nâng cao kiến thức khoa học công nghệ, phục vụ cho học tập và lao động. Khi triển khai chương trình, ở nhiều nơi, thậm chí, các bạn thanh niên ở xã đồng bằng như Hồng Khê, Hải Dương đã rất ngạc nhiên khi lần đầu biết đến những trang thông tin bổ ích trên mạng. Chỉ cần qua Internet, họ có thể biết được giá cả các loại hàng hoá hay địa chỉ bán một cách nhanh chóng.

Xuyên suốt theo chiều dài đất nước, từ vùng sâu, vùng xa cho tới hải đảo đã xuất hiện những khu vườn mang hình ảnh VNPT, mang tri thức và công nghệ hiện đại tới bà con. Những bước chân của Đoàn viên thanh niên tới muôn nẻo đường Tổ quốc, đưa Internet tới nông thôn, bản làng đã làm nên hình ảnh con người VNPT thân thiện và nhiệt huyết.

Năm 2008, trong chiến dịch “Con thuyền tuổi trẻ nhiệt huyết VNPT”, 4 chiếc máy tính với đủ máy in, hệ thống Hub, cáp mạng, Webcam, tủ sách khoa học, TV, đầu DVD đã được lắp đặt tặng bộ đội Trung đoàn E952 trên đảo Bạch Long Vỹ. Phải chứng kiến nét rạng ngời của khuôn mặt những người lính đảo, những con người sống xa gia đình vì Tổ quốc thân yêu, mới hiểu được sự kết nối ấy ý nghĩa với họ đến nhường nào. Đối với đất liền, Internet là một khái niệm đơn giản, nhưng đối với những người lính ấy, việc được nối mạng đem lại sự đổi thay rất lớn, giúp lính đảo được tiếp cận với tri thức, cập nhật những thông tin văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế, khoa học đang diễn ra hàng ngày. Hòn đảo vốn dĩ đã rất xinh đẹp, nay dường như càng sáng bừng lên với thông điệp “VNPT không khoảng cách”.

Để hiện thực hóa 1 vườn tri thức không hề là chuyện đơn giản, nó yêu cầu sự tính toán rất kĩ lưỡng bởi cơ sở hạ tầng của các vùng sâu, vùng cao, thậm chí đến điện nước sinh hoạt còn thiếu thốn, để có đường truyền Internet, các yếu tố theo như dự án, phải là sự thống nhất quan điểm chỉ đạo từ Lãnh đạo tập đoàn tới Đoàn thanh niên, sự phối hợp của VNPT các tỉnh thành, sự tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương, và quan trọng hơn cả là nỗ lực, nhiệt huyết của các Đoàn viên thanh niên toàn tập đoàn. Vườn tri thức VNPT tại Sìn Hồ là một minh chứng rõ rệt. Đây là một huyện vùng cao, biên giới của tỉnh Lai châu, có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi núi cao, đời sống của đồng bào dân tộc tại đây hiện thuộc diện nghèo nhất trên cả nước. Mọi yếu tố sinh hoạt đều khó khăn, rồi những bất thường của thời tiết, việc chọn địa điểm xây dựng Vườn tri thức, từ ý tưởng tới giải pháp, thăm dò địa bàn và thực tế hóa là quá trình suy nghĩ, lao động liên tục của Đoàn Tập đoàn cũng như Đoàn VNPT Điện Biên- Lai Châu.

Sự năng động không ngừng của thanh niên cũng được thể hiện rõ qua Vườn tri thức VNPT  Hưng Yên. Đây là một địa bàn đã có đường truyền Internet, với sự linh hoạt, đầy sáng tạo, Đoàn Thanh niên đã đưa Vườn tri thức thành địa chỉ sinh hoạt cộng đồng  hữu ích cho cho giới trẻ, là không gian tri thức xanh cho thanh niên nông thôn, kết hợp việc nâng cao kiến thức kinh tế- xã hội trên môi trường Internet với việc ứng dụng ngày một hiệu quả hơn công nghệ thông tin trong nghiên cứu, học tập và tạo ra các giá trị hữu ích cho xã hội. Vườn Tri thức VNPT tại Hưng Yên, không chỉ là điểm học tập, sinh hoạt văn hoá tinh thần thông qua giao diện Internet của thanh thiếu nhi trong tỉnh, mà còn là gian trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản địa phương do chính đoàn viên, thanh niên tỉnh Hưng Yên làm ra. Cũng thông qua giao diện Internet, Đoàn VNPT Hưng Yên lập website vuontrithuc.com để quảng bá, đưa các sản phẩm này, cũng như hình ảnh quê hương xa hơn trong nước và  quốc tế. Thêm vào đó, với điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay của Hưng Yên, việc vườn tri thức trở thành 1 kênh bán hàng, quảng bá dịch vụ VNPT như MyTV, GPhone, MegaVNN, dịch vụ Vinaphone 3G,.. đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, bên cạnh những ý nghĩa cộng đồng.

Chủ trì dự án Vườn tri thức từ những ngày đầu tiên là đồng chí Nguyễn Đồng Long- nguyên Bí thư Đoàn Tập Đoàn, và cho đến nay mô hình này vẫn đang được nghiên cứu nhân rộng và phát triển bởi Bí thư Đoàn Tập đoàn kế nhiệm, đồng chí Phan Hoài Nam. Được biết trong thời gian tới đây, sẽ có thêm 1 vườn tri thức VNPT tại Bến Tre và đặc biệt là tại Mường Tè, Lai Châu, nâng tổng số lên 14 khu vườn mang màu sắc thương hiệu VNPT.

Có thể khẳng định Vườn tri thức VNPT là mô hình hoạt động thực sự hiệu quả của thanh niên trong việc gắn kết giữa nhiệm vụ kinh doanh với phục vụ cộng đồng, thực hiện nhiệm vụ phát triển bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin gắn liền với xây dựng đất nước, đưa các dịch vụ của VNPT đến tận đến mọi miền của tổ quốc, nâng cao tri thức và đời sống văn hóa xã hội, rút ngắn khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top