Vững vàng những "cột mốc chủ quyền" trên biển

Chủ nhật, 06/11/2022 15:48

Những năm qua, Trung đội dân quân biển phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) được ví như những “cột mốc chủ quyền” trên biển bởi trong quá trình vươn khơi, bám biển, khai thác thủy sản, phát triển kinh tế, lực lượng dân quân biển phường Nghi Thủy đã tham gia tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

20221201-m15.jpg

Ảnh minh họa

Như thường lệ, sau mỗi chuyến ra khơi trở về, đồng chí Phùng Bá Thu, Trung đội trưởng dân quân biển phường Nghi Thủy đều báo cáo tình hình an ninh trật tự mà anh nắm bắt được với Ban CHQS phường và Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò-Bến Thủy. Tất cả mọi vấn đề, từ việc ngư dân dùng tàu giã cào khai thác hải sản, đến việc các tàu nước ngoài hoạt động gần vùng biển chủ quyền nước ta... đều được anh ghi chép cẩn thận, chi tiết, rõ ràng. Những thông tin anh cung cấp góp phần quan trọng giúp cơ quan chức năng nắm chắc tình hình trên biển, có các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Được biết, Trung đội dân quân biển phường Nghi Thủy biên chế 3 tiểu đội, tham gia hoạt động, công tác trên 4 tàu. Trung đội trưởng Phùng Bá Thu là chủ của đội tàu NA 938 26, NA 938 36, công suất 830CV. Mỗi chuyến ra khơi, ngoài việc khai thác hải sản, anh còn có nhiệm vụ nắm bắt các thông tin, diễn biến trên biển để báo về cho lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, các chiến sĩ dân quân biển như anh Thu còn là thành viên nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển; đồng thời tuyên truyền, tư vấn cho ngư dân trên các tàu thuyền khác hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật về việc khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Nói về quyết định tham gia lực lượng dân quân biển, anh Thu cho biết: “Tôi tham gia dân quân biển để góp phần bảo vệ biển, đảo quê hương. Biển cho chúng tôi tôm cá, chúng tôi phải bảo vệ biển, cũng chính là bảo vệ mình. Mặt khác, khi tham gia lực lượng dân quân biển, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương về mọi mặt nên anh em yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Cũng giống anh Thu, các chủ tàu cá khác như anh Mai Thanh Toàn, anh Nguyễn Văn Bình ở khối Đông Tiến (phường Nghi Thủy) đều có chung niềm tự hào khi là thành viên của trung đội dân quân biển. Họ vừa lao động phát triển kinh tế, vừa được trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Sau những chuyến ra khơi, các thành viên của Trung đội dân quân biển phường Nghi Thủy lại trao đổi thông tin về tình hình khai thác hải sản trên biển và các thông tin khác liên quan đến biển, đảo. Họ cũng là những người luôn nắm vững và nêu cao ý thức, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về hoạt động khai thác khơi xa, như: Chế độ thông tin, xác định vị trí tọa độ... để đánh bắt, khai thác đúng ngư trường. Mỗi con tàu, mỗi ngư dân là một “cột mốc chủ quyền”, đồng hành cùng lực lượng chức năng trong công cuộc giữ bình yên biển, đảo quê hương.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND phường kiêm Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Nghi Thủy: "Mặc dù đời sống của ngư dân nói chung, lực lượng dân quân biển nói riêng còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các chiến sĩ của trung đội dân quân biển luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; vừa kết hợp đánh bắt thủy hải sản trên ngư trường truyền thống, vừa nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời các tình huống trên biển... góp phần bảo đảm quốc phòng và an ninh trên tuyến biển".

Những năm qua, Trung đội dân quân biển phường Nghi Thủy luôn tích cực phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Điển hình như vào tháng 9-2020, tàu của anh Trương Văn Đức ở khối 9, phường Nghi Thủy trên đường khai thác hải sản về có một thuyền viên bị rơi xuống biển. Nhận được thông tin, Trung đội trưởng Phùng Bá Thu cùng 12 chiến sĩ trung đội dân quân biển lập tức lên đường, phối hợp với lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm thuyền viên bị nạn... Năm 2021, lực lượng dân quân biển của phường trong quá trình lao động sản xuất trên biển phát hiện 5 cặp tàu nước ngoài xâm nhập trái phép vào vùng biển nước ta, đã báo cáo cơ quan chức năng và phối hợp với Bộ đội Biên phòng đẩy đuổi các tàu này ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, hằng năm, lực lượng dân quân biển phường Nghi Thủy tích cực tham gia các đợt huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật, luyện tập các phương án hoạt động trên biển. Từng đồng chí trong đơn vị luôn cố gắng đạt kết quả tốt nhất trong từng nội dung huấn luyện. Họ chính là những “cột mốc chủ quyền”, là “mắt biển” giữa trùng khơi của Tổ quốc, là nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.

Theo qdnd.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top