Thông tin trên được ông Hoàng Tuấn Anh - CEO Vua Nệm chia sẻ tại talk show Nguy - Cơ được tổ chức mới đây cùng sự dẫn dắt của host là Shark Thái Vân Linh - CEO TVL Group. Cuộc trò chuyện của hai vị doanh nhân xoay quanh hành trình tìm cơ trong nguy để phát triển thần tốc chiếm lĩnh vị thế trong ngành công nghiệp giấc ngủ.
Chiến lược "cá nhân hóa" từng giấc ngủ
Có hơn 12.000 cửa hàng nệm trên toàn quốc nhưng đa số cửa hàng vẫn chưa tạo ra không gian giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm thực tế để đưa ra lựa chọn phù hợp. Đó là những yếu tố "phân mảnh" thị trường Việt Nam. Những "điểm đau" của thị trường và khách hàng cũng chính là cơ hội cho Vua Nệm để bứt phá trong lĩnh vực kinh doanh ngành công nghiệp giấc ngủ và đạt được mục tiêu trở thành nhà bán lẻ số 1 thị trường nệm và công ty được định giá 100 triệu USD vào năm 2023.
Vì vậy, tập trung vào việc trải nghiệm khách hàng chính là chiến lược Vua Nệm hướng đến thông qua việc ra quyết định dựa trên dữ liệu (data driven) là giá trị cốt lõi, Vua Nệm nỗ lực đưa ra những chiến lược để "đo ni đóng giày" cho mỗi trải nghiệm nhằm đưa đến những giấc ngủ hoàn hảo nhất cho khách hàng. Hệ thống máy được trang bị ở mỗ"Ở Vua Nệm hiện nay, một trong những nguồn dữ liệu chính đến cửa hàng, là tập khách hàng cũ quay lại đang chiếm đến 30% và là một trong những chỉ số cao hàng đầu so với chỉ số của những công ty khác cùng ngành trên thế giới. Tức là, điều đó chứng tỏ Vua Nệm cũng đang làm rất tốt việc mà chăm sóc và giữ chân khách hàng", ông Tuấn Anh nói.
Bên cạnh việc phân phối nhiều thương hiệu nệm nhập khẩu, Vua Nệm cũng đang sở hữu 3 thương hiệu nệm riêng đã được nghiên cứu và phát triển dựa trên các hành vi, thói quen và đặc biệt là dựa trên những khoảng trống của thị trường.
Vượt khủng hoảng nhờ chuyển đổi số
Cũng theo CEO Vua Nệm, sau giai đoạn dịch COVID-19, số lượng người quan tâm về sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng tăng nhanh chóng. Vì vậy, một trong những trọng tâm nền tảng Vua Nệm đang hướng đến là chuyển đổi số (CĐS) và gần đây nhất là nền tảng dữ liệu khách hàng (customer data platform - CDP) thông qua việc hợp tác với Insider để thấu hiểu thị trường sâu hơn. "Số hóa" đã giúp doanh nghiệp (DN) với mô hình bán hàng đa kênh (omni channel) có thêm nhiều cơ hội để nắm lấy phần thắng trên chặng đua bán lẻ.
Vượt qua những giai đoạn khủng hoảng thành công, Vua Nệm đã được nhận được những "quả ngọt" với số vốn đầu tư 100 tỷ đồng từ quỹ Mekong Capital. Chỉ sau 4 tháng triển khai trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Vua Nệm đã có hơn 4.600 đơn hàng. Đầu tháng 8 năm nay, số cửa hàng của Vua Nệm sẽ chạm mốc 150 cửa hàng phủ sóng rộng khắp ở 35 tỉnh thành tại Việt Nam.
"Cái quan trọng nhất không phải là nhanh mà phải mở đúng. Lúc đó, Vua Nệm đã xác định đây là giai đoạn rất tuyệt vời để đi nhanh hơn, để chiếm lĩnh thị phần và có thể về đích sớm hơn", CEO Vua Nệm nhấn mạnh.
Chính đam mê và niềm tin vào mô hình, thị trường đã tạo nên sức mạnh chung giúp Vua Nệm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bên cạnh đó, chính mục tiêu chung là phải mang lại giấc ngủ ngon cho mọi người là động lực để "giữ lửa" cả đội ngũ của Vua Nệm để đồng lòng tìm thấy cơ thành công trong nguy. Trong vòng 3 - 5 năm tới, DN này cũng đang nỗ lực để chiếm lĩnh từ 30% - 40% thị phần của ngành công nghiệp giấc ngủ.
"Ngành công nghiệp giấc ngủ sẽ còn mở rộng ra hơn nữa, nó có rất nhiều những sản phẩm bán kèm, phụ kiện mà Vua Nệm cũng đang phát triển trong tương lai. Chắc chắn đây là một thị trường rất tiềm năng để có thể mở rộng quy mô trong vòng 3, 5 năm hoặc xa hơn nữa", ông Hoàng Tuấn Anh nhận định.
Ngoài ra, Vua Nệm cũng đang đặt mục tiêu để vươn ra khỏi thị trường nội địa, chạm đến thị trường có sự tương đồng về thói quen tiêu dùng như Thái Lan, Malaysia, Philippines,... Trước tiên, Vua Nệm đã thử nghiệm mô hình TMĐT để có được những cái nhìn tổng quan về các thị trường, khách hàng ở các quốc gia này./.