VNPT-Net cần đổi mới mô hình tăng trưởng để tăng cường năng lực cạnh tranh

Thứ hai, 11/01/2016 14:50

Đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Tổng Công ty Hạ tầng mạng trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT-Net) tổ chức sáng 11/1/2016 tại Hà Nội.

img

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Phan Tâm trao tặng cờ "Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2015" của Chính phủ cho VNPT-Net

Tham dự Hội nghị có ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành TT&TT Việt Nam, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT.
 
Tại Hội nghị, ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, Tổng Giám đốc VNPT-Net cho biết: Sau 6 tháng đi vào hoạt động, VNPT-Net đã hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh do Tập đoàn giao; Hoàn thiện việc kiện toàn tổ chức, sắp xếp lao động; Hoàn thành nhiều dự án quan trọng, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng mạng lưới của Tập đoàn; Về cơ bản hoàn thành các hệ thống quy chế, quy định quản lý, áp dụng BSC, KPI tại VNPT- Net.
 
Cụ thể,VNPT-Net đã cơ bản hoàn thành Quy hoạch các hệ thống mạng  viễn thông, CNTT sau khi tiếp nhận toàn bộ hạ tầng kỹ thuật từ các đơn vị của Tập đoàn VNPT. Tổng Công ty đã triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp các hệ thống truyền dẫn trong nước, quốc tế, và mạng băng rộng cố định, tăng cường dung lượng từ 1,2-1,5 lần. Đồng thời đã thực hiện ứng cứu, xử lý các sự cố trên mạng 24/24, nâng cao chất lượng mạng, đảm bảo an ninh thông tin cho các hệ thống kỹ thuật quan trọng trên mạng lưới, theo ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng Giám đốc VNPT-Net: 
 
VNPT-Net đã mở rộng vùng phủ sóng mạng di động, nâng tổng số trạm phát sóng lên đến 40.000 trạm BTS, triển khai các chương trình chiếm lĩnh độ cao, xóa điểm đen; thử nghiệm 4G/LTE, hoàn thiện đề án chuyển mạng giữ số MNP theo chủ trương của Bộ TT&TT.
 
Trong lĩnh vực CNTT, VNPT-Net đã tiếp nhận gần 200 hệ thống và chương trình phục vụ cung cấp dịch vụ, tính cước các dịch vụ di động, cố định, Internet, MyTV…; xây dựng và triển khai thành công hệ thống “selfcare-Vinaphone” – dự án trọng điểm của Tập đoàn….
 
Trên cơ sở những thành tích đã đạt được trong năm 2015, VNPT-Net đặt mục tiêu cho năm 2016 là “năm của chất lượng mạng lưới và dịch vụ”, hướng tới mục tiêu đưa VNPT trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường viễn thông, CNTT về chất lượng mạng lưới và dịch vụ, theo lời ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng Giám đốc VNPT-Net.
 
img
 
Thứ trưởng Phan Tâm trao tặng cờ "Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2015" của Bộ TT&TT cho Trung tâm hạ tầng mạng miền Bắc và Trung tâm hạ tầng mạng miền Nam
 
Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh của VNPT-Net trong năm 2015 trong bối cảnh là một đơn vị mới thành lập trên cơ sở sắp xếp lại các đơn vị thành viên của VNPT theo Đề án tái cơ cấu của Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Đi vào hoạt động chính thức từ 1/7/2015, chỉ sau 6 tháng hoạt động, Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net) đã vừa ổn định tổ chức, xây dựng cơ chế quản lý, vừa nâng cao chất lượng mạng lưới và các dịch vụ viễn thông CNTT. VNPT-Net đã từng bước khẳng định vị thế, vai trò chủ lực trong việc quản lý, phát triển và vận hành khai thác mạng lưới viễn thông, CNTT của Tập đoàn VNPT, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn giao với tổng doanh thu đạt 13.896 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 415 tỷ đồng" - Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đánh giá.

Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh: Năm 2016 tiếp tục là một năm khó khăn với các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp Nhà nước nói riêng. Với nhiều Hiệp định tự do hóa và thương mại sẽ phát sinh hiệu lực và Cộng đồng chung ASEAN chính thức đi vào cuộc sống, sự hội nhập sâu rộng này sẽ tạo áp lực lên các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh để đứng vững và phát triển.
 
Về phía Bộ TT&TT, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành BCVT-CNTT, Bộ sẽ tăng cường quản lý dịch vụ nội dung trên mạng di động, quản lý thuê bao di động trả trước, triển khai quy hoạch và quản lý kho số, xử lý cương quyết tin nhắn rác, chính thức triển khai công nghệ 4G. Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường các biện pháp quy định và quản lý giá cước để buộc các doanh nghiệp phải quản lý chi phí sản xuất kinh doanh chặt chẽ, hiệu quả hơn, vừa ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
 
Thứ trưởng Phan Tâm đặc biệt lưu ý VNPT-Net quan tâm đến việc đổi mới mô hình tăng trưởng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. “Mô hình tăng trưởng trong thời gian tới cần có sự kết hợp hiệu quả giữa phát triển chiều rộng với phát triển chiều sâu, trong đó chú trọng phát triển chiều sâu”. Theo đó, VNPT-Net cần tiếp tục triển khai sâu rộng và thực chất các công cụ quản trị tiên tiến đang triển khai như BSC, KPI, 3Ps để tạo động lực làm việc năng động, sáng tạo, thu hút người tài. Cần tăng cường ứng dụng CNTT để quản lý hoạt động của mạng lưới theo thời gian thực. Về phát huy lợi thế so sánh, VNPT-Net cần tận dụng lợi thế mạng lưới rộng khắp cả nước, hệ thống điểm phục vụ, hỗ trợ kỹ thuật đến cấp xã, huyện của VNPT-Vinaphone và “người anh em” VNPost để triển khai chính phủ điện tử, dịch vụ công cấp 4. “Đây là một thị trường rất tiềm năng và Tập đoàn VNPT rất có lợi thế khi các đơn vị thành viên hợp lực được với nhau”.
 
Xây dựng hệ thống quản trị tài chính doanh nghiệp tiên tiến để kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, hiệu quả đầu tư cũng đóng vai trò quan trọng, Thứ trưởng nhấn mạnh. Chất lượng và giá thành sản phẩm dịch vụ của VNPT-Net ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh của VNPT-Vinaphone và Tập đoàn. Vì vậy, VNPT-Net cần xây dựng ngay hệ thống kế toán quản trị nội bộ, chế độ báo cáo kế toán để xác định được giá thành sản phẩm dịch vụ. Đây là cơ sở quan trọng để tiến tới thị trường hóa các quan hệ kinh tế trong nội bộ Tập đoàn. Theo Luật Viễn thông, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy việc hình thành thị trường bán buôn – bán lẻ, theo đó một số lượng hợp lý các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng sẽ tập trung phát triển hạ tầng viễn thông quốc gia để phục vụ các doanh nghiệp  không có hạ tầng mạng thuộc các thành phần kinh tế kết nối vào và cung cấp các loại hình dịch vụ hội tụ. Do đó, Bộ TT&TT đề nghị Tập đoàn VNPT, VNPT-Net cần đi đầu trong việc tổ chức hạch toán riêng rẽ và tham gia tích cực vào việc hình thành các quy định quản lý nhà nước về hạch toán, tổ chức thị trường bán buôn – bán lẻ từ thực tiễn quan hệ kinh tế giữa VNPT-Net, VNPT-Vinaphone và VNPT-Media.
 
Thứ trưởng cũng chỉ đạo VNPT-Net cần hết sức quan tâm đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng lưới hạ tầng viễn thông, CNTT Tổng Công ty đang quản lý và khai thác. Ngoài ra, VNPT-Net cũng cần khẩn trương xây dựng chiến lược và kế hoạch triển khai mạng 4G, phải lên phương án tổ chức kinh doanh sao cho sớm có lợi nhuận. Việc này cần phải được tính toán cẩn thận, nghiêm túc ngay từ đầu. Đồng thời, VNPT-Net cần tổng kết, đánh giá việc đầu tư, kinh doanh 3G và có đề xuất, kiến nghị với Bộ TT&TT về cơ chế, chính sách phát triển băng rộng di động 4G trong thời gian tới./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top