"VNPT-I cần thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng để hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế"

Thứ sáu, 08/01/2016 15:53

Trong năm 2015, Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn VNPT giao, cụ thể: Tổng doanh thu đạt 3.640 tỷ đồng, đạt 111,6% kế hoạch, tăng 16,5% so với năm 2014; Chênh lệch thu chi Viễn thông –CNTTđạt 532 tỷ đồng, đạt 102,8% kế hoạch; Lợi nhuận tăng gần 30% so với năm 2014. Các kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh nêu trên vừa được công bố tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2016 của Công ty VNPT-I diễn ra sáng 8/1/2016 tại Hà Nội.

img

Thứ trưởng Phan Tâm thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cờ thi đua Chính phủ cho VNPT-I

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã đến tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT.

Theo ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc VNPT-I, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được trong năm 2015 của Công ty thể hiện sự nỗ lực, đổi mới, năng động của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty trong điều kiện Tập đoàn VNPT triển khai tái cơ cấu, VNPT-I vừa phải chia tách, vừa ổn định mô hình tổ chức mới, thị trường viễn thông bão hòa, cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, tác động của dịch vụ OTT, kinh doanh lậu viễn thông quốc tế gia tăng.Trong bối cảnh ấy, VNPT-I vẫn đạt được sản lượng thoại quốc tế hai chiều cả năm là 686 triệu phút.
 
img
 
Thứ trưởng nhấn mạnh: VNPT-I cần tiếp tục phát huy tinh thần “dám đổi mới, dám làm, chấp nhận mạo hiểm, rủi ro” trong khi thực hiện nhiệm vụ Tập đoàn giao là khai phá các thị trường mới ở nước ngoài.
 
Đối với dịch vụ chuyển vùng quốc tế, Công ty đã mở rộng khai thác thêm 74 đối tác mới với doanh thu 6 tháng cuối năm đạt 413 tỷ đồng. Dịch vụ thuê kênh quốc tế được tiếp nhận từ 1/7/2015 từ VDC không những được duy trì mà còn phát triển tốt hơn. VNPT-I đã thực hiện tốt nhiệm vụ mở kênh Internet quốc tế của Tập đoàn với tổng dung lượng đến cuối năm là 696 Gbps, trong đó mở mới gần 400 Gbps, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2014.

Ông Lâm Quốc Cường đặc biệt nhấn mạnh tính hiệu quả của hoạt động mua bán, hoán đổi dung lượng cáp quốc tế, tiết kiệm chi phí mua kênh Internet quốc tế cho Tập đoàn hàng triệu USD. Giá trị thỏa thuận bán dung lượng trong năm 2015 vượt 10 triệu USD, tạo thế vững chắc cho hoạt động kinh doanh dung lượng cáp biển những năm tiếp theo, góp phần đa dạng hóa, nâng cao chất lượng kênh kếnh nối Internet quốc tế.

Trong hoạt động kinh doanh viễn thông quốc tế, VNPT-I đã triển khai văn phòng đại diện tại Mỹ, Lào, Campuchia và Myanmar.

Liên quan đến việc quản lý, khai thác vệ tinh VINASAT 1 và 2, Giám đốc VNPT-I cho biết hiện Công ty đã khai thác trên 95% dung lượng VINASAT 1 và hơn 60% dung lượng VINASAT 2.
 
img

Thứ trưởng Phan Tâm trao tặng Cờ thi đua của Bộ TT&TT cho 02 đơn vị trực thuộc VNPT-I là: Trung tâm Viễn thông Quốc tế khu vực II và Trung tâm thông tin Vệ tinh

Bên cạnh những kết quả đạt được, VNPT-I hiện cũng đang phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Vấn đề điện thoại quốc tế chiều về vẫn tiếp tục “nóng” trong nhiều năm qua với sản lượng liên tục giảm. Nguyên nhân một phần là do sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ OTT như Skype, Facetime, Viber…, và hoạt động kinh doanh lậu điện thoại quốc tế chiều về vẫn diễn ra thường xuyên, liên tục, hàng ngày, ông Lâm Quốc Cường chia sẻ.
 
Giá trị đồng USD mạnh lên, giá dầu thô thế giới đang trong xu hướng giảm cũng tạo nhiều áp lực lên sự tăng trưởng doanh thu của VNPT-I. Theo ông Lâm Quốc Cường, doanh thu của Công ty chủ yếu là ngoại tệ từ các dịch vụ như chuyển vùng quốc tế, thuê kênh quốc tế, điện thoại quốc tế chiều về… Trong năm 2015, đồng baht (Thái Lan) giảm 20% so với đô la Mỹ, đồng ringgit (Malaysia) giảm 30% so với đô la Mỹ đã gây ra nhiều khó khăn trong thanh toán quốc tế giữa VNPT-I và các đối tác trong khu vực. Giá dầu thô giảm mạnh đã khiến nhiều dàn khoan đóng cửa, ngừng khai thác. Dàn khoan dầu khí  là các khách hàng sử dụng dịch vụ VSAT của VNPT-I.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm đánh giá cao những thành tích VNPT-I đã đạt được trong năm 2015 - một năm nhiều biến động và khó khăn của Công ty. Thứ trưởng cũng lưu ý VNPT-I ‘cần thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh”  trong năm 2016 vì đây là năm Việt Nam “hội nhập thực sự sâu rộng” với việc thành lập Cộng đồng chung ASEAN và Hiệp định TPP dự kiến được phê chuẩn.

Thứ trưởng nhận định: “Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ đánh giá và đề xuất sửa đổi Nghị định 25 hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông để quản lý cạnh tranh hiệu quả hơn, đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông. Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường các quy định, biện pháp quản lý giá cước để ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.

Để VNPT-I có thể hoạt động thành công trong năm 2016 và những năm tới, Thứ trưởng chỉ đạo Công ty cần cân đối giữa việc xây dựng, giữ vững thị trường trong nước với mở rộng hoạt động kinh doanh ở thị trường nước ngoài. Thị trường trong nước tiềm năng còn rất lớn nhưng cũng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các doanh nghiệp viễn thông có vốn FDI. Các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam cần tăng cường năng lực cạnh tranh, giữ vai trò chủ đạo, chủ lực trên sân nhà. Bên cạnh đó cũng cần nắm bắt những cơ hội thuận lợi do các hiệp định tự do hóa mang lại.

Thứ trưởng cũng lưu ý khi ra thị trường quốc tế, Tập đoàn VNPT cũng như VNPT-I cần “bám sát nguyên tắc chuyên biệt - khác biệt - hiệu quả” để “tìm ra thị trường, sản phẩm chiến lược” cho mình tại thị trường nước ngoài. Ngoài ra, còn phải nỗ lực để thích ứng với các tập quán kinh doanh quốc tế. Môi trường kinh doanh quốc tế với những luật chơi rõ ràng, tiêu chuẩn khắt khe, nguyên tắc không phân biệt đối xử, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, các tiêu chuẩn về lao động và cam kết xã hội… và cũng không ít rủi ro. Trong “thế giới phẳng”, chỉ những doanh nghiệp hiểu biết, thành thạo “luật chơi”, có tầm nhìn dài hạn, biết đặt chữ tín lên hàng đầu mới có thể thành công.

Thứ trưởng nhấn mạnh: VNPT-I cần tiếp tục phát huy tinh thần “dám đổi mới, dám làm, chấp nhận mạo hiểm, rủi ro” trong khi thực hiện nhiệm vụ Tập đoàn giao là khai phá các thị trường mới ở nước ngoài. Để làm được điều này, Công ty cần xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, nhanh nhạy tìm kiểm nắm bắt cơ hội do công nghệ, thị trường mang lại, dám hợp tác và cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài để Công ty ngày càng lớn mạnh.

Trả lời đề xuất của VNPT-I xin được cấp phép cung cấp dịch vụ thông tin di động vệ tinh, Thứ trưởng cho biết Bộ TT&TT ủng hộ đề xuất này của Công ty, thủ tục cấp phép đã được hoàn thiện về cơ bản và giấy phép sẽ được cấp sớm cho VNPT-I.

Còn đối với kiến nghị liên quan đến hồ sơ sử dụng quỹ đạo 117.5 độ đông với Immarsat, Thứ trưởng ghi nhận và sẽ chuyển cho các cục, vụ chức năng của Bộ nghiên cứu, đánh giá và trả lời sau.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top