"VNPT cần xác định việc đổi mới là cần thiết và là quá trình diễn ra thường xuyên, liên tục”

Thứ năm, 24/12/2015 13:49

Năm 2015 là năm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT “thực hiện đổi mới toàn diện”, “quyết liệt” và đã “triển khai thành công” Đề án tái cơ cấu Tập đoàn theo Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đã thành lập 3 Tổng công ty VNPT-Net, VNPT-Vinaphone, VNPT-Media; bàn giao các đơn vị về Bộ TT&TT và các địa phương; bố trí sắp xếp lại nguồn nhân lực, ổn định công tác nhân sự, tổ chức lại sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp... Đây là những đánh giá quan trọng của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Tập đoàn VNPT tổ chức sáng ngày 24/12/2015 tại Hà Nội.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bộ trưởng nhận định: Tập đoàn VNPT đã khẳng định vị trí của một đơn vị chủ lực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành TT&TT, vào tăng trưởng GDP và thu ngân sách quốc gia. Trong điều kiện phải tập trung nhân lực để triển khai tái cơ cấu một cách toàn diện, Tập đoàn VNPT vẫn “đảm bảo tốt hoạt động sản xuất kinh doanh”, duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách đều tăng so với năm 2014, trong đó doanh thu năm 2015 tăng 7,5% và lợi nhuận tăng 20% so với năm 2014.
 
Mạng lưới của VNPT vẫn tiếp tục là mạng đi đầu về chất lượng, phục vụ tốt thông tin phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Đảng, Nhà nước, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng... Năm 2015, quy mô mạng lưới của Tập đoàn VNPT đã có những phát triển đột phá, là mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam với số trạm 3G tăng 2,5 lần so với cuối năm 2014, tổng dung lượng Internet quốc tế tăng 2,3 lần.
 
Bộ trưởng ghi nhận, trong năm 2015 VNPT đã chuyển hướng đẩy mạnh phát triển dịch vụ CNTT và dịch vụ giá trị gia tăng để tìm kiếm nguồn thu mới, bù đắp sự suy giảm của các dịch vụ viễn thông truyền thống. Nhiều giải pháp, sản phẩm công nghệ cao do Tập đoàn sản xuất được thị trường chấp nhận như: giải pháp tính cước chăm sóc khách hàng tập trung, phát triển Hệ thống truyền hình MyTV VMP. Hoạt động đẩy mạnh hợp tác, phát triển khách hàng là các Bộ, ngành, địa phương,  doanh nghiệp lớn thông qua các thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông -CNTT là một bước đi đúng đắn, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Đặc biệt, Bộ trưởng đánh  giá cao việc VNPT trong năm 2015 đã khắc phục được hầu hết các tồn tại được nêu trong Hội nghị tổng kết năm 2014. Bộ trưởng tin tưởng rằng đây là một trong những yếu tố góp phần cho VNPT vượt qua chính mình để luôn không ngừng phát triển.
 
img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Tập đoàn VNPT bức ảnh do Bộ trưởng chụp tại Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam
 
Đối với Kế hoạch công tác năm 2016 của VNPT, Bộ trưởng đánh giá cao sự “mạnh dạn” của VNPT khi đặt mục tiêu phấn đấu trở thành mạng di động có chất lượng tốt nhất và chất lượng chăm sóc khách hàng tốt nhất trong các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu VNPT trong năm 2016 tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cụ thể: VNPT cần chủ động chuẩn bị các điều kiện cấn thiết để sẵn sàng triển khai thực hiện Điều lệ mới, dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 1/2016.
 
Bộ trưởng nhận định rằng: “Với Điều lệ mới, VNPT sẽ bước sang một trang lịch sử mới”, thực sự thay đổi cả về lượng và về chất. Tuy nhiên, Tập đoàn cũng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Do đó, đòi hỏi toàn Tập đoàn, từ tập thể lãnh đạo Tập đoàn xuống các đơn vị thành viên “phải đoàn kết, đồng sức, đồng lòng” để “đưa con tàu lớn VNPT vượt sóng gió, đến bến bờ mới tươi sáng hơn”.
 
img
 
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 13 tập thể thuộc Tập đoàn VNPT
 
Bộ trưởng chỉ đạo: Tập đoàn VNPT cần xác định việc đổi mới là cần thiết và là quá trình diễn ra thường xuyên, liên tục, do đó cần tiếp tục chủ động, thường xuyên tự đổi mới phù hợp với thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh để không ngừng phát triển. Tập đoàn cần tiếp tục công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp; thoái vốn ra khỏi các doanh nghiệp mà Tập đoàn không cần nắm giữ vốn để tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính. Cần phát triển đồng bộ 4 trụ cột của Tập đoàn là Hạ tầng, Kinh doanh, Dịch vụ và Công nghiệp, trong đó chú ý phát triển công nghiệp CNTT- đây là một thế mạnh vốn có của Tập đoàn từ những ngày thành lập đã hợp tác với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực này. Công nghiệp CNTT sẽ là cơ sở cho sự phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của Tập đoàn. Vì vậy, Tập đoàn cần đặt ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2016, khi hội đủ yếu tố sẽ thành lập Tổng công ty Công nghiệp CNTT.

Đối với công nghệ 4G, VNPT cần chủ động nghiên cứu, nắm bắt cơ hội để đầu tư và kinh doanh có hiệu quả công nghệ 4G ngay từ giai đoạn thử nghiệm. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực CNTT để phát triển các sản phẩm, dịch vụ CNTT, dịch vụ giá trị gia tăng. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của giai đoạn sắp tới. VNPT với khả năng, thương hiệu và thế mạnh của mình phải là nhà thầu chính, không thể là nhà thầu phụ trong lĩnh vực này trên thị trường CNTT.
 
img

  Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Cờ thi đua của Bộ TT&TT cho các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT
 
Về phía Bộ TT&TT, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực BCVT, CNTT, Bộ sẽ  chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, xem xét các giải pháp, chính sách đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng đối với các doanh nghiệp. Bộ trưởng cam kết sẽ xem xét, giải quyết một số kiến nghị đề xuất của VNPT như: Xem xét ban hành chế tài đủ mạnh để điều chỉnh hành vi bán phá giá dịch vụ băng rộng trên thị trường, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; Cung cấp đầu số mới cho mạng Vinaphone để VNPT có đủ dải số đáp ứng nhu cầu của thị trường; Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án để triển khai hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ứng dụng CNTT./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top