VNNIC tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016

Thứ năm, 10/12/2015 10:59

Sáng 10/12, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC (Bộ TT&TT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác năm 2016. Tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, cùng dự có nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ. Hội nghị được VNNIC tổ chức theo hình thức hội nghị trực tuyến với ba điểm cầu là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

img

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho Phó giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng.

Theo báo cáo của đại diện VNNIC, trong năm 2015, VNNIC đã thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống kỹ thuật, dịch vụ (hệ thống DNS quốc gia, hệ thống trạm trung chuyển Internet trong nước VNIX, hệ thống quản lý cấp phát tài nguyên Internet …) đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định, an toàn và hiệu quả không xảy ra sự cố nghiêm trọng nào. Từ ngày 1/1/2015 đến 10/2015, tổng truy vấn tên miền trên toàn hệ thống DNS quốc gia là 99.808.222.440  truy vấn. 
 
Trong lĩnh vực tên miền, năm qua, số lượng tên miền không dấu “.vn” đã phát triển mới được 106.302  tên miền, tăng số tên miền không dấu lên 343.370  tên miền, tăng 16,48 %, tên miền tiếng Việt tăng lên 952.710 tên miền trong đó số lượng tên miền đã được đưa vào sử dụng thực tế trên các loại dịch vụ là 225.095  chiếm 23,6% tổng số tên đăng ký (thanh lọc thu hồi 180.000 tên miền tiếng Việt đã được cấp quyền sử dụng nhưng không đưa vào sử dụng). Bên cạnh đó, công tác tiền kiểm đối với các yêu cầu đăng ký tên miềng tiếng Việt để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước vẫn được duy trì và thực hiện tốt, điều đó thể hiện, trong năm 2015, 100% tên miền tiếng Việt đăng ký mới không có cụm từ nhạy cảm vi phạm thuần phong mỹ tục và an toàn an ninh quốc gia. Ngoài ra, trong tháng 8/2015, VNNIC  đã  xây dựng và công bố cẩm nang đăng ký, sử dụng tên miền “.vn” cho cộng đồng người sử dụng. Đây là tài liệu góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của VNNIC trong quá trình hội nhập với sự phát triển của Internet toàn cầu.
 
Số lượng địa chỉ IPv4 của Việt Nam ở thời điểm hiện tại là 15.767.296 địa chỉ. Việt Nam vẫn là quốc gia đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á; đứng thứ 8 khu vực Châu Á và đứng thứ 28 trong tổng số các quốc gia giữ nhiều IPv4 nhất toàn cầu.
 
Trong năm 2015, hệ thống trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia VNIX của VNNIC cũng tiếp tục được hoàn thiện và phát triển mở rộng. Hệ thống VNIX cũng chính thức kết nối IPv6, cùng với mạng DNS quốc gia, mạng của các ISP, VNIX trở thành nhân tố chính hình thành lên mạng IPv6 quốc gia theo đúng lộ trình chuyển đổi IPv6 quốc gia, hiện đã có 10 thành viên là các ISP kết nối chạy song song IPv4/IPv6. Tổng số thành viên hiện nay là 18 doanh nghiệp ISP đang kết nối tới các điểm VNIX tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, tổng băng thông kết nối 146 Gbps, trong đó có nhiều doanh nghiệp kết nối dung lượng lớn như VNPT (50GB), Viettel (32GB), CMC Telecom (21GB)…Tổng lưu lượng trao đổi qua VNIX từ ngày đầu thành lập (ngày 8/11/2003) đến 30/11/2015 đạt 356.510.531 Gbps. Lưu lượng trao đổi qua VNIX từ đầu năm 2015  đạt  89.520.024 Gbps tăng 1,32% so với cùng kỳ năm 2014 (đạt 67.818.200 Gbps).
 
VNNIC cũng đã xuất bản ấn phẩm “Báo cáo tài nguyên Internet 2015”, đây là ấn phẩm được xuất bản thường niên nhằm cung cấp thông tin, dữ liệu và phân tích chuyên sâu về các kết quả tăng trưởng, phát triển tài nguyên Internet trong năm 2015 cũng như giai đoạn vừa qua, qua đó cũng phản ánh sự phát triển của Internet Việt Nam trong xu hướng hội nhập mạnh mẽ với sự phát triển của Internet toàn cầu.
 
Bên cạnh đó, trong tháng 6 năm 2015, Trung tâm đã được Tổ chức chứng nhận quốc tế (DAS) đánh giá và trao chứng nhận ISO/IEC 27001:2003 về  “Quản lý vận hành hạ tầng trung tâm dữ liệu IDC và hệ thống DNS Quốc gia .VN” nhằm đảm bảo an toàn bảo mật thông tin hệ thống kỹ thuật dịch vụ và chuyên nghiệp hóa công tác quản lý và trực giám sát, khai thác vận hành trung tâm dữ liệu IDC.
 
Đặc biệt, trong năm 2015,với vai trò thường trực Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, Trung tâm Internet Việt Nam đã hoàn tất việc ban hành kế hoạch công tác thúc đẩy IPv6. Để triển khai kế hoạch công tác, Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia đã tổ chức chuỗi chương trình làm việc trực tiếp với 07 doanh nghiệp/đơn vị cung cấp dịch vụ trên 03 mảng di động, truy nhập Internet và nội dung số trên địa bàn thủ đô Hà Nội; chủ trì tổ chức thành công sự kiện Ngày IPv6 Việt Nam – Vietnam IPv6 Day 2015: “ Ứng dụng IPv6 cho di động băng rộng” thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông lớn tại Việt Nam như Viettel, Vinaphone, Mobifone, các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối và doanh nghiệp viễn thông trên thế giới nhằm thúc đẩy triển khai, ứng dụng, sản xuất IPv6 theo kế hoạch hành động IPv6 Quốc gia.
 
Đối với các hoạt động với địa phương, năm qua Trung tâm Internet Việt Nam đã ký kết “Thỏa thuận hợp tác về phối hợp truyền thông và tăng cường quản lý phát triển tài nguyên Internet” với Sở TT&TT  các tỉnh như Cần thơ, Đồng Nai, Quảng Ninh và Đồng Tháp để phối hợp tích cực triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tài nguyên Internet như tên miền quốc gia .vn, tên miền tiếng Việt, thúc đẩy thế hệ địa chỉ IPv6 thông qua các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương.
 
Trong chương trình công tác năm 2016, VNNIC sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định, tin cậy với quy mô và phạm vi đáp ứng yêu cầu thực tế và phát triển của Internet Việt Nam; Tiếp tục thực hiện tốt các công tác thuộc chức năng quản lý chính sách nghiệp vụ tên miền “.vn”; quản lý địa chỉ IP/ASN quốc gia; Xây dựng chính sách, quy trình; phối hợp các đơn vị để xây dựng công cụ phục vụ cho triển khai đấu giá tên miền “.vn” có 1, 2 ký tự; Hoàn thiện và trình ban hành Thông tư quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá; Phối hợp với các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế (ISP, NĐK, NTT, RIPE NCC, APNIC ...) trong công tác phát triển tài nguyên, công nghệ, giám sát khai thác số liệu hoạt động của mạng Internet nói chung và hệ thống DNS quốc gia; Phối hợp với các Sở TT&TT, hiệp hội Internet quản lý, xúc tiến phát triển lĩnh vực Internet… 
 img
                                                   
 Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đánh giá cao hoạt động của VNNIC trong hơn 15 năm qua và các kết quả đạt được trong năm 2015. Thứ trưởng cho biết, năm 2015, VNNIC đã đạt được kết quả cao trong việc xây dựng chính sách, đặc biệt là Thông tư 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 quy định về Quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam; xây dựng các mối quan hệ và hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực Internet, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; Vận hành và khai thác tốt hệ thống DNS quốc gia, phát triển VNIX quốc gia.
 
Thứ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới VNNIC cần tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường quản lý ứng dụng CNTT, Internet, dịch vụ công online, cải cách hành chính; thúc đẩy sự  phát triển tên miền, quản lý địa chỉ IP, số hiệu mạng, địa chỉ IPv6 tại Việt Nam; Tăng cường thúc đẩy và tham gia sâu vào các hoạt động và hợp tác với ICANN (Tổ chức quản lý tên miền và số hiệu mạng thế giới) nhằm đưa ra các định hướng phát triển tên miền cho Việt Nam; Thực hiện triển khai quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của VNNIC đã được phê duyệt tại Quyết định 1404/QĐ-BTTTT ngày 24/8/2015...
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top