Thanh toán QR tạo sự tiện lợi cho bệnh nhân khi thanh toán các dịch vụ y tế
Những ngày này, tại các khoa, phòng Bệnh viện đa khoa tỉnh có rất đông người đến khám, điều trị bệnh và hầu như ai cũng hài lòng với phong cách làm việc khoa học, nhiệt tình cuả đội ngũ nhân viên y tế nơi đây. Bà Nguyễn Thị Thuần, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Tôi bị huyết áp cao, tháng nào cũng đến viện xét nghiệm, lấy thuốc. Trước kia, các thủ tục đều làm theo phương pháp thủ công nên dù nhà ở gần, tôi vẫn phải đi từ 5 giờ sáng để xếp hàng lấy số đăng ký khám bệnh. Còn hiện nay, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, viễn thông, tôi chỉ cần gọi điện thoại trước thời điểm khám bệnh 24h là đăng ký khám bệnh thành công, không phải trực tiếp đến xếp hàng, chờ đợi.
Vừa làm xong thủ tục xuất viện cho người thân, chị Nguyễn Thị Mai, xã Tam Sơn, huyện Sông Lô cho biết: Trước đây, khi làm thủ tục xuất viện phải chờ hàng tiếng đồng hồ và phải chạy đi, chạy lại lấy giấy tờ tại các khoa, phòng thì nay, với một chiếc điện thoại thông minh, có mặt tại quầy thanh toán viện phí của bệnh viện chừng 10 phút là mọi thủ tục được giải quyết.
Đây chỉ là hai trong số những chia sẻ về sự hài lòng của bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Thực hiện khẩu hiệu “Làm việc vì sự hài lòng của người bệnh”, thời gian qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh các ứng dụng như: Phần mềm HIS, LIS, phần mềm giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, phần mềm bệnh án điện tử. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vật tư, trang thiết bị y tế, hệ thống vận chuyển mẫu xét nghiệm tự động…Đặc biệt, năm 2019, Bệnh viện đưa hệ thống PACS (hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh) vào hoạt động không chỉ tạo bước đột phá mới trong hội chẩn mà còn tiết kiệm chi phí in ấn từ 200-300 triệu/tháng, tiết kiệm không gian lưu trữ phim, giúp việc quản lý, lưu trữ thuận lợi.
Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi trong thanh toán viện phí, cuối năm 2020, Bệnh viện liên kết với ngân hàng Công thương chi nhánh Vĩnh Phúc thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Từ tháng 8/2022 triển khai đăng ký khám bệnh online và qua tổng đài 1800.969.626, với trung bình 400 lượt người gọi đăng ký khám bệnh/ngày, chiếm 40% tổng lượng bệnh nhân tới khám, điều trị bệnh.
Là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm mô hình khám, chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID, Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc đã tạo nên bước tiến mới trong công tác điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện Trung tâm các ứng dụng phần mềm LIS, PACS, bảo đảm kết nối liên thông, chia sẻ, tích hợp dữ liệu với các trang thiết bị như: Máy xét nghiệm, máy chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, X-quang số hóa, các màn hình tương tác, các thiết bị cầm tay cá nhân...giúp các bác sĩ, điều dưỡng có thể xem kết quả chụp chiếu, xét nghiệm và film chụp trên máy tính cá nhân. Bên cạnh đó, Trung tâm tạo cho mỗi bệnh nhân một mã số định danh y tế, giúp bác sỹ nắm rõ các thông tin bệnh án và người bệnh không cần mang hồ sơ, giấy tờ trong các lần tái khám mà chỉ cần nhập mã định danh hoặc nhập tên là sẽ hiển thị toàn bộ thông tin của các lần khám bệnh trước đó.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác khám, chữa bệnh, ngành Y tế sẽ tăng cường đào tạo cho đội ngũ chuyên trách công nghệ thông tin tại các đơn vị y tế; đầu tư nâng cấp phần mềm quản lý khám chữa bệnh, hệ thống thông tin xét nghiệm và hệ thống phần mềm quản lý hình ảnh tập trung. Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đăng ký và tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, hướng tới bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện thông minh./.