Dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý
Cả 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đã ra thông báo về việc dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý này kể từ tháng 6/2020.
Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tập trung bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao tại các các điểm cung cấp dịch vụ của chính nhà mạng.
Điều này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam hiện có 96 triệu dân nhưng lại sở hữu hơn 125 triệu thuê bao di động. Tỷ lệ sở hữu thuê bao di động trung bình tại Việt Nam là 1,3 thuê bao trên mỗi người dân. Thực tế này cho thấy, việc phát triển thuê bao di động tại Việt Nam hầu như đã bão hòa.
|
Viettel, VinaPhone, MobiFone dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý. |
Thay vì phát triển số lượng thuê bao, các nhà mạng giờ đây cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng cần tìm cách triển khai các dịch vụ mới nhằm mở rộng không gian tăng trưởng.
Sự xuất hiện của các dịch vụ mới trên nền tảng di động như Mobile Money đòi hỏi thông tin thuê bao phải thật chính xác. Do vậy, quyết định dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý được các nhà mạng chủ động đưa ra nhằm chấn chỉnh tình trạng SIM rác trên thị trường.
Đề xuất bán SIM online, không cần đến điểm giao dịch
Từ năm 2019, Bộ TT&TT đã tổ chức thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin SIM thuê bao. Kết quả thanh tra cho thấy, vẫn tồn tại tình trạng SIM rác đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Người dùng di động vì thế có thể dễ dàng tìm mua SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo thông tin thuê bao.
Theo đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), những vi phạm này chủ yếu diễn ra tại các đại lý ủy quyền của doanh nghiệp viễn thông. Trên cơ sở các kết luận thanh tra, Bộ TT&TT đã có văn bản nhắc nhở lần 1 đối với người đứng đầu các doanh nghiệp viễn thông di động về vấn đề SIM rác, SIM kích hoạt sẵn.
|
Theo kết luận thanh tra, việc bán SIM rác, SIM kích hoạt sẵn chủ yếu diễn ra tại các đại lý ủy quyền của doanh nghiệp viễn thông. |
Nhận xét về quyết định dừng bán bộ hòa mạng tại đại lý ủy quyền của Viettel, VinaPhone và MobiFone, đại diện Cục Viễn thông cho rằng, đây là hành động thể hiện sự nghiêm túc, quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác.
“Các biện pháp mạnh này sẽ là giải pháp quan trọng nhằm ngăn chặn, xử lý SIM rác, đảm bảo độ chính xác thông tin thuê bao, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội”, đại diện Cục Viễn thông nói.
Trước câu hỏi về việc ngừng bán SIM qua đại lý liệu có ảnh hưởng đến người dùng, đại diện Cục Viễn thông khẳng định, các nhà mạng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua SIM, đăng ký thông tin thuê bao cũng như các dịch vụ viễn thông khác.
Qua trao đổi, Cục Viễn thông được biết, trong thời gian này các doanh nghiệp viễn thông sẽ tăng cường mở rộng hệ thống cửa hàng và triển khai các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động của chính nhà mạng.
Theo đại diện Cục Viễn thông, các nhà mạng cũng đang đề xuất Bộ TT&TT xem xét cho triển khai phương án bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến.
Lúc này, người dân có nhu cầu không cần đến trực tiếp điểm giao dịch mà có thể đăng ký online. Bộ SIM hòa mạng được đăng ký đầy đủ, chính xác thông tin sau đó sẽ được gửi đến tận nơi bởi nhà mạng.