Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin

Thứ hai, 16/09/2013 16:53

Ngày16/9/2013, tại trụ sở 18 Nguyễn Du, Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã có buổi tiếp kiến và hội đàm với Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Shibayama Masahiko.

img

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son hội đàm với Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Shibayama Masahiko

Năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản với nhiều sự kiện văn hóa được tổ chức tại hai nước. Trong buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao sự giúp đỡ của Nhật Bản đối với Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước thông qua các dự án ODA. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự khâm phục tinh thần quật cường của đất nước và người dân Nhật Bản, trở thành cường quốc lớn thứ 3 trên thế giới từ một đất nước bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh. Tinh thần, ý chí ấy của người Nhật Bản lại được thể hiện trong trận động đất, sóng thần tháng 3/2011.
 
Bộ trưởng nhận định sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực thông tin và truyền thông cũng đạt được những kết quả quan trọng. Kim ngạch xuất khẩu của ngành trong năm 2012 đạt 2,1 tỷ USD, chiếm hơn 8% kim ngạch xuất khẩu hai nước. Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu phần mềm quan trọng của Việt Nam với giá trị doanh thu khoảng 200 triệu USD, tương đương 60% xuất khẩu của Việt Nam với thế giới.
 
Việt Nam đang trong quá trình xây dựng, phát triển hạ tầng thông tin, được coi là hạ tầng của hạ tầng trong phát triển kinh tế xã hội. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong phát triển hạ tầng thông tin, phát triển nguồn nhân lực, tái cơ cấu doanh nghiệp viễn thông để phát triển một thị trường viễn thông phát triển lành mạnh và vấn đề an toàn, an ninh thông tin.
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Shibayama Masahiko vui mừng trước sự đánh giá cao của Việt Nam đối với các dự án ODA của Nhật Bản. Thứ trưởng đã gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lá thư của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản mong muốn hai Bộ ký mới hoặc gia hạn Biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ ký kết từ năm 2010 và hết hạn vào tháng 9/2013. Thứ trưởng Shibayama Masahiko đề xuất bổ sung vào Biên bản ghi nhớ sự hợp tác để nâng cao chất lượng dịch vụ Bưu chính Viễn thông mà hai nước quan tâm.
 
Buổi tối cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Shibayama Masahiko sẽ tới dự lễ ra mắt bộ phim Người cộng sự, dự án hợp tác giữa VTV (Việt Nam) và TBS (Nhật Bản) kể về câu chuyện cảm động giữa chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu và một bác sỹ người Nhật Bản hơn 100 năm về trước. Đây là một trong những sự kiện văn hóa nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top