Việt Nam là trung tâm công nghệ tiếp thị tiếp theo ở Đông Nam Á?

Thứ năm, 24/11/2022 19:09

Việt Nam được đánh giá là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với mức tăng trưởng ước tính lên tới 32% trong vòng 5 năm để đạt 39 tỷ USD vào năm 2025. Điều đó sẽ dẫn tới sự bùng nổ của các công nghệ tiếp thị trên môi trường số.

 Tốc độ ứng dụng TMĐT đã thúc đẩy các thương hiệu ở Việt Nam chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng, thúc đẩy chi tiêu quảng cáo số năm 2021 tăng 23% so với năm trước đó và dự kiến sẽ tăng 14%, đạt 934 triệu USD vào năm 2022.

Trước tiềm năng này, ông Jimmy How, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Involve Asia, công ty công nghệ tiếp thị (martech) có trụ sở tại Malaysia, một công ty lớn ở Đông Nam Á và đang mở rộng sang thị trường Việt Nam, đã chia sẻ các thông tin liên quan được trang collectivesea thông tin.

Năm 2014, Jimmy thành lập Involve Asia, một công ty hàng đầu về công nghệ tiếp thị hợp tác ở Đông Nam Á. Hiện nay, Involve Asia có hơn 350.000 đối tác và 4.000 thương hiệu, bao gồm Lazada, Shopee và Tokopedia.

Involve Asia cũng đã thu hút được các nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm 500 Startups, Accord Ventures, OSK Ventures International, GDP Venture, CAC Capital và Cradle Seed Ventures.

Theo Jimmy How, Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với Involve Asia bởi Việt Nam có nền kinh tế phát triển nhanh với dân số năng động và hiểu biết về công nghệ.

Khi thị trường TMĐT đang tăng tốc nhanh chóng và mức độ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cao, ông Jimmy nhận định đây là cơ hội chín muồi để Involve Asia giúp các thương hiệu Việt Nam tiếp cận khách hàng của họ thông qua giải pháp công nghệ tiếp thị (martech) độc quyền của mình theo cách tiết kiệm chi phí và cuối cùng là mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của họ thông qua quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng, ứng dụng và trang web liên kết.

Việt Nam ở đâu về năng lực martech tại Đông Nam Á?

Cũng theo ông Jimmy How, có một lượng lớn dư địa cho sự phát triển của martech tại Việt Nam khi các nhà xuất bản và mạng lưới trong nước đang mở rộng quy mô và phạm vi tiếp cận. "Điều này cho phép các nhà cung cấp giải pháp như Involve Asia tham gia thị trường để giúp các đơn vị mở rộng quy mô và cạnh tranh với các nền tảng toàn cầu".

Hơn nữa, chi tiêu cho quảng cáo số trên thị trường được dự báo sẽ tăng 51% trong giai đoạn 2022 - 2026 lên 1,69 tỷ USD với việc ngày càng nhiều người Việt Nam áp dụng các dịch vụ số và tăng mức tiêu thụ nội dung và phương tiện số.

20221214-pg1.jpg

"Chúng tôi nhận thấy rằng người Việt Nam thực sự đi trước nhiều quốc gia khác trong ASEAN về mức độ chấp nhận và trình độ trong hoạt động tiếp thị đối tác", ông Jimmy How nhấn mạnh.

Một số khoảng cách trên thị trường công nghệ kỹ thuật

Theo Jimmy How, một trong những thách thức mà các đối tác tiếp thị của Involve Asia phải đối mặt khi thực hiện các chiến dịch thay mặt cho các nhà quảng cáo là chu kỳ thanh toán dài ở Việt Nam có thể dao động trong khoảng từ 60 - 90 ngày. Chu kỳ thanh toán dài này khiến các đối tác tiếp thị của chúng tôi gặp bất lợi vì một số trong số họ là những người có ảnh hưởng hoặc KOL.

Involve Asia giúp giải quyết chu kỳ thanh toán dài thông qua hệ thống chấm điểm rủi ro độc quyền và cho phép các nhà quảng cáo loại bỏ các hoạt động gian lận và đảm bảo kết quả chất lượng cao được thanh toán nhanh hơn.

"Khả năng rút tiền nhanh của Involve cho phép các đối tác của chúng tôi nhận được tiền của họ nhanh nhất là 15 ngày sau khi chuyển đổi, cho phép truy cập nhanh hơn vào tiền mặt của họ để giúp quản lý dòng tiền của họ, mang lại cho họ sự tự do và tự tin để mở rộng quy mô hoạt động", ông Jimmy How cho hay.

Involve Asia đã chuẩn bị gì?

Với kế hoạch của mình, ông Jimmy How cho biết Involve Asia đang tìm cách đầu tư và cải thiện khả năng công nghệ của mình để đảm bảo rằng công ty cung cấp giải pháp tốt nhất cho các đối tác tiếp thị và nhà quảng cáo của mình. "Điều này có nghĩa là mở rộng các giải pháp của chúng tôi cho các đối tác để giúp họ quảng cáo nhanh hơn và hiệu quả hơn cũng như cung cấp cho các nhà quảng cáo của chúng tôi nhiều cách hơn để nhắm mục tiêu và quảng bá".

Sự khác nhau giữa adtech và martech

Adtech và martech là những thuật ngữ phổ biến được các nhà tiếp thị sử dụng. Tuy nhiên, phần lớn mọi người không hiểu sự khác biệt chính giữa hai điều này. Trong khi cả hai đều có liên quan chặt chẽ với nhau, chúng thực hiện các chức năng rất khác nhau.

Nói một cách đơn giản, adtech đề cập đến "công nghệ quảng cáo", trong khi martech đề cập đến "công nghệ tiếp thị". Bằng cách hiểu những điểm mà hai công nghệ hội tụ và phân kỳ, các nhà tiếp thị có thể tạo ra các chiến lược hiệu quả hơn và tập trung vào cá nhân hóa theo hướng dữ liệu.

Adtech chỉ đơn giản đề cập đến các công nghệ cho phép mua quảng cáo có lập trình và chi tiêu số. Công nghệ quảng cáo chủ yếu tập trung vào các nền tảng bên cầu và bên cung cũng như các sàn giao dịch quảng cáo. Với sự trợ giúp của công nghệ quảng cáo, các công ty có thể tập trung vào đối tượng mục tiêu. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm rất nhiều tiền mà còn cải thiện lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo. Chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu ước đạt 130 tỷ USD vào cuối năm 2021. Không cần phải nói, adtech có thể giúp các công ty tối đa hóa lợi nhuận từ chi tiêu quảng cáo của họ bằng cách tập trung vào những đối tượng thực sự quan tâm đến việc mua sản phẩm của họ.

Các ví dụ rộng hơn về adtech bao gồm: Nền tảng quản lý dữ liệu, trao đổi quảng cáo, máy chủ quảng cáo, các công cụ quảng cáo có lập trình, trình quản lý thẻ.

Trong khi đó, martech chỉ đơn giản là công nghệ tiếp thị: các công nghệ được sử dụng để thực hiện một kế hoạch tiếp thị số toàn diện. Về cơ bản, tất cả công nghệ được sử dụng từ thời điểm thu hút khách hàng tiềm năng trong suốt kênh bán hàng cho đến khi chuyển đổi được coi là công nghệ cao. Điều này có thể bao gồm các công cụ tiếp thị qua email, các công cụ phân tích tiếp thị số, nền tảng dữ liệu khách hàng, các công cụ quản lý mạng xã hội, các chương trình tự động hóa tiếp thị, các công cụ tiếp thị nội dung, phần mềm CRM…

Bạn có thể đã nghe mọi người đề cập đến một "ngăn xếp martech" (martech stack) Về cơ bản, điều này đề cập đến một loạt các công nghệ được một công ty sử dụng để tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Ví dụ: một ngăn xếp martech có thể bao gồm một phương pháp thu thập khách hàng tiềm năng, như biểu mẫu chọn tham gia, một công cụ tiếp thị qua email chuyên dụng để thiết lập một chiến dịch nhỏ giọt và sau đó là các công cụ quản lý dữ liệu để lưu trữ thông tin chi tiết của chúng.

Chi tiêu martech sẽ chỉ tăng trong tương lai. Có hơn 8.000 công cụ phổ biến trong bối cảnh martech và con số này dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai. Đó không phải là tất cả khi 60% các chuyên gia tiếp thị đã nói rằng họ mong đợi martech sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai gần.

Điều này được cho là do hậu quả của đại dịch toàn cầu và sự chuyển hướng sang làm việc từ xa. Nhiều nhóm tiếp thị hiện dựa vào công nghệ để quản lý khối lượng công việc của họ và nhắm mục tiêu người tiêu dùng trực tuyến. Dự kiến sẽ có sự gia tăng đầu tư vào các nền tảng tiếp thị nội dung trong tương lai gần./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top