Vì sao 30 doanh nghiệp bị Bộ TT&TT thu hồi giấy phép bưu chính?

Thứ tư, 10/04/2024 09:34

Theo Vụ Bưu chính, vi phạm chủ yếu của 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bị Bộ TT&TT thu hồi giấy phép bưu chính là không cung ứng dịch vụ sau 1 năm được cấp phép hoạt động.

Kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội được Bộ TT&TT công bố ngày 19/3.

Kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội được Bộ TT&TT công bố ngày 19/3.

Thông tin về lý do 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bị Bộ TT&TT quyết định thu hồi giấy phép bưu chính, hồi trung tuần tháng 3/2024, vừa được ông Lê Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ TT&TT, do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì, ngày 8/4 tại trụ sở Bộ.

Quyết định thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính là một trong những kết quả từ đợt kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính của các doanh nghiệp được cấp phép trên địa bàn Hà Nội, diễn ra từ cuối năm 2023 đến các tháng đầu năm nay.

Bên cạnh việc công bố đã thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính, trong thông tin phát ra ngày 19/3, Bộ TT&TT cũng cho biết đã kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính tại trụ sở chính của 150 doanh nghiệp; qua đó nhận thấy có 7 doanh nghiệp bưu chính có dấu hiệu né tránh, không hợp tác hoặc hợp tác chưa nghiêm túc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mời làm việc.

Giải đáp rõ hơn thắc mắc của báo chí liên quan đến kết quả đợt kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội, tại họp báo chiều ngày 8/4, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính Lê Văn Chung nhấn mạnh: Quan điểm của Bộ TT&TT là các doanh nghiệp khi hoạt động trong lĩnh vực bưu chính phải tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về bưu chính, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành, cụ thể là bị thu hồi giấy phép bưu chính.

Qua rà soát, Vụ Bưu chính nhận thấy, vi phạm chủ yếu của 30 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép bưu chính là đã không triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính dù đã có giấy phép hơn 1 năm.

“Tuy nhiên, qua trao đổi, đa số các doanh nghiệp đã chủ động nộp lại giấy phép bưu chính về Bộ TT&TT. Sau khi nộp lại giấy phép bưu chính, trường hợp các doanh nghiệp này có mong muốn cung ứng dịch vụ bưu chính thì cần thực hiện thủ tục đề nghị cấp mới giấy phép theo đúng quy định”, ông Lê Văn Chung lý giải.

Đến nay, còn 6 doanh nghiệp chưa phối hợp làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT gồm:  Công ty TNHH đầu tư và vận tải Nam Hưng; Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Thành Chiến; Công ty cổ phần thương mại vận tải Thu An; Công ty cổ phần thương mại vận tải Bách Việt; Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải và du lịch Trang Linh; Công ty TNHH thương mại vận chuyển Hà Thành.

Ông Lê Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính thông tin lý do 30 doanh nghiệp bưu chính bị thu hồi giấy phép. Ảnh: Chí Hiếu

Ông Lê Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính thông tin lý do 30 doanh nghiệp bưu chính bị thu hồi giấy phép. Ảnh: Chí Hiếu

Hiện tại, Vụ Bưu chính và Thanh tra Bộ TT&TT đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan gồm Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an, công an địa phương để xác minh sự hiện diện của doanh nghiệp tại các địa bàn, từ đó yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp làm việc và thực hiện thu hồi giấy phép bưu chính theo quy định pháp luật.

Trước đó, khi thông tin về kết quả đợt kiểm tra, Bộ TT&TT cũng đã điểm ra một số hành vi vi phạm quy định của pháp luật bưu chính của một số doanh nghiệp tại Hà Nội, cụ thể như: Không cung ứng dịch vụ bưu chính, sử dụng giấy phép bưu chính sai mục đích, không thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định, thậm chí có dấu hiệu né tránh, không hợp tác hoặc hợp tác chưa nghiêm túc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mời làm việc.

Các vi phạm trên, theo Bộ TT&TT, đã gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về bưu chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính như: Lộ lọt bí mật thư tín, mất bưu gửi, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu tới quyền lợi của người sử dụng dịch vụ bưu chính.

Trong năm 2023, Vụ Bưu chính đã thẩm định hồ sơ và trình lãnh đạo cấp 35 giấy phép bưu chính mới và 68 thông báo xác nhận hoạt động bưu chính mới. Lũy kế đến giữa tháng 1/2024, đã có 55 doanh nghiệp nộp lại giấy phép, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính và không còn là doanh nghiệp bưu chính, bao gồm cả các doanh nghiệp trong đợt tổng rà soát năm 2023.

Một nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực bưu chính trong năm 2024 là đẩy mạnh giám sát việc tuân thủ các quy định về cạnh tranh, về chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững thị trường bưu chính. Đồng thời, đánh giá, công bố xếp hạng chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp bưu chính, kiên quyết xử lý triệt để doanh nghiệp bưu chính vi phạm quy định pháp luật./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top